VNE-Jon-8168-1701943884.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=nEoxDMV0jFc144OOWksjrg

Rùa Jonathan sống yên bình trên đảo Saint Helena. Ảnh: Tree Hugger

Con rùa già nhất thế giới đã bước qua tuổi 191, kéo dài danh hiệu động vật trên cạn sống lâu nhất của nó thêm một năm nữa. Rùa khổng lồ Seychelles giant tortoise (Aldabrachelys gigantea hololissa) tên Jonathan sống trên đảo Saint Helena ở Nam Đại Tây Dương từ năm 1882 sau khi nó được tặng cho thống đốc thời đó, Live Science hôm 6/12 đưa tin.

Ước tính sinh năm 1832, độ tuổi của Jonathan là một ước tính thận trọng khi nó đã trưởng thành đầy đủ, có nghĩa con rùa ít nhất 50 tuổi khi tới đảo và thậm chí có thể già hơn. Độ tuổi ước định của nó được chứng thực qua một bức ảnh cũ chụp vào khoảng năm 1882 - 1886, cho thấy Jonathan đang gặm cỏ trong khu vườn thuộc dinh thự của William Grey-Wilson, thống đốc đảo Saint Helena. Theo Guardian, con rùa được Nigel Phillips, thống đốc hiện nay của đảo Saint Helena, cấp ngày sinh nhật chính thức là ngày 4/12/1932 vào tháng 11 năm ngoái.

Jonathan nắm giữa hai Kỷ lục thế giới Guinness (GWR) dành cho động vật trên cạn sống lâu nhất và con rùa già nhất. Nó đạt danh hiệu động vật có vú sống lâu nhất thế giới vào năm 2021 từ Tu’i Malila (năm 1777-1965), một con rùa bức xạ ít nhất 188 năm tuổi.

Rùa khổng lồ Seychelles có tuổi thọ trung bình 150 năm. Dù Jonathan bị mù do bệnh đục nhân mắt và mất khứu giác, bác sĩ thú y Joe Hollins trên đảo Saint Helena cho biết nó có sức khỏe tốt, có ham muốn mạnh mẽ và ăn uống lành mạnh. Jonathan vẫn tìm cách giao phối với những con rùa nó ở cùng là Emma 55 tuổi và Frederik 32 tuổi.

"Mặc dù nhận thức được trách nhiệm và tất nhiên một ngày nào đó con rùa sẽ chết, tôi tin rằng chúng tôi đã nâng cao đáng kể tuổi thọ của nó", Hollins nói. "Chúng tôi cho nó ăn thức ăn có hàm lượng calo tốt mỗi tuần một lần và điều này đã thay đổi nó, chứng tỏ sự thiếu hụt nhỏ về vitamin, khoáng chất và nguyên tố vi lượng".

Jonathan ban đầu được cho là một con rùa khổng lồ Aldabra (Aldabrachelys gigantea) từ đảo san hô vòng Aldabra thuộc quần đảo Seychelles. Nhưng sau khi các chuyên gia thú y và tổ chức Seychelles Nature Trust kiểm tra vỏ của nó, họ xác định nó là một con rùa khổng lồ Seychelles hiếm gặp. Những thủy thủ châu Âu săn loài rùa này đến mức gần tuyệt chủng. Trên thực tế, chúng được cho là tuyệt chủng tới khi giới nghiên cứu phân tích mẫu vật nuôi nhốt và tìm thấy cá thể còn sống. Theo Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế, có khoảng 80 con rùa còn sống trên thế giới. Trong suốt cuộc đời của nó, Jonathan đã sống qua hai cuộc chiến tranh Thế giới, 40 đời tổng thống Mỹ và 31 đời thống đốc đảo Saint Helena. Ngày nay, nó đang lang thang trong đảo cùng với 3 con rùa khổng lồ khác là Emma, Fred và David.

An Khang (Theo Live Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022