Thông tin được ông Trần Đắc Trung, Phó ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc (HHTP) nói tại hội thảo phát triển nhân lực cho công nghiệp bán dẫn, chiều 30/7. Theo ông Trung, công nghệ cao và công nghiệp bán dẫn là ưu tiên hàng đầu trong thu hút đầu tư. Sắp tới HHTP dự kiến thu hút một số doanh nghiệp lớn trong ngành như Samsung, Nvidia...

Ông cho rằng, ngành bán dẫn, phát triển nhân lực là yếu tố then chốt. Muốn làm việc này cần làm tốt việc kết nối ba nhà gồm nhà nước, nhà trường và nhà doanh nghiệp. "Hoạt động này đang được HHTP tập trung triển khai", ông Trung nói.

vi-mach-hoa-lac-3880-172234065-4355-6519-1722341675.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=YrslroZl7Tre-JtSBIXxVQ

Phó ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc Trần Đắc Trung phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thu Hường

Ông Trung cho biết, trong năm nay và sang năm, HHTP xây dựng danh mục thu hút các dự án hạ tầng xã hội cần thiết đáp ứng nhu cầu của chuyên gia, nhà nghiên cứu, sinh viên, doanh nghiệp làm việc, học tập. Nơi đây cũng là trụ sở của nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn như FPT, Viettel, VKIST, NIC... Các đơn vị này cũng tham gia vào việc kết nối, đào tạo nhân lực bán dẫn đáp ứng nhu cầu thực tế.

VKIST - đơn vị hoạt động trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc đặt công nghiệp bán dẫn là một trong 9 ngành mũi nhọn phát triển. Theo đại diện VKIST trong thời gian tới, cùng với sự hỗ trợ của Viện Khoa học Công nghệ Hàn Quốc, sẽ đào tạo nhân lực, xây dựng phòng thí nghiệm cho nghiên cứu vi mạch tại Việt Nam. Việc xây dựng phòng thí nghiệm tại VIKIST dự kiến sẽ hợp tác cùng công ty Accretech đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn và hệ thống đo lường chính xác.

vi-mach-9335-1722341675.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=yYkdkxat076-258wcr5NWQ

Thủ tướng Phạm Minh Chính (thứ hai từ phải sang) tham quan triển lãm sản phẩm vi mạch tại Đại học Quốc gia Hà Nội, cơ sở tại Khu CNC Hòa Lạc hồi tháng 4/2023. Ảnh:Tùng Đinh

Lãnh đạo HHTP xác định luôn đồng hành và chia sẻ với các viện trường, doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, đặc biệt trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu phát triển nhân lực bán dẫn phục vụ sự phát triển khu công nghệ cao Hòa Lạc và các doanh nghiệp trong đơn vị. "Điều này tạo sức lan tỏa, sự dẫn dắt trong phát triển nhân lực bán dẫn cho TP Hà Nội và cả nước", ông nói.

Chia sẻ bên lề hội thảo, ông Trung cho biết thêm, với việc Luật Thủ đô được thông qua, dự án đầu tư sẽ được ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp trong 30 năm thay vì 15 năm như trước đây, cùng với các cơ chế về hạ tầng xã hội. Ngoài ra, HHTP đang phối hợp ngành điện lực hoàn thiện trung tâm điều phối điện giúp ổn định điện áp, đảm bảo điện sạch. Về kết nối ba nhà, theo ông Trung nhà nước có vai trò xây dựng cơ chế chính sách vừa để đảm bảo việc quản lý vừa thúc đẩy trường viện và doanh nghiệp. Nhà nước cũng đóng vai trò điều phối, kết nối các nhà còn lại không để phát triển rời rạc, chồng chéo, tạo ra mạng lưới đủ mạnh.

Lãnh đạo Khu công nghệ cao Hòa Lạc kỳ vọng với lợi thế có nhiều doanh nghiệp công nghệ đang hoạt động sẽ tập hợp thành công, cùng phát triển những sản phẩm mang tầm quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương và cả nước.

Thành lập năm 1998, Khu công nghệ cao Hòa Lạc hiện có 108 dự án còn hiệu lực với số vốn đăng ký trên 5 tỷ USD, quy mô lao động khoảng 25.000 người.

Vĩnh Hà

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022