VNE-X-59-4610-1724062610.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=MsJ9a_Bpe8hLI2uoMwMxlw

Máy bay siêu thanh X-59 sẽ có tốc độ 1.488 km/h. Ảnh: NASA

Phạm vi thử nghiệm từ đánh giá độ kiên cố của kết cấu tới hệ thống điều khiển, mở đường cho kỷ nguyên mới về bay siêu thanh êm ái, theo Sci Tech Daily. X-59 là máy bay thử nghiệm bay nhanh hơn vận tốc âm thanh mà không phát ra tiếng nổ siêu thanh lớn. Đây là máy bay đầu tiên thuộc loại này với mục tiêu thu thập dữ liệu cho nhiệm vụ Quesst của NASA, biến bay siêu thanh thương mại trên đất liền thành hiện thực trong tương lai.

Do thiết kế độc đáo của X-59, đội kỹ thuật phải làm tất cả những gì có thể để dự đoán mọi mặt trước khi phương tiện cất cánh, bao gồm phần thân, cánh và bề mặt điều khiển sẽ kết hợp với nhau như thế nào khi bay. Điều đó có nghĩa thử nghiệm trên mặt đất sẽ cung cấp cho họ dữ liệu cần thiết để kiểm nghiệm mô hình mà họ phát triển, theo Walt Silva, nhà khoa học ở Trung tâm nghiên cứu Langley của NASA tại Hampton, Virginia, đội trưởng phụ trách kết cấu của X-59.

Các thử nghiệm cấu trúc của X-59 cung cấp cho đội phụ trách phản hồi hữu ích. Từ năm 2022 đến năm 2024, các kỹ sư thu thập dữ liệu về lực mà máy bay sẽ trải qua trong lúc bay và tác động tiềm ẩn của rung động lên phương tiện. "Thông qua thử nghiệm, bạn có dữ liệu so sánh và tìm ra khu vực muốn cải thiện. Bạn có thể xác định vấn đề và làm việc để nó trở nên tốt hơn", Silva chia sẻ.

Đầu năm nay, X-59 trải qua thử nghiệm ghép nối kết cấu, trong đó các bề mặt điều khiển của phương tiện như cánh liệng, cánh tà sau và cánh đuôi lái di chuyển trên máy tính. Đây là thử nghiệm cuối cùng trong ba thử nghiệm kết cấu quan trọng. Năm 2023, các kỹ sư rung lắc một số bộ phận của máy bay để đánh giá phản ứng của nó với rung động. Đầu năm 2022, họ tiến hành thử nghiệm để đảm bảo máy bay hấp thụ lực mà nó trải qua trong lúc này. Trong năm nay, ghế phóng được lắp đặt trên X-59 và vượt qua kiểm tra. Ghế phóng là hệ thống bổ sung rất quan trọng nhằm giữ an toàn cho phi công.

Sau khi hoàn thành mọi thử nghiệm kết cấu và lắp đặt ghế phóng, máy bay sẽ tiến đến cột mốc mới, khởi động động cơ cho hàng loạt chuyến chạy thử trên mặt đất, kèm theo đó là thử nghiệm các hệ thống điện tử và dây điện để ngăn nhiễu điện từ tiềm ẩn, mô phỏng điều kiện bay trong môi trường trên mặt đất, tiến hành chạy trên đường băng.

"Chuyến bay đầu tiên luôn luôn căng thẳng", Natalie Spivey, kỹ sư hàng không ở Trung tâm nghiên cứu bay Armstrong của NASA tại California, chia sẻ. "Có nhiều kỳ vọng và chúng tôi đã sẵn sàng để xem máy bay phản ứng như thế nào trong không trung".

An Khang (Theo Sci Tech Daily)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022