Sáng 8/9, hàng trăm người dân mang chai nhựa, can, đứng xếp hàng dài ở cửa hàng 125 - Petrolimex để mua xăng dầu. Cửa hàng này nằm ở phường Hà Tư, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Sau một ngày bị cắt điện toàn thành phố do bão Yagi, các cây xăng cũng tạm dừng hoạt động để đảm bảo an toàn. Anh Hoàng Quang Huy, trú thành phố Hạ Long, cho biết xếp hàng gần 30 phút để mua 10 lít dầu về chạy máy phát điện và 5 lít xăng để đổ cho 3 xe máy của gia đình.

457614838-1186869782402479-616-2418-6972-1725779672.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=nIbk_K3eQjnfU5M20m3Llw

Người dân xếp hàng chờ mua tại một cây xăng ở Hà Tư, Hạ Long, Quảng Ninh, sáng 8/9. Ảnh: Phạm Dự

Theo một đại diện của Petrolimex, sau cơn bão, nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Quảng Ninh chưa khắc phục kịp trong khi nhu cầu tăng. Do đó, tại các cửa hàng Petrolimex được mở cửa trở lại ngay sau bão, lượng khách vào đông, nhiều thời điểm có thể phải xếp hàng.

Đại diện Petrolimex cho biết trước khi bão đổ vào đất liền, tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị trong vùng bị ảnh hưởng có các biện pháp phòng chống bão, hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra.

"Tại hai địa phương thiệt hại nặng nhất là Quảng Ninh, Hải Phòng, nhiều cửa hàng xăng dầu bị ảnh hưởng, thiệt hại nhưng công ty xăng dầu của Petrolimxe đã khắc phục, bán hàng ngay khi bão tan", ông nói. Theo đại diện này, hiện chỉ còn một số cây xăng của tập đoàn bị thiệt hại nặng, chưa thể bán hàng nhưng đến hết ngày mai sẽ cố gắng đưa 100% cửa hàng trở lại phục vụ.

Báo cáo của các đơn vị chức năng tại cuộc họp của Bộ Công Thương sáng nay cũng cho biết nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu bị thiệt hại do siêu bão Yagi. Trong đó, Công ty Xăng dầu B12 (đầu mối cung cấp xăng dầu lớn nhất miền Bắc, thuộc Petrolimex) bị sạt lở 100 m bờ kè và chìm 2 tàu kéo phao khi đang neo đậu tại kho cảng. Các kho xăng dầu Cái Lân (Quảng Ninh), An Hải và Đình Vũ (Hải Phòng) cũng bị ảnh hưởng. Tại hai địa phương này, nhiều cửa hàng xăng dầu bị tốc mái. Tình trạng mất điện diện rộng, không có kết nối Internet cũng ảnh hưởng tới các cơ sở bán hàng tự động và kết nối dữ liệu hóa đơn điện tử. Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), tại Hải Phòng, có tình trạng một số cửa hàng xăng dầu bị rơi biển hiệu, hoặc bị những mái tôn nhà dân xung quanh rơi vào làm hòng mái. Từ sáng sớm, một số cửa hàng bị ảnh hưởng đang cố gắng khắc phục để hoạt động trở lại.

Tại Hà Nội, báo cáo nhanh của Sở Công Thương cập nhật đến 9h cho thấy, thành phố không có thiệt hại về người và các trang thiết bị phục vụ bán hàng tại các cửa hàng xăng dầu. Đa số các cửa hàng bị hư hại như bong tróc hệ thống quảng cáo, rơi biển hiệu, vỡ cửa kính, tốc mái, đứt, chập dây điện, cây đổ gần vị trí cửa hàng. Sáng sớm, các doanh nghiệp đã dọn dẹp, khắc phục hậu quả. Hiện, cơ bản các cửa hàng xăng dầu đều đang bán hàng bình thường.

Cá biệt, có một số cây xăng đang tạm dừng bán hàng do sự cố mất điện lưới, đang chờ cơ quan điện khắc phục, xử lý sự cố đứt đường dây điện, dọn dẹp cây đổ, khắc phục hư hại tốc mái cột bơm, gãy mái hiên tại cửa hàng. Một số cửa hàng chỉ thanh toán được bằng tiền mặt do mất tín hiệu viễn thông. Tuy nhiên, đa số các cửa hàng đã chuẩn bị đầy đủ hàng hóa, sẵn sàng bán cho người dân.

Tại Bắc Giang, đến 7h sáng, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu vẫn mở cửa bán hàng. Hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận thêm thiệt hại đáng kể nào. Dự kiến, hoạt động cung ứng xăng dầu sẽ diễn ra bình thường.

Vụ Thị trường trong nước cũng đề nghị EVN, EVNNPC ưu tiên cấp điện cho xăng dầu, các hệ thống cung cấp hàng hóa thiết yếu, nhất là khắc phục điện cho khu vực B12 để bơm xăng dầu với khu vực 1 và miền Bắc.

Tại cuộc họp sáng nay, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị chính quyền địa phương phối hợp với các bộ ngành chỉ đạo thương nhân đầu mối, phân phối bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống. Bộ Thông tin & Truyền thông khắc phục, khôi phục cung cấp dịch vụ viễn thông, mạng Internet để phục vụ hoạt động cung cấp điện, xăng dầu...

Phạm Dự - Phương Dung

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022