dan-kien-rai-hoa-quanh-xac-ong-nhu-tang-le-1661848403.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=90wUMvRY-zuwWFBkjzmQAw
Đàn kiến rải hoa quanh xác ong như 'tang lễ'

Sophie Klahr, giảng viên tại Đại học Bắc Carolina Chapel Hill, Mỹ, chia sẻ video và ảnh chụp về "tang lễ" của ong trên mạng xã hội Twitter hôm 28/8. Cụ thể, đàn kiến xếp những cánh hoa vàng xung quanh xác ong thành hình tròn, trông giống như một nghi thức đặc biệt. Video và ảnh chụp gây chú ý lớn với 250.000 lượt thích và 1.500 bình luận.

Kiến sống theo những cộng đồng phức tạp và sử dụng nhiều loại pheromone để giao tiếp. Chúng có thể báo cho đồng loại về đường đi, cảnh báo về những mối nguy hiểm, thậm chí thông báo chúng đã chết và những con khác cũng nên đề phòng.

Kiến cũng nhạy cảm với tín hiệu hóa học của các loài động vật khác. Trong trường hợp mà Klahr ghi lại, dù chưa rõ lý do ong chết, xác của chúng có thể đã gửi một loại thông điệp nào đó cho kiến. Vì vậy, có thể việc rải hoa là một cách phản ứng lại của kiến. Nếu xác ong là bữa ăn lớn đối với kiến thì vật liệu thực vật đang phân hủy có thể đóng vai trò như chiếc mặt nạ, giúp giấu ong khỏi động vật ăn xác thối, theo IFL Science.

Ngoài ra, tín hiệu phát ra từ ong có thể khiến đàn kiến nghĩ rằng chúng cần dọn dẹp một chút. Kiến là những kẻ dọn dẹp chuyên nghiệp và có hành vi necrophoresis (khiêng xác) để giữ cho cả đàn khỏe mạnh.

Kiến chết đôi khi sẽ thu hút thêm nhiều kiến vì cơ thể chúng tiết ra axit oleic. Nhằm hạn chế mầm bệnh lây lan, kiến sẽ gom xác đồng loại và mang chúng đến một "nghĩa địa" chuyên dụng. Một số đàn thậm chí còn có kiến thợ chuyên làm công việc khiêng xác. Có thể những con ong trong video được gom lại theo cách này và việc rải hoa giúp giảm khả năng chúng thu hút sự chú ý không mong muốn.

Thomas O'shea-Wheller, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ về côn trùng học tại Đại học Bang Louisiana, Mỹ, từng đưa ra hai cách giải thích khác cho một video tương tự năm 2018. "Đây có thể là một 'bãi rác' với kiến và chúng xếp lên đó nhiều thứ đang phân hủy (gồm cả ong và cánh hoa). Khả năng thứ hai, đây là 'cửa hàng thực phẩm' mà chúng cất những món đồ kiếm được. Tóm lại, điểm mấu chốt là dường như chúng coi ong và cánh hoa là cùng một loại tài nguyên hoặc phế phẩm", ông giải thích.

Thu Thảo (Theo IFL Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022