Trong số đó có Nguyễn Ngọc Trung Huy (giảng viên đại học, ngụ TP HCM), đã hơn 5 năm đưa mẹ đi du lịch khắp nơi. Chàng trai 9X kể tuổi thơ của anh là chuỗi ngày khó khăn khi cha và mẹ sớm chia tay, một mình mẹ nuôi dạy 2 con trai sinh đôi rất vất vả. Khi đi làm, có thu nhập ổn định, Huy nghĩ ngay đến việc đưa mẹ đi khám phá đó đây. Đến nay, anh đã đưa mẹ đi được 11 quốc gia và nhiều tỉnh, thành tại Việt Nam.

11-anh-bao-in-bai-phu-1675517073837308883570.jpg

Trung Huy tin rằng đi du lịch cùng với người thân là một trong những cách thiết thực để biểu đạt tình cảm của mình. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Năm 2017, Huy lần đầu cùng mẹ du lịch Thái Lan. Sau chuyến đi này, cả hai mẹ con đều nhận ra sự yêu thích khám phá, trải nghiệm cuộc sống người dân bản địa và văn hóa quốc gia khác. Vừa về nước, anh lại lên lịch trình cho chuyến du lịch tiếp theo. Mỗi hành trình cách nhau 3-4 tháng. Trước đó, anh lên mạng internet tìm thông tin, học hỏi kinh nghiệm, săn vé máy bay và nơi ở giá rẻ.

11-anh-online-2-bai-phu-thai-lan-16755170738641314157770.jpg

Trung Huy và mẹ trong chuyến đi du lịch đến Thái Lan (Ảnh nhân vật cung cấp)

Huy và mẹ không đi theo tour mà toàn bộ là tự túc. Nhờ vậy, anh có cơ hội được biết thêm nhiều điều hay, kèm theo sự thích thú khi chinh phục được những thử thách mới dù mẹ anh đã 60 tuổi. Chẳng hạn, bình thường, mẹ của Huy rất sợ mạo hiểm nhưng khi đến TP Dubai - Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, có một lộ trình bắt buộc di chuyển vào sa mạc trên xe SUV địa hình tốc độ cao. Dù ban đầu không hứng thú, thậm chí hét lên vì lo lắng nhưng sau 20 phút, bà đã thấy thoải mái hơn và cười rất tươi, tận hưởng trải nghiệm khác lạ.

11-anh-online-1-bai-phu-dubai-167551707385687739161.jpg

Trung Huy đã cùng mẹ đến Dubai, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… và nhiều tỉnh, thành khác trong nước (Ảnh nhân vật cung cấp)

Rào cản lớn nhất khi dẫn mẹ đi du lịch "bụi" là vấn đề ăn uống và sức khỏe. Trong một lần du lịch Hàn Quốc vào cuối năm 2018, trời rất lạnh, Huy ham chơi mà quên rằng nhiệt độ thấp đột ngột có thể gây nguy hiểm cho người trung và cao niên. Sau trận ốm của mẹ, chuyến đi không mấy suôn sẻ song giúp Huy nhận ra sự khác biệt giữa đi du lịch cùng bạn bè và mẹ, từ đó càng chuẩn bị kỹ hơn. Huy lựa chọn điểm đến có khí hậu không quá khắc nghiệt hoặc thời điểm thích hợp và luôn mua bảo hiểm du lịch để đề phòng sự cố.

Đến đâu anh cũng đều tham khảo từ người quen ở đó hoặc người đi trước những địa điểm đáng chú ý, sự tiện nghi thoải mái thế nào. Dù bận rộn, Huy vẫn duy trì việc sắp xếp thời gian đưa mẹ đi du lịch. Họ thường tranh thủ vào những dịp lễ hoặc cuối tuần. Trung bình mỗi lần đi sẽ mất 3-4 ngày đối với các chuyến trong nước, 6-7 ngày với những chuyến nước ngoài.

Sau mỗi chuyến đi, Huy cho biết tinh thần của mẹ tốt hơn, vui vẻ hơn, tình cảm gia đình thêm gắn kết, từ đó kéo gần lại khoảng cách của 2 thế hệ. Theo Huy, đi chơi xa là cơ hội để người trẻ thêm thương, thêm hiểu cha mẹ mình, là dịp hay để giải quyết những bất hòa, nếu có.

Huy tâm tình: "Tôi cảm thấy biết ơn sau mỗi chuyến đi vì mẹ vẫn còn khỏe, còn đồng hành được với tôi. Chúng ta nên trân trọng, yêu thương cha mẹ ngay bây giờ chứ không chỉ đợi đến khi điều kiện kinh tế khá giả, vì đôi khi báo hiếu bằng vật chất nhiều chưa phải là điều cha mẹ mong muốn".

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022