VNE-Man-2666-1721622608.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=NgbRjLrXaxLWACWKDdfWBQ

Bức ảnh của do phi hành gia Michael Collins chụp trong nhiệm vụ Apollo vào ngày 21/7/1969. Ảnh: NASA

Bức ảnh do Collins - phi công module chỉ huy, chụp vào ngày 21/7/1969 ghi lại khoảnh khắc module Mặt Trăng thuộc tàu Apollo 11 của NASA bay cách Trái Đất 384.400 km. Dù không thể quan sát trực tiếp, tất cả nhân loại ngoại trừ người chụp ảnh là Collins đều trong bức ảnh, theo Live Science.

Một ngày trước khi bức ảnh ra đời, chỉ huy nhiệm vụ Apollo 11 là Neil Armstrong và phi công module Mặt Trăng Buzz Aldrin hạ cánh tàu đổ bộ Eagle trên Mặt Trăng, sau đó trở thành những người đầu tiên đi bộ trên bề mặt thiên thể này. Trong lúc họ làm việc, thành viên thứ 3 trong phi hành đoàn là phi công Michael Collins chờ đồng đội ở độ cao khoảng 97 km trong module chỉ huy Columbia, bay quanh quỹ đạo Mặt Trăng đơn độc suốt 22 giờ.

Sau chuyến đi bộ trên Mặt Trăng, Armstrong và Aldrin khai hỏa tầng bay lên của tàu Eagle để ghép nối với module Columbia trên quỹ đạo và bắt đầu hành trình trở về Trái Đất. Khi Eagle bay về phía tàu Columbia, Collins đã chụp bức ảnh huyền thoại.

Bức ảnh trở nên nổi tiếng vì hai lý do. Với Trái Đất nhô lên phía trên đường chân trời của Mặt Trăng ở cảnh nền, bức ảnh gợi nhắc tới hình ảnh "Trái Đất mọc" chụp vào đêm Giáng sinh năm trước đó bởi phi công module Mặt Trăng của nhiệm vụ Apollo 8, Bill Anders. Nhiệm vụ Apollo 8 đánh dấu lần đầu tiên con người bay xa hơn quỹ đạo thấp của Trái Đất, bay vòng quanh Mặt Trăng 10 lần và đóng vai trò thiết yếu đối với thành công của Apollo 11.

Bức ảnh của Collins còn đặc biệt vì lý do khác. Nó bao gồm mọi sinh vật sống trừ Collins, người ở sau camera khi đó, vì vậy ông được gọi là "người đàn ông cô đơn nhất thế giới". Armstrong và Aldrin ở trên tàu Eagle, phía sau họ là Trái Đất, nơi tất cả mọi người và động vật sinh sống.

Collins từng mô tả khoảnh khắc đơn độc trong hành trình quanh vùng tối của Mặt Trăng trong cuốn sách "Carrying the Fire" năm 1974. "Tôi đang ở một mình, thực sự đơn độc, và hoàn toàn tách biệt với bất kỳ sinh vật sống nào. Tỷ số là 3 tỷ người cùng với 2 người ở phía bên kia của Mặt Trăng, và một người ở phía bên này", Collins chia sẻ. NASA phân loại bức ảnh là AS11-44-6642HR trong kho dữ liệu về nhiệm vụ Apollo 11. Bức ảnh được chụp bằng camera Hasselblad.

An Khang (Theo Live Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022