VNE-Young-3617-1721467493.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=jMdu9OFLxMtWtPtfD5dyFw

Các nhà nghiên cứu chưa rõ quần thể cá voi sát thủ nào ở châu Âu đứng sau tai nạn gần đây ở Brittany. Ảnh: Stuart Westmorland

Cá voi sát thủ đâm vào một chiếc thuyền buồm ở ngoài khơi Brittany, cách eo biển Gibraltar 1.300 km về phía bắc, nơi phần lớn những cuộc tấn công do loài vật này diễn ra, theo Live Science. Tai nạn xảy ra hôm 16/7 ở ngoài khơi Guilvinec, một tỉnh cách thành phố Brest ở vùng tây bắc nước Pháp 65 km về phía đông nam. Cặp đôi trên tàu không thể điều khiển du thuyền bằng gỗ dài 12 m sau khi hai con cá voi sát thủ (Orcinus orca) làm vỡ bánh lái. Họ buộc phải liên lạc với lính tuần duyên địa phương để nhờ kéo du thuyền về cảng an toàn ở Guilvinec.

Tai nạn trên là một trong gần 700 tương tác trực tiếp giữa cá voi sát thủ và tàu thuyền được ghi nhận từ tháng 7/2020 dọc vùng ven biển Đại Tây Dương và Địa Trung Hải của châu Âu và Bắc Phi. Khoảng một nửa tương tác gây ra thiệt hại từ nhẹ tới nghiêm trọng đối với tàu thuyền, theo báo cáo đầu năm nay trên tạp chí Ingeniería Civil.

Cá voi sát thủ hầu như luôn nhắm vào bánh lái. Chúng đã học được cách phá vỡ bộ phận này với hiệu quả cao. Kết quả nghiên cứu và quan sát liên hệ những tương tác này với quần thể khoảng 35 con cá voi sát thủ Iberia. Tổng cộng 16 con trong quần thể này gồm 4 con trưởng thành và 12 con non được cho là thường xuyên tương tác với tàu thuyền, nhưng động cơ của chúng chưa rõ ràng.

Một giả thuyết là cá voi sát thủ là những "thiếu niên" nhàm chán đang tìm thú vui. Nhưng một số nhà khoa học cho rằng tương tác với tàu thuyền là hành vi đáng sợ ra đời như phản ứng trước sự kiện đau thương. Đó có thể là tai nạn gây ra do mắc bẫy và có liên quan tới du thuyền. Đó là tổn thương tâm lý kích động phản ứng ở loài động vật hoang dã có khả năng nhận thức tốt như cá voi sát thủ.

Trước đó, theo nhóm nghiên cứu, một con cá voi sát thủ cái tên White Gladis từng trải qua khoảnh khắc đau đớn và kết quả là nó bắt đầu đâm vào tàu thuyền. Những con cá voi sát thủ chưa trưởng thành sẽ lặp lại hành vi bằng cách bắt chước.

Các nhà nghiên cứu chưa rõ quần thể cá voi sát thủ đứng sau hoạt động tấn công gần đây ngoài khơi Pháp. Cá voi sát thủ Iberia bơi theo con mồi ưa thích là cá ngừ vậy xanh Đại Tây Dương (Thunnus thynnus) từ eo biển Gibraltar tới vịnh Biscay vào mùa hè, có nghĩa chúng có thể săn mồi ngoài khơi Brittany.

An Khang (Theo Live Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022