Thật vậy, tôm là một loại hải sản tươi sống ngon và có hàm lượng dinh dưỡng cao nên rất thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn gia đình. Ngoài các món ăn từ tôm như rang, thả lẩu, chiên, sốt thái, sốt bơ tỏi, gỏi, tôm nướng… nhưng món ăn không bao giờ ngán phải kể đến tôm hấp. Bởi món tôm hấp tuy là món ăn dễ làm, nhưng vẫn giữ được hương vị thơm ngon, thịt ngọt và không bị dai, tạo ra món ăn không nhàm chán.

Cách chọn tôm ngon chắc thịt

Trước tiên để có một món tôm hấp, tôm luộc ngon chúng ta cần chọn được những con tôm tươi. Vì vậy, khi đi chợ chúng ta cần chọn những con tôm chắc thịt còn sống tung tăng bơi lội thì càng tốt. Khi nhìn vào thân tôm thấy chúng chưa xuất hiện những vết màu đen thâm ở trên thân chứng tỏ tôm còn khỏe mạnh chưa bị ươn thối. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể kiểm tra bằng tay vì tôm tươi thân mình còn rắn chắc. Hoặc kiểm tra bằng mùi thơm của tôm bởi tôm tươi có mùi thơm đặc trưng của hải sản, còn tôm ươn lâu thì sẽ bốc mùi khó chịu.

cach-lam-tom-hap-bia-2-17236316692811193081668.png

Tôm là một loại hải sản tươi sống ngon và có hàm lượng dinh dưỡng cao nên thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn gia đình.

Hấp tôm với rượu trắng

Nguyên liệu gồm có: Tôm, hành, gừng, hạt tiêu, rượu trắng, muối, giấm trắng, nước tương.

Cách làm:Tôm tươi sơ chế sạch, đổ nước vào nồi, sau đó thêm gừng, rượu trắng, muối rồi cho tôm sơ chế vào nồi và đặt lên bếp đun trên lửa lớn. Khi thân tôm uốn cong và chuyển sang màu đỏ hồng là đã chín, thời gian từ lúc nước sôi khoảng 3-5 phút. Vớt tôm ra và ngâm vào nước đá lạnh khoảng 10 giây để thịt tôm săn chắc hơn. Sau đó cho tôm ra đĩa và thưởng thức. Khi ăn chúng ta nên chấm tôm với muối tiêu chanh pha mù tạt.

Ngoài ra, chúng ta có thể làm món tôm hấp bia đơn giản ngon như nhà hàng. Đó cũng là món tôm hấp luôn giữ được trọn giá trị dinh dưỡng. Thậm chí làm món tôm hấp sả, tôm hấp bia gừng, tôm hấp bia sả, tôm hấp nước dừa: Cho nước dừa vào nồi và đun sôi khoảng 3 - 4 phút thì cho thêm hành tím đã băm nhuyễn vào nồi. Sau đó nêm thêm một ít muối và bột nêm sau cho hợp với khẩu vị của gia đình mình là được.

tom-1723631747566213906700.jpg

Vị tôm ngọt lại kết hợp thêm vị béo ngậy, thanh mát của nước dừa sẽ làm cho người ăn khó cưỡng lại.

Đun sôi khoảng 2 phút cho gia vị tan ra hết thì cho tôm vào, tiếp tục nấu cho đến khi thấy tôm chuyển sang màu đỏ thì tắt bếp. Sau đó, cho tôm ra một tô nhỏ để ráo nước khoảng 2 phút thì lấy tôm sắp lên xung quanh miệng quả dừa. Rồi đổ phần nước hấp trong nồi vào bên trong quả dừa là xong.

Để tăng thêm sự hấp dẫn cho thành quả nấu nướng của mình, chúng ta có thể chấm tôm với phần nước dừa ở bên trong và ăn kèm rau sống. Vị tôm ngọt lại kết hợp thêm vị béo ngậy, thanh mát của nước dừa sẽ làm cho người ăn khó cưỡng lại.

Cách hấp tôm ngon nhồi mướp

Cách sơ chế tôm tươi và rút chỉ cũng tương tự như các cách hấp tôm ở trên. Tuy nhiên, ở cách làm này, chúng ta nhớ bóc vỏ sau đó cuộn tôm lại. Mướp rửa sạch, gọt vỏ, sau đó cắt thành 7 phần bằng nhau dài khoảng 5cm (tương đương 7 con tôm), dùng dao khoét bỏ phần ruột mướp đi.

Tiếp theo chúng ta nhồi từng con tôm vào từng khoanh mướp cắt sẵn. Phết đều một lớp dầu ăn mỏng đều đĩa. Xếp đều tôm nhồi mướp vào đĩa rồi cho vào nồi hấp trong khoảng 15 phút cho tôm chín đều. Sau đó, lấy đĩa tôm hấp ra, rưới nước mắm tỏi ớt đã trộn ban đầu lên đĩa là xong.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022