Cá hố dài, dẹp, thịt dính sát vào xương nên khi gắp hay bị nát vụn. Vì thế, khi ăn loài cá này, đặc biệt với các món nướng, chiên nguyên con, người Hàn Quốc thường không dùng đũa mà sử dụng một chiếc muỗng hoặc dao loại bỏ xương. Họ để nguyên con cá trên chiếc đĩa dài, dùng muỗng gỡ hết phần xương vây cá ra. Đây cũng là phần "phiền phức" nhất của con cá, do xương vây to, dính nhiều thịt. Tuy nhiên, sau khi chế biến, thịt trở nên mềm và dễ rút xương vây.

Rút xương vây xong, thực khách bắt đầu dùng muỗng tách từng mảng thịt cá. Đặt muỗng sát xương sống cá để dễ dàng lấy hết thịt, rồi gỡ phần xương sống dài mà không cần phải lật cá.

cach-roc-thit-ca-ho-bang-muong-nhanh-gon-cua-nguoi-han-quoc-1679991003.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=RnFoHgRihNdKt3-DV3QKWg
Cách róc thịt cá hố bằng muỗng nhanh gọn của người Hàn Quốc

Cách tách thịt cá hố nhanh gọn của người Hàn tại một nhà hàng ở Jeju. Video: liuok0608

Cá hố (tên tiếng Hàn: galchi), hay còn gọi là cá đao, là loài cá biển rất được ưa chuộng tại Hàn Quốc, nhất là vào mùa hè vì đây được cho là thời điểm cá ngon nhất năm.

Cá hố tại Hàn được chia thành hai loại, tùy vào cách đánh bắt: Jeju eungalchi được đánh bắt bằng cách câu ở biển Jeju; Mokpo meokgalchi được đánh bắt bằng lưới ngoài khơi biển Mokpo và Yeosu. Trong khi cá hố Mokpo nổi tiếng với thịt mềm, đậm đà thì cá hố Jeju được coi là loại cá hố ngon nhất xứ sở kim chi. Du khách thường được gợi ý nên ăn cá hố khi có dịp tới Jeju.

Tại các nhà hàng địa phương ở Jeju, một con cá hố nướng có giá khoảng 70.000 - 90.000 won (khoảng 140.000 - 180.000 đồng). Giá cá rẻ hơn nếu du khách ăn trong các chợ truyền thống. Cách chế biến được nhiều người yêu thích là nướng hoặc chiên. Khi ăn, thực khách tách lấy thịt, cuốn với banchan (đồ ăn kèm) như kim chi, rau, củ cải... Ngoài ra, cá hố còn có thể nấu canh kim chi dùng làm bữa sáng, hoặc cắt khúc nhỏ và chế biến thành một món banchan thông thường.

Diệp Tử

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022