"Ẩm thực Việt Nam mang đến những món đường phố hấp dẫn. Nhưng với người lần đầu ghé thăm, một số món ở đây dường như quá khó ăn với khẩu vị của họ", Fabienne Fong Yan, travel blogger người Pháp gốc Hoa, nói. Cô là người đam mê du lịch, có sở thích đặc biệt về ẩm thực châu Á và từng đến Việt Nam tìm hiểu ẩm thực. Fabienne cho rằng một số món Việt Nam có cách chế biến, nguyên liệu độc đáo kích thích sự tò mò của người muốn khám phá như các món được nấu từ nội tạng hay trứng vịt lộn.

Muốn tìm một món độc lạ và phổ biến trong ẩm thực Việt, trứng vịt lộn xứng đáng đứng đầu danh sách này, theo Fabienne. Du khách có thể ăn trứng vịt lộn ở nhiều hàng quán lề đường, tại các tỉnh, thành dọc đất nước. Bề ngoài nó không khác một quả trứng bình thường. Tuy nhiên, bên trong là phôi vịt đã hình thành một phần, khiến du khách nước ngoài e ngại khi nhìn thấy, dù không phải lúc nào trong trứng cũng có một con vịt hoàn chỉnh (tùy vào giai đoạn phát triển).

mon-1-5950-1679906789.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Qb4wSBhlilnqisVAle5iHA

Trứng vịt lộn. Ảnh: Fabienne Fong Yan

Trứng vịt lộn được đánh giá chứa protein phong phú. Nhiều người ăn trứng vào bữa sáng, kèm rau răm và nước mắm chanh ớt hoặc muối tiêu chanh. Nếu bạn e ngại quả trứng vịt lộn to, trứng cút lộn là gợi ý thay thế. Trứng cút nhỏ, dễ ăn hơn. Cút lộn xào me được nhiều người yêu thích, thường phục vụ vào buổi chiều.

Gà ác tiềm thuốc bắc được nhiều người Việt Nam chuộng nhờ bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Nước dùng được nấu từ các loại thuốc bắc như: ngải cứu, chà là khô, táo đỏ, kỷ tử... tạo hương vị đặc trưng. Món súp có thể được chế biến từ thịt gà thông thường, nhưng nấu bằng gà ác mới gây ấn tượng với thực khách. Đây là giống gà đặc biệt, có màu đen, con nhỏ và được hầm nguyên con.

mon-5-5851-1679906789.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=BhOK6eVnEAqljxNiuEwFWw

Gà ác tiềm thuốc bắc. Ảnh: Fabienne Fong Yan

Chân gà là món ăn vặt được yêu thích và có thể tìm thấy khắp mọi nơi tại Việt Nam. Dù không đắt tiền, nó vẫn có thể được coi là một món ngon ở đây. Chân gà chế biến nhiều kiểu như: chiên với tương ớt và mật ong; luộc và ăn với gừng sả hay dùng như đồ ăn kèm cho vào nồi lẩu... Ở một số vùng quê Việt Nam, giống gà có chân to được xem là đặc sản.

Dù chưa ăn thử, Fabienne vẫn cho rằng tiết canh là món độc lạ tại Việt Nam, thử thách người muốn khám phá ẩm thực. Cô cảm thấy đây là cách người Việt tránh lãng phí thực phẩm. Món ăn được chế biến từ máu động vật, phổ biến nhất là: vịt, lợn, bò hoặc gà. Chén tiết canh sền sệt, màu đỏ tươi kèm các topping từ nội tạng như: gan, tim, phèo, dạ dày... tạo nên hỗn hợp khiến nhiều người chỉ nhìn thôi đã "sợ xanh mặt".

mon-3-4128-1679906789.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=B7YhMqYrZhX2MFcMBxNFkw

Một quầy bán đồ lòng trên phố tại Việt Nam: Ảnh: Fabienne Fong Yan

Fabienne nói nhiều món tại Việt Nam chỉ phục vụ vào những buổi nhất định. Trong đó, ốc thường được bán buổi tối. Cách ăn ốc ở Việt Nam cũng khá thú vị và đa dạng, có thể khiến thực khách bất ngờ. Tại miền Bắc, ốc luộc, bún ốc... được ưa chuộng. Còn ở miền Nam, thực khách lại quầy chọn loại ốc yêu thích, sau đó chọn cách chế biến như: nướng, xốt me, xốt bơ tỏi... Ở nhiều quán, thực khách có thể xem đầu bếp chế biến ngay tại chỗ, thưởng thức món ăn nóng hổi.

Sứa đỏ chấm mắm tôm là một món đặc trưng, không quá phổ biến nhưng nếu bắt gặp, du khách nhất định phải ăn thử. Ở Hà Nội, nó được bán tại các gánh hàng rong vào buổi sáng. Fabienne nhận xét món này "không quá ngon", nhưng người Việt thích vì kết cấu của nó như thạch. Còn tất cả hương vị món ăn nhờ các loại rau thơm ăn kèm và chén mắm tôm. Cô cho rằng mắm tôm là một loại nước chấm độc đáo "chỉ có ở Việt Nam", đến nỗi nhiều người nói đùa rằng nếu muốn trở thành người Việt Nam, điều đầu tiên là bạn phải biết ăn mắm tôm. Nó là một loại nước chấm "đáng ngạc nhiên" bởi hương vị đậm đà, mặn, cay ấn tượng, theo Fabienne.

mon-4-2611-1679906789.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=S774nJ78fwYKq_v3YQBBRw

Sứa đỏ ở Hà Nội. Ảnh: Fabienne Fong Yan

Ngoài ra, những món làm từ nhộng khiến nhiều du khách bất ngờ. Chúng được đánh giá cao về hàm lượng protein và khoáng chất. Ở miền Bắc, nhiều làng nuôi tằm bằng lá dâu, thành nhộng rồi đem chế biến món ăn. Nó được phục vụ như một món chính trong các quán cơm bình dân hoặc món nhắm. Bên cạnh đó, đuông dừa ở miền Nam là món thách thức thực khách. Trái với con tằm, đuông dừa được ăn sống, chấm nước mắm, vị béo ngậy. Rươi cũng được cô nhắc đến như món ăn kỳ lạ trong ẩm thực Việt. Món ăn được cho là bổ dưỡng, tốt cho bệnh khớp hay đau nhức cơ thể, chế biến thành nhiều món như chả, rán trứng...

Diệp Tử (theo Lonely Planet)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022