Những ngày qua, trong niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều nhạc sĩ chuyên và không chuyên đã viết nhiều bài hát để bày tỏ tình cảm của mình với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nhiều bài hát đã mang lại những cảm xúc đặc biệt cho người nghe. 

 

Trong số đó, ca khúc “Một đời là sen ngát” của tác giả Hà Tùng Long, do ca sĩ Anh Thơ thể hiện đã được lan tỏa rộng rãi trên các trang nghe nhạc trực tuyến và mạng xã hội. Chỉ sau 2 ngày phát hành trên nền tảng YouTube, ca khúc này đã vượt mốc 1 triệu view. Bài hát nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người nghe và giới chuyên môn.

Bài hát “Một đời là sen ngát” mâng âm hưởng dân ca Quan họ Bắc Ninh với ca từ mộc mạc, chắt lọc và giai điệu sâu lắng, da diết. Qua tiếng hát của ca sĩ Anh Thơ, ca khúc đã chạm sâu đến cảm xúc của nhiều người nghe. 

1000036111.jpg

Tác giả Hà Tùng Long cho biết, sau khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, anh đã rất đau buồn. Ngay lập tức, anh làm 4 câu thơ để bày tỏ sự tiếc thương của mình và chia sẻ lên mạng xã hội: “Tiễn người về mây trắng/Lòng se sắt tiếc thương/Một đời là sen ngát/Vạn cổ rạng bóng dương”. Anh không ngờ 4 câu thơ này lại được hàng nghìn người đồng cảm và chia sẻ lại trên trang cá nhân của mình. Từ đó, anh ấp ủ muốn làm một điều gì đó có thể lan tỏa được rộng rãi hơn, chạm vào cảm xúc của nhiều người hơn và sống mãi với thời gian. Và anh đã bắt tay sáng tác bài hát “Một đời là sen ngát”.

1000036112.jpg
Anh Thơ nghẹn ngào khi hát ca khúc về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

“Trong cảm xúc tiếc thương và đau buồn, tôi muốn làm một điều gì đó thật ý nghĩa, thật giá trị để kính dâng lên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Và tôi đã bắt tay vào sáng tác bài hát “Một đời là sen ngát” sau 2 ngày Người đi xa. 

Hoàn thành bài hát lúc 1h sáng tôi báo tin ngay cho ca sĩ Anh Thơ. Vừa nhận được ca từ và giai điệu của bài hát, ca sĩ Anh Thơ đã rất xúc động và bàn kế hoạch thu ngay để kịp ra bài hát càng sớm càng tốt. 

Bản thân ca sĩ Anh Thơ trước đó cũng có tâm nguyện muốn làm điều gì đó để bày tỏ tấm lòng đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nên khi nhận được bài hát “Một đời là sen ngát”, chị đã đồng điệu ngay với lời ca và giai điệu”, tác giả Hà Tùng Long chia sẻ.

Ca sĩ Anh Thơ cũng cho biết, với chị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một vị lãnh tụ rất đáng kính. Cả một đời của Người đã cống hiến trọn vẹn cho đất nước, cho nhân dân. Vì thế, khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, chị cũng muốn làm một điều gì đó để bày tỏ tình cảm, sự biết ơn, sự tiếc thương của mình.

“Trong quá trình thu, tôi đã rất cố gắng kiềm chế cảm xúc để sự nghẹn ngào không lẫn vào câu hát nhưng cuối cùng nước mắt vẫn ứa ra. Cảm từng lời của bài hát, nhìn lại cuộc đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lại càng biết ơn bác hơn vì bác đã sống trọn một đời vì nước vì dân, trọn lòng son của người cộng sản”, ca sĩ Anh Thơ bộc bạch.

1000036110.jpg
Ca sĩ Anh Thơ và tác giả Hà Tùng Long.

Tác giả Hà Tùng Long cho biết thêm, đây là tác phẩm âm nhạc đầu tay của anh. Ngay khi viết, anh đã nghĩ đến việc khai thác chất liệu dân ca Quan họ Bắc Ninh vì quê hương Lại Đà (Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội) của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi xưa thuộc huyện Đông Ngàn, phủ Từ Sơn (Bắc Ninh) – một vùng quê rất giàu truyền thống văn hóa, nhất là những làn điệu dân ca quan họ. Từ bé, những làn điệu dân ca quan họ mượt mà, sâu lắng… đã giúp Người dưỡng nuôi tâm hồn và vun đắp tình yêu quê hương, xứ xở. Trên cương vị của một người lãnh đạo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng rất quan tâm đến việc phát triển văn hóa nghệ thuật, nhất là việc xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Vì thế, không gì có thể phù hợp hơn việc đưa màu sắc Quan họ Bắc Ninh vào giai điệu của bài hát “Một đời là sen ngát”.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022