Tối 25/6, bộ ba Đen - Soobin - Phương Mỹ Chi đồng loạt tái xuất làng nhạc với những dự án mới. Đây là sự kiện được nhiều fan yêu nhạc Việt trông đợi, bởi bộ ba này đều là những cái tên bảo chứng cho độ "hot hit" khi comeback.

Vẫn là một rapper rất đời mang tên Đen

Sáng tác mới của Đen xoay quanh chủ đề tình bạn, có sự góp giọng của dàn đồng ca cũng là những người bạn, để tạo nên một bản hòa ca du dương và tươi vui, mang năng lượng tích cực đến cho mọi người. Cảm hứng sáng tác FRIENDSHIP đến từ chính hành trình âm nhạc của Đen, khi nam nghệ sĩ cảm thấy mình nhận được sự giúp đỡ từ rất nhiều người bạn xung quanh: “Có người giúp Đen bằng sức lực, có người giúp bằng sự động viên, cũng có người giúp bằng sự nhiệt huyết khi bắt tay làm việc. Lúc nhìn lại, Đen thấy quả thật nếu không có những người bạn đó thì con đường của mình chắc cũng khác lắm rồi. Vì thế, Đen đã viết một bài nhạc về tình bạn”. 

Trong FRIENDSHIP, câu chuyện về tình bạn và ý nghĩa của những người bạn trong cuộc đời được Đen đem vào nhiều câu rap. Nếu verse 1 của ca khúc nhắc về giá trị của tình bạn và sự đồng hành quý giá từ những người bạn trong đời, thì verse 2 lại tựa như lời nhắn nhủ của Đen gửi tới những người bạn, người anh em của mình. Ca khúc hứa hẹn tạo đồng cảm với nhiều người qua phần lyric đậm chất tự sự và chân thành, gợi nhắc tới kỷ niệm giản dị bên bạn bè: “Ai cũng cần có những người bạn cùng cười cùng khóc hay là cùng ngồi thu lu”, “Ai cũng cần có những người bạn, để mà đưa tay kéo nhau trong cơn gục ngã”. 

8o40c0k2fu1-dhceyagki82-m84pbo51ru3.jpg

Đặc biệt, qua câu rap “Như Remi cùng với Mattia, cùng lao vào đời và cùng chu du”, Đen đã nhắc đến tác phẩm văn học kinh điển Không Gia Đình (tác giả Hector Malot), mượn hình ảnh chú bé Remi và người bạn Mattia luôn giúp đỡ nhau hết mình để vượt qua bao khó khăn để diễn tả một tình bạn tuyệt đẹp trong đời. 

Ở một câu rap khác “Không muốn làm Đôn Ki-hô-tê, phải lao vào đời đơn thương độc mã”, Đen lấy hình ảnh cô độc của chàng quý tộc nghèo Đôn Ki-hô-tê trong cuốn tiểu thuyết Đôn Ki-hô-tê - Nhà Quý Tộc Tài Ba Xứ Mancha (tác giả Miguel de Cervantes Saavedra) để nói về một hành trình vắng bóng những người đồng hành đáng tin cậy.

Thông qua loạt hình ảnh và góc quay sáng tạo, từng chi tiết nhỏ ở MV FRIENDSHIP đều ẩn chứa nhiều thông điệp thú vị. Nhân vật nam chính tìm thấy chiếc thuyền và hồ thuỷ tinh với chú cá nhỏ có thể tượng trưng cho việc tìm thấy hy vọng và ý nghĩa trong cuộc sống, ngay cả khi mọi thứ dường như vô vọng. Trên hành trình của mình, anh gặp gỡ những người bạn trên đồi cát để cùng nhau đẩy thuyền xuống nước, biểu thị sức mạnh của tình bạn, sự kết nối và đoàn kết. 

35mqbpz93n1-1gh2tleify2-clvc4s8m8p3.jpg

Từng hình ảnh trong MV đã gửi gắm ý nghĩa về sự hy vọng, tình bạn, trách nhiệm, niềm tin và sự kiên nhẫn, qua đó tìm thấy ý nghĩa và mục tiêu trong cuộc sống, cũng như không ngừng nỗ lực để cùng nhau vượt qua những khó khăn, thử thách. MV FRIENDSHIP khép lại với thông điệp: Có những người bạn luôn đồng hành bên cạnh chính là niềm may mắn trong cuộc đời.

yv1ag3tye11-tp4mjqcfv72-0t8gyxwrax3.jpg

'Cô gái văn học' Phương Mỹ Chi

Gối Gấm là ca khúc mà Phương Mỹ Chi đảm nhận hoàn toàn phần sáng tác giai điệu. Sau đó được DTAP sản xuất và chắp bút thêm về phần lời. Mượn từ nhiều ý thơ hay của nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương, Phương Mỹ Chi và DTAP đã tô vẽ thêm sự cô đơn và chờ đợi của người phụ nữ ở trong nhiều ngữ cảnh và thời đại khác nhau. 

Tuy vậy, câu chuyện được kể trong Gối Gấm không bi luỵ hay đau thương mà chỉ tinh tế khắc hoạ sự đơn côi, nhung nhớ của người phụ nữ dành cho mối tình không thành của mình. Từ đó, cô muốn truyền tải câu chuyện “tình anh lý thuyết" không chỉ tồn tại ở xã hội truyền thống mà còn ở thời hiện đại.

Hình tượng người phụ nữ trong thơ Hồ Xuân Hương không hề thấp kém mà được đặt ngang hàng với đấng mày râu. Những tư tưởng dẫu xưa nhưng không cũ của nữ sĩ họ Hồ đã thể hiện bản lĩnh của phụ nữ Việt Nam vượt thời đại. Vẻ đẹp của người phụ nữ còn được nữ sĩ nhìn nhận toàn diện ở bản lĩnh, tài năng hơn người. 

Người phụ nữ trong thơ Hồ Xuân Hương không nổi bật ở vẻ đẹp tinh thần theo quan điểm phong kiến “tam tòng tứ đức”, mà đó là vẻ đẹp của sự tự tin, mạnh mẽ dám vượt trên mọi rào cản của xã hội phong kiến để được là chính mình.

we1pbz7giv1-6hf3u0upjl2-pfyndhyq0e3.jpg

Khác với những MV mang văn học vào âm nhạc trước đây của các ca sĩ khác, Gối Gấmkhông tái hiện hay thuật lại nội dung câu chuyện văn học nào, thay vào đó MV chỉ tập trung khai thác biểu cảm, ngôn ngữ hình thể cùng màn trình diễn múa chén của Phương Mỹ Chi. Tuy vậy, giá trị văn hoá trong MV lần này được nữ ca sĩ 10X cùng ekip đặt để một cách vô cùng tinh tế qua những hình ảnh ẩn dụ.

Để thể hiện rõ những khát vọng của người phụ nữ với ý chí mạnh mẽ, trong MV Gối Gấm, Phương Mỹ Chi đóng vai Phương Định - một nhân vật trong tác phẩm Những ngôi sao xa xôi, cũng là tên một ca khúc trong Album “Vũ trụ Cò bay”. Lồng ghép các yếu tố trong những tác phẩm văn học đều là chủ đích của Phương Mỹ Chi và ekip thực hiện, nhằm thể hiện rõ những giá trị văn hoá mà nữ ca sĩ muốn gửi gắm thông qua âm nhạc.

Hình ảnh ẩn dụ xuyên suốt MV không chỉ qua bối cảnh mà còn ở nhân vật. Trong MV, Phương Mỹ Chi (Phương Định) cùng 2 nhân vật em Nho và chị Thao là những cô gái kiên cường, dũng cảm, với lý tưởng sống cao đẹp đi chinh phục những “ngọn núi” mới. Tạo hình của các nhân vật được thể hiện qua những ngôn ngữ hình thể và các chi tiết nhỏ như trong tác: Phương Định (Phương Mỹ Chi vào vai) với ánh mắt hồn nhiên, bím tóc dày; chị Thao (An Đen vào vai) có lông mày tỉa nhỏ, rất chăm chép bài hát nên chị luôn mang bên mình cuốn sách; em Nho (Ngân Chi vào vai) sở hữu dáng vẻ nhỏ nhắn, thích ăn kẹo. 

vevd6l7fy21-swvnea22qy2-hgqre4o9fz3.jpg

Điểm giao thoa giữa yếu tố dân gian và đương đại, từ âm nhạc đến trang phục, set quay, vẫn tiếp tục gói gọn trong Gối Gấm. Dù lấy cảm hứng từ chất liệu lịch sử như hình tượng vị nữ tướng Bà Triệu, nữ sĩ Hồ Xuân Hương hay hòn vọng phu, thế nhưng bối cảnh và tạo hình trong MV Gối Gấm lại vô cùng hiện đại, gần gũi.

ukvx8bj88c1-1e5ly63rwj2-llr67kd5fq3.jpg

Soobin và lời khẳng định với RnB

Soobin đánh dấu màn hợp tác lần đầu tiên với nữ rapper đình đám tlinh trong ca khúc Ai mà biết được. Đây là một track nằm trong album phòng thu Bật nó lên của giọng ca Phía sau một cô gái.

Những năm gần đây, Soobin định hình rất rõ phong cách âm nhạc của mình ở thể loại RnB. Và Ai mà biết được tiếp tục là lời khẳng định của nam ca sĩ cho hướng đi của mình. Bởi Soobin từng nhận về không ít sự phàn nàn từ khán giả khi nam ca sĩ không còn hát ballad mà thay vào đó là những ca khúc mang đậm cá tính âm nhạc mà mình yêu thích.

Ca khúc mang đậm màu sắc RnB từ bản phối cho đến cách hát của bộ đôi ca sĩ đã khiến người nghe không thể ngồi yên. Giọng hát hát của Soobin và tlinh gần như hòa tan vào nhau bởi sự ăn ý trong cách thể hiện, nhất là cách nhả chữ và hát lướt vô cùng hiện đại.

nuwfr77ag81-dbds5v2nke2-duvwsbixdc3.png

Về phần MV của Ai mà biết được, không thực hiện theo mô-tip câu chuyện rõ ràng. MV sử dụng nhiều hình ảnh mang tính chất ẩn dụ, đặc biệt phần vũ đạo của những vũ công thể hiện cho cảm xúc giằng xé của cặp đôi nhân vật chính. Ngoài ra, diễn xuất của Soobin và tlinh cũng là điểm cộng trong MV khi cả hai thể hiện được rõ ràng tinh thần của bài hát.

Cần phải dành lời khen cho Soobin không chỉ ở ca khúc Ai mà biết được, bởi những track còn lại trong album Bật nó lên cũng rất chất lượng. Dù thành công với nhiều ca khúc ballad, nhưng Soobin đã mạnh dạn chấp nhận cái tôi âm nhạc của mình chính là RnB. Nam ca sĩ cho thấy sự trưởng thành từ cách viết nhạc cho đến cách truyền tải bằng giọng hát của mình. Bật nó lên là một trong những album chất lượng tính đến hiện tại trong năm 2024.

1efzn0xcx11-9khvzpmbdk2-5d81jz9trc3.png

Tạm kết

Còn nhớ vào ngày 8/3 năm nay, màn đụng độ giữa Sơn Tùng và Bích Phương đã khiến cộng đồng người yêu nhạc đứng ngồi không yên. Tuy nhiên, cuộc đụng độ tưởng bom tấn lại hóa bom xịt khi cả hai sản phẩm đều không tạo được hiệu ứng như mong đợi.

Và cuộc chạm trán lần này của bộ ba Đen - Soobin - Phương Mỹ Chi đã thật sự tạo nên một cục diện đầy thú vị. Một Đen rất đời với âm nhạc đậm chất tự tự, một Phương Mỹ Chi trung thành với đường lối tôn vinh nét đẹp văn hóa Việt Nam và một Soobin tiệm cận với xu hướng âm nhạc thế giới.

Nhìn chung, mỗi sản phẩm đều mang những màu sắc rất riêng và khẳng định rõ ràng cái chất của mỗi người nghệ sĩ. Nhưng khi nhìn lại tổng thể, khán giả hoàn toàn có thể vừa lòng bởi những sản phẩm âm nhạc vô cùng chất lượng, góp phần tạo nên một Vpop nhộn nhịp và ngày càng phát triển.

Tin 24H

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022