den-vau-nau-an-cho-em-1684136878.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=A1c1z5z4agGzCD1cjKqs9w
Đen Vâu - "Nấu ăn cho em"

Đen Vâu rap trong MV "Nấu ăn cho em". Video: Đen Vâu Official

Ca khúc thu về 2,5 triệu lượt xem sau hai ngày phát hành, đứng thứ hai trong top MV thịnh hành của YouTube Việt, xếp sau bài Making My Way (Sơn Tùng M-TP). Bản audio cũng lọt vào top 10 của hệ thống nhạc số Apple Music tại Việt Nam.

Trong MV, rapper cùng bạn bè đến thăm các học sinh tại hai điểm trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sá Tổng (Mường Chà, Điện Biên), tự tay chuẩn bị các bữa cơm cho trẻ em vùng cao. Anh chơi đùa cùng bầy trẻ, tặng các bé đặc sản quê hương Quảng Ninh như tôm, chả mực, mắm tép chưng thịt. MV là món quà Đen Vâu tặng fan trước thềm liveshow tại Cung thể thao điền kinh Mỹ Đình (Hà Nội) ngày 27/5.

Ca khúc mang âm hưởng acoustic với tiếng guitar mở đầu. Rapper mời ca sĩ PiaLinh (Hương Linh) thể hiện phần điệp khúc bằng lối hát nhẹ nhàng, trong trẻo. Trong phần ca từ, Đen Vâu tiếp tục phát huy sở trường gieo vần, chơi chữ. Anh viết về con đường đi học của trẻ vùng cao với hình ảnh giàu chất thơ: "Mặt trời vàng như trứng chiên/ Khi mà em đứng thẳng, núi và đồi phải đứng nghiêng". Anh truyền cảm hứng học tập cho các bé, gợi mở về một tương lai lạc quan: "Mai sau lớn em bơi giữa đời, em bơi khỏe như Ánh Viên". Ở nhiều đoạn rap, anh thể hiện giọng đọc như một cuộc trò chuyện thân tình.

"Chúng mình đều phải học cách để tốt lên qua ngày qua tháng. Lúc ban đầu thì chả ai tốt ngay được vì chả biết phải làm sao. Thế thì nhìn những người tốt quanh mình xem họ làm gì và làm theo. Và người tốt thì ngoài kia nhiều lắm".

den-vau-top-1-vung-cao-4837-1684137393.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=9CEcwRAdjVOPs2rgTpiOmA

Đen Vâu ấp ủ dự án nuôi các trẻ em vùng cao đến trường với MV mới. Ảnh: Lê Duy

Đen Vâu cho biết dành tặng doanh thu từ lượt nghe và xem của bài hát để góp phần xây trường, cung cấp bữa ăn miễn phí cho các bé. Rapper nói: "Tôi quan niệm việc tốt vẫn có thể xuất phát từ những điều nhỏ nhoi, chẳng hạn một cái kẹp tóc cho em gái, một trái banh cho em trai, những con gấu bông, một bữa cơm ngon lành". Khi anh kêu gọi, nhiều đồng nghiệp hỗ trợ bằng cách góp sức. Đạo diễn Phương Vũ và đơn vị ghi hình di chuyển từ TP HCM ra Điện Biên khi được Đen Vâu ngỏ lời.

Ca khúc nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khán giả. Lê Thị Ngọc Ánh viết: "Giọng Đen hòa cùng giọng Linh tạo nên một bức tranh vùng cao tuyệt đẹp. Bản thân đã tham gia thiện nguyện nhiều lần, xem được video của Đen càng thôi thúc tôi làm việc thiện hơn". Nhạc sĩ Tô Hiếu đánh giá bài hát là một sáng tác "đậm chất Đen". "Nghe xong, tôi thấy lòng bình yên hơn, bởi điều đẹp nhất trong đời sống này là khi con người chia sẻ, yêu thương nhau", nhạc sĩ nói.

Rapper Đen Vâu tên thật là Nguyễn Đức Cường, sinh năm 1989 ở Hạ Long. Trước khi đi hát, Đen Vâu từng làm nhân viên thu gom rác thải suốt bảy năm. Rapper mở đầu sự nghiệp với các sáng tác Đưa nhau đi trốn, Đi theo bóng mặt trời, Trời ơi con chưa muốn chết, Cô gái bàn bên, Ta và nàng. Năm 2019, Đen Vâu làm liveshow kỷ niệm 10 năm vào nghề ở TP HCM, thu hút hơn 5.000 khán giả. Anh là nghệ sĩ Việt có nhiều MV đứng đầu top thịnh hành YouTube nhất (15 MV).

Mai Nhật

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022