khoi-dong-van-phong-dap-ung-khan-cap-taiThứ trưởng Nguyễn Thanh Long và Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Văn phòng EOC Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Ảnh Trần Ngọc Kha.

Theo đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương bắt đầu khởi động Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp (EOC) tại Viện. Đây là văn phòng EOC thứ 2 (sau sự ra đời của EOC quốc gia, đóng tại Bộ Y tế) ở nước ta và là kết quả của sự hỗ trợ kỹ thuật, tài chính của Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) cho Việt Nam, nhằm nâng cao năng lực phát hiện và đáp ứng các nguy cơ sức khỏe toàn cầu.

Hỗ trợ này nằm trong khuôn khổ chương trình an ninh y tế toàn cầu do CDC Hoa Kỳ triển khai, bắt đầu từ tháng 6/2014, đến nay đã vươn tới hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới.

Trước đó, Văn phòng EOC quốc gia đặt tại Bộ Y tế đã được khởi động từ tháng 2/2015. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long hy vọng, thời gian tới với sự giúp đỡ giúp nhiệt tình của Chính phủ Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế, đặc biệt là CDC, các văn phòng EOC tại Viện Pasteur TPHCM, Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên và tại các tỉnh, thành phố khác trong toàn quốc sẽ được thành lập, tạo lên một mạng lưới EOC hoàn chỉnh của Việt Nam, giúp chúng ta có thể chủ động ứng phó với các sự kiện y tế công cộng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng: Việt Nam nằm trong khu vực điểm nóng của các bệnh truyền nhiễm, trong đó có các dịch bệnh lây truyền xuyên quốc gia, bùng phát nhanh chóng trong vòng vài giờ, vài ngày trên khắp các châu lục như: SARS, cúm A (H1N1, H5N1, H7N9), MERS-CoV, Ebola, Zika… Sự nguy hiểm, tính cấp bách và những thách thức của các vấn đề dịch bệnh mang tính toàn cầu đòi hỏi các quốc gia, khu vực và toàn thế giới phải liên kết lại để có những kế hoạch, chiến lược phòng ngừa và ngăn chặn sự lây lan các dịch bệnh một cách linh hoạt và hiệu quả hơn.

Phương Linh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022