Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức thực hiện thành công ca ghép khí quản đầu tiên ở Việt Nam

ghep-khi-quan1-17230455171631006353343.png

Bệnh nhân đã hồi phục các hoạt động sau ghép khí quản thành công. Ảnh: BV

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện thành công ca ghép khí quản cho nam thanh niên L.V.N (25 tuổi, ở Thanh Hóa). Đây là ca hiếm gặp trên thế giới và lần đầu tiên ghép thành công tại Việt Nam.

Được biết, các bác sĩ ghép khí quản bằng đoạn khí quản của người cho chết não, kết hợp với phẫu thuật tạo hình thực quản hẹp cho nam thanh niên bị tổn thương phức tạp, hẹp dài khí quản sát thanh môn, rò và hẹp thực quản sau chấn thương tai nạn giao thông.

Đây là một trong những ca ghép khí quản kết hợp với phẫu thuật tạo hình thực quản cổ hiếm gặp trong ngành y thế giới và lần đầu tiên được thực hiện thành công tại Việt Nam đến nay.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi và điều trị hồi sức tích cực, có mở nội khí quản, khi ổn định được chuyển về địa phương điều trị tiếp. Một tháng sau khi mở nội khí quản, người bệnh được hội chẩn điều trị bảo tồn, đặt Stent khí quản nhưng thất bại, tiếp đó phải phẫu thuật cắt nối khí quản tại một bệnh viện ở Hà Nội nhưng không thành công do tổn thương phức tạp và một đoạn dài khí quản bị hẹp. Lúc này bệnh nhân tìm đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng cơ thể gần như suy kiệt sau 2 năm không nói được và thời gian dài phải đặt nội khí quản hoặc ăn qua xông.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của ekip các chuyên gia đầu ngành tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, ngày 11/4/2024, người bệnh được tiến hành phẫu thuật tạo hình cắt - nối thực quản cổ, cắt đoạn sẹo xơ khí quản và chuẩn bị hai đầu khí quản sẵn sàng cho lần phẫu thuật thì hai.

Ngày 13/5/2024, người bệnh được phẫu thuật thì hai để ghép khí quản cổ bằng khí quản khí quản của người cho chết não kết hợp với đặt stent khí quản, chuyển vị cơ ức đòn chũm hai bên che phủ đoạn khí quản ghép.

Sau một thời gian điều trị tích cực, người bệnh được ra viện, ăn uống được bằng đường miệng và tự thở qua đường mũi trở lại.

Tàu cá bị sóng đánh chìm, 9 ngư dân rơi xuống biển

tin-tau-ca-1723045564792618346392.jpg

9 thuyền viên tàu cá bị rơi xuống biển được cứu đưa về bờ. Ảnh: N.X

Theo VietnamNet, Đồn biên phòng cửa khẩu Cà Ná, huyện Thuận Nam (tỉnh Ninh Thuận) thông tin, 9 thuyền viên trên tàu cá bị chìm tại vùng biển Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận) đã được cứu đưa về bờ.

Trước đó, sáng ngày 7/8, tàu cá có công suất 280CV, do ông Huỳnh Ngọc Hoàng làm thuyền trưởng, có hành trình từ Bà Rịa - Vũng Tàu về cảng Cà Ná, tỉnh Ninh Thuận. Khi qua vùng biển Tuy Phong, tàu bị sóng lớn đánh chìm. 9 thuyền viên chới với dưới biển.

Lúc này, tàu cá NT 91174 TS do ông Phan Văn Cảm (ngụ xã Cà Ná) ở gần đó phát hiện, cứu các ngư dân, rồi đưa về bờ.

Hiện, sức khỏe các thuyền viên đều ổn định, đã trở về với gia đình.

Xác định nghi phạm phóng hỏa đốt nhà hai vợ chồng đang ngủ lúc rạng sáng

tin-dot-nha-1723045611834302021316.jpg

Đối tượng Dô tại hiện trường gây án.

Theo TPO, Công an tỉnh Kon Tum đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với A Dô (SN 1982, trú thôn Đăk Manh 2, xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô, Kon Tum) về tội "Giết người".

Theo kết quả điều tra ban đầu, do mâu thuẫn trong gia đình, Dô đã nảy sinh thù tức với em gái là chị Y Doanh (SN 1984, trú cùng thôn). Dô đã lên kế hoạch đốt nhà chị Doanh, đồng thời còn chế tạo một khẩu súng bắn đạn bi sắt.

Khoảng 3h ngày 31/7, Dô lái xe máy chở theo một can xăng và mang theo súng tự chế đến nhà chị Doanh. Lúc chị Doanh cùng chồng A Thiếu (SN 1991) đang ngủ say, Dô đổ xăng xung quanh nhà rồi dùng bật lửa đốt.

Thấy nhà bị cháy, chị Doanh cùng chồng chạy ra cửa trước, Dô đã cầm súng chờ sẵn và bắn một phát trúng bụng của anh Thiếu. Nghe tiếng thét lớn, người dân xung quanh nhanh chóng tổ chức dập lửa, đưa anh Thiếu và chị Doanh đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum.

Hậu quả, chị Doanh bị bỏng toàn thân, anh Thiếu bị bỏng ở vùng tay và chân, bị thương ở vùng bụng. Toàn bộ tài sản của 2 vợ chồng bị thiêu cháy.

Sau khi gây án, Dô điều khiển xe máy chở theo 2 con trai đi đến Công an thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi) đầu thú về hành vi phạm tội của mình.

Tàu SE2 trật bánh khi qua Thừa Thiên - Huế

tin-tau-hoa-17230456576611472319961.jpg

Bánh tàu bị trật hẳn ra khỏi đường ray.

Theo VTC News, đoàn tàu khách SE2 bị trật bánh khi lưu thông qua địa bàn huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế (TT-Huế), khiến giao thông đường sắt trên tuyến gián đoạn nhiều giờ.

Vụ việc xảy ra vào chiều 7/8, tại vị trí Km 720+950 (địa phận xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế). Thời điểm trên, đoàn tàu SE2 di chuyển theo hướng Đà Nẵng - Huế khi đến vị trí kể trên thì bị trật bánh khỏi đường ray.

Cụ thể, đoàn đoàn tàu SE2 tuyến Sài Gòn- Hà Nội, khi đến khu gian Cầu Hai -Truồi, toa tàu mang số hiệu A31490 bị trật bánh ra khỏi đường ray. Đoàn tàu phải dừng khẩn cấp để xử lý sự cố.

Rất may, vụ việc không gây thiệt hại về người, nhưng giao thông đường sắt trên tuyến bị gián đoạn nhiều giờ.

Ngay sau sự cố, các lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường phối hợp xử lý vụ việc, ổn định hành khách. Nguyên nhân vụ tai nạn hiện được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Tàu Nhổn - ga Hà Nội sẽ chở khách miễn phí 15 ngày đầu

tin-tau-nhon-ga-ha-noi-1723045696051467729436.png

Từ 8 giờ ngày 8/8/2024, tàu Nhổn - ga Hà Nội sẽ chính thức vận hành thương mại phục vụ hành khách.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, từ 8 giờ ngày 8/8/2024, đường sắt đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 (Cầu Giấy) dài 8,5km thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ chính thức vận hành thương mại phục vụ hành khách. Tàu sẽ chở khách miễn phí trong 15 ngày đầu vận hành.

Đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy có 8 ga để hành khách lên xuống, tiếp cận tàu, gồm: Nhổn (S1); Minh Khai (S2); Phú Diễn (S3); Cầu Diễn (S4); Lê Đức Thọ (S5); Đại Học Quốc Gia (S6); Chùa Hà (S7); Cầu Giấy (S8).

Trong 3 tháng đầu vận hành, đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ thực hiện giờ mở tuyến từ 5 giờ 30 phút, giờ đóng tuyến là 22 giờ. Thời gian giãn cách chạy tàu 10 phút/chuyến. Riêng ngày đầu tiên mở tuyến tàu sẽ chạy bắt đầu từ 8 giờ. Trong thời gian tiếp theo, tùy theo nhu cầu hành khách sẽ điều chỉnh cho phù hợp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách.

Cũng theo MRB, trong 15 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, toàn bộ hành khách được phục vụ miễn phí nhằm tạo điều kiện cho người dân tại Hà Nội tiếp cận, trải nghiệm tàu.

Sau thời gian miễn phí, giá vé lượt (vé chặng) đi một ga là 8.000đ, đi cả tuyến 12.000đ/lượt; giá vé ngày là 24.000 đồng, có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt. Giá vé tháng (phổ thông, ưu tiên): Phổ thông: 200.000 đồng/ tháng; Ưu tiên đối với học sinh, sinh viên là 100.000 đồng/ tháng. Vé tập thể: 140.000 đồng/ tháng.

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội đang hoàn thiện phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách bằng xe buýt. Theo đó, dọc trục tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có 36 tuyến buýt đang hoạt động. Trong đó, có 33 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá; 2 điểm trung chuyển khách tại Cầu Giấy và Nhổn; 32 điểm dừng xe buýt (chiều Cầu Giấy - Nhổn có 16 điểm dừng, chiều Nhổn - Cầu Giấy có 16 điểm dừng).

Đình chỉ tài xế và tiếp viên xe buýt ở TPHCM đánh nhau với người đi đường

tin-dinh-chi-nhan-vien-1723045785198323422556.jpg

Hình ảnh tài xế, tiếp viên xe buýt 'hỗn chiến' với người đi đường. Ảnh: Cắt từ clip.

Theo VietnamNet, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM (Trung tâm xe buýt) đã tiếp nhận phản ánh về trường hợp lái xe và tiếp viên xe buýt tuyến 150 có hành vi đánh nhau với người đi đường.

Qua kiểm tra, xác minh, Trung tâm xe buýt ghi nhận vụ việc xảy ra vào khoảng 9h25 ngày 6/8 trên đường Lý Thái Tổ, đoạn trước vòng xoay ngã bảy Lý Thái Tổ (quận 3).

Tài xế T.Đ.Q cùng tiếp viên là T.N.T trên xe buýt BKS 51B-303.95, tuyến số 150 (bến xe Chợ Lớn - Tân Vạn) do Hợp tác xã vận tải 19/5 đảm nhận đã xảy ra mâu thuẫn rồi đánh nhau với người đi đường.

Trung tâm xe buýt nhận định, hành vi trên của tài xế và tiếp viên xe buýt gây phản cảm, bức xúc cho người dân. Hành vi này còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh xe buýt thân thiện mà toàn ngành giao thông TPHCM đang ra sức xây dựng.

Do đó, Trung tâm xe buýt đề nghị Hợp tác xã vận tải 19/5 tạm ngưng công tác đối với lái xe T.Đ.Q và nhân viên phục vụ T.N.T từ 17h ngày 7/8 để xác minh, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm theo quy định.

Đơn vị này cũng yêu cầu Hợp tác xã vận tải 19/5 thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh đối với đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe buýt về việc chấp hành nội quy khai thác, quy định của pháp luật, tránh các trường hợp phản ánh tương tự.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022