Từ 1/1/2025 chưa thực hiện kiểm định khí thải với xe máy

tin-kiem-dinh-khi-thai-1720537738005564455841.jpg

Một phương tiện xe gắn máy kiểm tra khí thải. Ảnh: MINH PHƯƠNG

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua quy định việc xe máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải.

Cụ thể, Điều 42 về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ quy định:

Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm định theo quy định của pháp luật.

Việc kiểm định đối với xe mô tô, xe gắn máy chỉ thực hiện kiểm định khí thải. Việc kiểm định khí thải được thực hiện tại các cơ sở kiểm định đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Luật cũng quy định, Bộ trưởng Giao thông Vận tải sẽ quy định trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động cho cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Bộ trưởng cũng quy định trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Thông tin này khiến nhiều người đang lầm tưởng xe máy phải kiểm định khí thải từ 1/1/2025.

Theo VietnamNet, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025, tuy nhiên, việc kiểm định khí thải với tất cả xe máy sẽ thực hiện theo lộ trình áp dụng của Chính phủ ban hành.

Theo lộ trình, việc kiểm định khí thải xe máy sẽ thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường. Mà theo quy định của luật này giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ là cơ quan chủ trì, phối hợp cùng Bộ GTVT xây dựng, trình Chính phủ để ban hành quyết định lộ trình thực hiện.

"Các cơ quan nghiên cứu sẽ xem xét ban hành các quy định phù hợp với thực tế. Ví dụ, các xe mới sẽ chưa thực hiện kiểm định khí thải ngay, mà sau 2-3 năm mới phải kiểm định. Các xe qua sử dụng sẽ có tính toán cụ thể, chi tiết", lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin.

Tạm ngưng vận hành tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo

tin-tau-cao-toc-17205377800772006979458.png

Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo.

Theo VTC News, ngày 9/7, Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc thông báo tạm ngừng vận hành tuyến vận tải hành khách TP.HCM - Côn Đảo và ngược lại bằng tàu cao tốc từ ngày 29/7 cho đến khi có thông báo mới.

Văn bản được gửi đến Cảng vụ Hàng hải TP.HCM và Vũng Tàu, các sở Giao thông Vận tải cùng các đơn vị liên quan.

Lý do tạm ngừng vận hành được đưa ra là trong thời gian khai thác, công ty nhận thấy hoạt động chưa hiệu quả. Quá trình vận hành tuyến còn nhiều bất cập, làm ảnh hưởng đến sự lựa chọn của du khách, như: Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước ở xa, phải trung chuyển hành khách từ trung tâm; khách tự di chuyển mất phí vào cảng. Thời tiết cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động tuyến vận tải hành khách này.

Do vậy, đơn vị sẽ tạm dừng hoạt động vận tải hành khách trên tuyến này để tìm phương án thích hợp hơn tại TP.HCM. Sau khi tìm được phương án phù hợp, đơn vị sẽ trình cơ quan chức năng xem xét, bố trí vận hành trở lại tuyến TP.HCM - Côn Đảo.

Ngoài ra, việc ngưng chạy để đơn vị xem xét, điều chỉnh hoạt động kinh doanh vào mùa thấp điểm khách du lịch, tương tự các tuyến khác mà doanh nghiệp khai thác.

Sau khi dừng, tàu sẽ được chuyển qua phục vụ chặng Vũng Tàu - Côn Đảo. Tuyến này dự kiến nâng tần suất hoạt động đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách, nhất là vào dịp hè. Như vậy sau gần 2 tháng hoạt động, tuyến tàu cao tốc này đã ngưng chạy.

Thêm 5 tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm trật tự, giao thông ở Hà Nội

tin-csgt-1720538157747638498304.png

CSGT xử lý, tạm giữ GPLX người vi phạm giao thông trên ứng dụng VNeID. Ảnh: PHI HÙNG

Theo PLO, ngày 9/7, Công an TP Hà Nội vừa thành lập thêm 5 tổ công tác đặc biệt, nâng tổng số tổ công tác đặc biệt lên 10 tổ.

Trước đó, từ ngày 16/5, Công an TP Hà Nội đã thành lập 5 tổ công tác đặc biệt gồm CSGT, CSCĐ phối hợp, tăng cường kiểm tra và xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc, tai nạn giao thông.

Sau gần 2 tháng, 5 tổ công tác đặc biệt đã phát hiện, xử lý 4.937 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 4,124 tỉ đồng, tạm giữ 1.190 phương tiện, tước 194 GPLX.

Ngoài ra, các tổ công tác đặc biệt còn phát hiện 4 vụ việc có dấu hiệu tội phạm, bàn giao cho công an xử lý.

Việc triển khai các tổ công tác đặc biệt kiểm tra, xử lý quyết liệt các hành vi vi phạm tại các nút giao trọng điểm bước đầu tạo được yếu tố đột xuất, bất ngờ, có tính "trấn áp" cao với người vi phạm, đặc biệt đối với số thanh niên "ngổ ngáo", "ngang nhiên" vi phạm trong khung giờ cao điểm sáng, chiều, đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân.

Từ khi thành lập và triển khai thực hiện kế hoạch, các vi phạm trật tự an toàn giao thông đã giảm, ý thức của người dân được nâng cao rõ rệt.

Thông tin mới nhất về sức khỏe bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu ở Bắc Giang

tin-bach-hau-1720538267731899694117.jpg

Nhân viên ngành y tế tiến hành phun khử khuẩn gia đình có người mắc bệnh bạch hầu.

BS. Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân mắc bạch hầu ở Bắc Giang hiện sức khỏe đã ổn định.

Cụ thể, bệnh nhân Moong Thị Biên (18 tuổi, tạm trú tại thôn Trung Tâm, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) - thường trú tại bản Phà Khảo (xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An), sau khi phát hiện dương tính với bạch hầu chiều 7/7, được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị tại khoa Cấp cứu.

Theo BS Nguyễn Trung Cấp, tại thời điểm nhập viện, bệnh nhân chưa xuất hiện các triệu chứng lâm sàng. Bệnh nhân được điều trị dự phòng sớm theo phác đồ, sử dụng kháng sinh để tiêu diệt và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn.

Nhờ điều trị kịp thời, bệnh nhân nhanh chóng hồi phục mà không gặp phải các biến chứng nghiêm trọng.

"Hiện tình trạng của bệnh nhân đã ổn định và được chuyển về địa phương để tiếp tục cách ly và theo dõi", BS Nguyễn Trung Cấp thông tin.

Liên quan đến sự việc, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cũng cho biết, 8 người tiếp xúc gần với bệnh nhân Moong Thị Biên đã có kết quả xét nghiệm âm tính với vi khuẩn bạch hầu.

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2024 diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long

tin-ao-dai-1720545713717288548792.jpeg

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2024 sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn. Ảnh: Quang Thái

Theo Báo Hà Nội Mới, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số số 27/KH-UBND về tổ chức Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024. Theo đó, Lễ khai mạc diễn ra vào ngày 4/10 tại sân khấu Quảng trường Đoan Môn - Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội. Điểm nhấn của lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật “Tinh hoa áo dài” gồm 3 chương: Lịch sử vàng son, Nhịp cầu giao thoa và Hành trình lan tỏa.

Chương trình nghệ thuật kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, với không khí, cảm xúc khám phá và trải nghiệm, đặc biệt tái hiện hành trình lịch sử 70 năm Giải phóng Thủ đô với hình ảnh tà áo dài Việt Nam là trung tâm chủ đạo.

Một trong những điểm nhấn là carnaval áo dài diễn ra ngày 5/10, sẽ thực hiện diễu hành theo lộ trình từ Quảng trường Đoan Môn, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội - Hoàng Diệu - Hoàng Văn Thụ - Độc Lập - Hoàng Thành Thăng Long.

Sự kiện có sự tham gia của các nhà thiết kế, thương hiệu áo dài, các làng nghề truyền thống, các doanh nghiệp du lịch của Hà Nội và các địa phương với khoảng 80 - 100 gian hàng tiêu chuẩn trưng bày. Các hoạt động cộng đồng trải nghiệm, ưu đãi mua sắm, chương trình nghệ thuật đặc sắc diễn ra xuyên suốt trong khuôn khổ lễ hội.

Bên cạnh đó, lễ hội còn có không gian triển lãm ảnh áo dài với các nội dung áo dài xưa và nay trong văn hóa của người Việt Nam; áo dài với bạn bè và du khách quốc tế; áo dài trong các hoạt động du lịch; không gian văn hóa nghệ thuật kết hợp với trình diễn áo dài.

Trong dịp này, Hà Nội cũng tổ chức loạt hoạt động hưởng ứng như Thử thách tổ chức online trên website và fanpage của Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội; cuộc thi thiết kế áo dài dành cho các nhà thiết kế trẻ; tổ chức City Bus “Tinh hoa áo dài” miễn phí với du khách mặc áo dài…

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 là một trong chuỗi hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Đây là hoạt động thường niên của Sở Du lịch nhằm phát triển và quảng bá du lịch Hà Nội gắn liền quảng bá du lịch Việt Nam, đồng thời tôn vinh và bảo tồn nét đẹp văn hóa đặc sắc về tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam. 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022