Chuẩn đầu ra ngoại ngữ là nỗi lo lắng đối với nhiều sinh viên.

Việc lỡ hẹn với lễ tốt nghiệp khiến sinh viên mất nhiều cơ hội tốt về công việc bởi đa số sinh viên có ngoại ngữ tốt đều tìm được công việc có yếu tố nước ngoài, lương cao, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội việc làm mới.

TS Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng ban đào tạo ĐH Bách khoa Hà Nội, cho hay,  sinh viên nên ý thức được tầm quan trọng của ngoại ngữ trong cuộc sống cũng như trong công việc và phải có lộ trình bắt đầu từ rất sớm.

Ngoại ngữ thực sự không khó bởi không yêu cầu nhiều về mặt tư duy hay trí tuệ. Chỉ cần chăm chỉ và có lộ trình phù hợp trong suốt quá trình học đại học, các bạn sẽ có được kết quả tốt.

tot-nghiep-2314-1723363627705-1723363628355275761649.jpg

Bà Nguyễn Thanh Hiền, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, cũng chia sẻ: “Khi có chuẩn đầu ra tiếng Anh, các sinh viên sẽ có cơ hội nhận được việc tốt và xin học bổng cao hơn. Bên cạnh đó, hiện các dự án lớn từ những tổ chức phi chính phủ luôn cần những người có chuyên môn tốt và phải trao đổi được với người nước ngoài. Đây là những cơ hội cho các em có ngoại ngữ".

Ông Trịnh Minh Thụ, Hiệu trưởng Đại học Thủy lợi , cho biết, đầu ra tiếng Anh không chỉ là yêu cầu của Bộ GD-ĐT nói chung mà còn của trường ĐH Thủy Lợi nói riêng. “Đây là nhân tố quan trọng để hội nhập. Chúng tôi mong muốn đào tạo các em không chỉ làm việc trong nước mà còn các khu vực và thế giới”, ông Thụ nói.

Nhận thấy việc nợ chuẩn đầu ra này gây ảnh hưởng lớn đến sinh viên trong quá trình tốt nghiệp và khi đi tuyển dụng, nhiều trường đại học đã đưa ra giải pháp.

TS Nguyễn Việt Khoa, Trưởng khoa ngoại ngữ, Đại học Bách Khoa Hà Nội, thông tin, trường vừa được Bộ GD-ĐT công nhận là một trung tâm khảo thí ngoại ngữ. Trung tâm tổ chức các kỳ thi Vstep chuẩn của Bộ, cũng là điều kiện thuận lợi cho các sinh viên học và thi ngay trong trường với chứng chỉ được Bộ công nhận.

Theo các nhà giáo dục, để có thể ôn tập tiếng Anh tốt nhất, sinh viên cần đầu tư thời gian, tìm lộ trình phù hợp với trình độ và mục đích học. Hai năm cuối chương trình học nặng và quỹ thời gian không nhiều.

Sinh viên cần đánh giá đúng năng lực ngoại ngữ, từ đó mới có thể xây dựng được kế hoạch ôn thi phù hợp. Học vững ngữ pháp, từ vựng và cố gắng tăng cường giao tiếp, luyện nghe mỗi ngày để chắc kiến thức.

Từng nhận thấy việc nợ chuẩn đầu ra này gây ảnh hưởng lớn đến sinh viên trong quá trình tốt nghiệp và khi đi tuyển dụng, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM cũng đưa ra giải pháp kiểm soát từ năm 2. Nếu hết năm 2 sinh viên không đạt A2 sẽ không được học tiếp năm 3, phải tạm dừng học cho đến khi đạt.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM lại đưa ra lộ trình trong 5 học kỳ đầu sinh viên phải đạt 12 tín chỉ tiếng Anh, có thể học tại trung tâm phát triển ngôn ngữ của trường hoặc ở các trung tâm bên ngoài.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022