Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định đây là kỳ thi có quy mô, tính chất rất mới, là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm học 2024-2025.

“Ngay từ đầu năm 2023, lãnh đạo Bộ đã tập trung chỉ đạo với nguyên tắc bám sát chỉ đạo tại Nghị quyết số 29-NQ/TW, Nghị quyết số 88/2014/QH13, Nghị quyết 144/NQ-CP. Theo đó, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 phải bảo đảm gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém và bảo đảm chất lượng, đánh giá khách quan chất lượng dạy và học; cung cấp dữ liệu đủ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng làm công tác tuyển sinh” - Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng thông tin về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vào chiều 7/9 tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8.

thi-tot-nghiep-thpt-1725727875826204060521.jpg

Ảnh minh họa: TL

Trên cơ sở đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tích cực chuẩn bị và tập trung thực hiện 4 nội dung như sau:

Công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trở đi vào ngày 28/11/2023, sớm hơn một năm rưỡi, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và các cơ sở giáo dục;

Ban hành cấu trúc và định dạng đề thi để các thầy cô giáo và học sinh thuận lợi trong công tác dạy và học;

Tổ chức tập huấn cho hơn 3.000 giáo viên cốt cán về phương pháp và nâng cao kỹ năng ra đề, kiểm tra đánh giá thường xuyên đề thi tốt nghiệp THPT;

Bộ cũng đã ban hành các văn bản hướng dẫn trong năm học và các văn bản chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động mọi phương án về cơ sở vật chất, nhân lực, phương án chuyên môn, phương án dạy và học để tập trung cho công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, tiếp theo đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ngay trong tháng 9 này ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác lãnh đạo, phối hợp để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm giai đoạn 2025-2030.

Bộ cũng đang xây dựng quy chế Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, sau khi tiếp thu các góp ý sẽ hoàn thiện và dự kiến ban hành vào tháng 11/2024, sớm hơn 3 tháng so với các kỳ ban hành quy chế trước đây.

Bộ đang xây dựng và sẽ công bố đề thi mẫu để học sinh và giáo viên làm căn cứ, cơ sở phục vụ cho công tác dạy học; Tiếp tục tổ chức hội nghị, hội thảo tập huấn về công tác chuyên môn liên quan đến đề thi.

Đồng thời, Bộ cũng chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị tốt các nhóm nhiệm vụ như tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị; nhân lực và công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên, công tác dạy và học thường xuyên; tăng cường cơ sở vật chất chung của Bộ cũng như các tỉnh, thành phố, nhất là phần mềm tổ chức kỳ thi.

"Với tinh thần chuẩn bị như vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ động, tích cực, hiệu quả và bám sát nguyên tắc chỉ đạo của các Nghị quyết cũng như tình hình thực tiễn” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022