tu-1-8-khi-tach-thua-dien-tich-dat-toi-thieu-bao-nhieu-thi-duoc-cap-so-do-17206801231552094438989-0-0-1080-1728-crop-17206801359771112937894.pngTừ 1/8, khi tách thửa, diện tích đất tối thiểu bao nhiêu thì được cấp sổ đỏ?

GĐXH - Từ 1/8/2024 dự kiến Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực, khi đó trừ các trường hợp cấp sổ đỏ lần đầu đều không yêu cầu diện tích tối thiểu thì các trường hợp cấp sổ đỏ do tách thửa phải bảo đảm diện tích tối thiểu với loại đất đang sử dụng theo quy định của UBND cấp tỉnh.

Sổ đỏ có bắt buộc ghi tên cả 2 vợ chồng?

Theo chuyên gia pháp lý Nguyễn Gia Hải, khoản 4 (Điều 135, Luật Đất đai 2024) quy định cụ thể như sau:

Trường hợp quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng thì phải ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp vợ và chồng có thỏa thuận ghi tên một người để đứng tên làm đại diện cho vợ và chồng.

so-do-172084167702233067220.jpeg

Có phải ghi tên cả 2 vợ chồng vào sổ đỏ khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8? là câu hỏi được rất nhiều người dân quan tâm. Ảnh minh họa

Trường hợp quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc chồng thì được cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng nếu có yêu cầu.

Điều kiện thêm tên 2 vợ chồng vào sổ đỏ

Cũng theo ông Hải, để thêm tên 2 vợ chồng vào sổ đỏ cần đáp ứng các điều kiện như sau:

+ Sổ đỏ hiện đã được cấp chỉ có tên vợ hoặc tên chồng.

+ Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản là tài sản chung của vợ chồng, được xác định theo Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014: Do vợ, chồng tạo ra, mua được từ thu nhập do lao động, sản xuất, kinh doanh; từ hoa lợi, lợi tức; thu nhập khác trong thời kỳ hôn nhân. Do vợ chồng cùng được thừa kế hoặc tặng cho chung; là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung; là quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn.

+ Vợ chồng có nhu cầu bổ sung tên của mình vào sổ đỏ đang đứng tên của một trong hai người, vợ hoặc chồng.

Trình tự thủ tục cấp lại sổ đỏ có tên cả 2 vợ chồng

Khi đáp ứng các điều kiện vừa nêu trên, để xin cấp lại sổ đỏ có tên 2 vợ chồng, người dân cần thực hiện các bước thủ tục theo trình tự như sau:

+ Chuẩn bị hồ sơ cấp đổi sổ đỏ gồm có: Đơn đề nghị cấp đổi sổ đỏ theo mẫu, sổ đỏ (bản gốc), hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất (nếu đất trong ngân hàng).

+ Cá nhân có yêu cầu nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai tại địa phương đã thành lập cơ quan này hoặc UBND cấp huyện nếu địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai.

+ Thời gian thực hiện thủ tục này không quá 7 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hoặc không quá 17 ngày nếu ở các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022