Lâu nay trong nhận thức của diễn viên trẻ mới bước chân vào nghề, game show là con đường ngắn nhất giúp họ nổi tiếng nhanh nhất nhưng mới đây nghệ sĩ Thanh Thủy lên tiếng cảnh báo rằng hiện nay rất nhiều quán quân, á quân các game show về sân khấu chịu cảnh thất nghiệp dài dài vì nền tảng không vững, qua mùa thi là mất tên.

Ảo tưởng "đi đường tắt"

Hoàng Hải vừa được trao giải ba "Sao nối ngôi" mùa 3 với giải thưởng 50 triệu đồng, cho biết lỗ vốn vì đầu tư quá nặng. Sau hành trình dài đi tìm cái danh để có nhiều lời mời đi diễn, qua các game show: "Tài tử tranh tài", "Sao nối ngôi", "Làng hài mở hội", "Biệt đội vui nhộn"… anh vẫn ngồi "ngáp dài" vì không đạt được như ước nguyện. Phạm Huyền Trâm gửi con cho chồng chăm để dự thi game show. Đoạt được giải Thí sinh được yêu thích do người xem bình chọn, cô cho biết: "Em được tặng thưởng 30 triệu đồng, tính ra vẫn nhiều hơn số tiền của giải ba vì không phải đầu tư cho mùa thi. Nhưng rồi vẫn cũng ngồi chờ sô diễn dù ra đường cũng có khán giả nhận ra em và nói là họ hâm mộ em" - thí sinh của "Sao nối ngôi" mùa 3 tâm sự.

Tuấn Dũng, Á quân của "Cười xuyên Việt" 2016, sau 2 năm trải nghiệm, bộc bạch chân thành: "Ban đầu tôi cũng có chủ quan, ỷ lại rằng giải Á quân của "Cười xuyên Việt 2016" sẽ là "cánh cửa thiên đường" để tôi trở thành ngôi sao nhưng thực tế chỉ là con số 0, nếu không kịp quay về với Sân khấu Kịch Phú Nhuận, nơi xuất phát điểm đã cho tôi nền tảng nghề nghiệp, có lẽ đến nay tôi vẫn là diễn viên trắng tay".

chot-san-khau-15352906721331218062323.jpg

Tuấn Dũng, Lê Lộc là những gương mặt nổi bật trong các game show, thế nhưng để đứng được trong một vở diễn chuyên nghiệp đòi hỏi họ phải học hành tử tế

Diễn viên Dương Cường (vai Lục Vân Tiên trong tác phẩm nhạc kịch "Tiên Nga" của NSƯT Thành Lộc) nhìn nhận: "Game show về diễn xuất bây giờ không còn ăn khách. Khán giả thích xem các game show hài hước, ca hát hơn là xem diễn xuất. Do vậy, dẫu có đoạt giải cao trong các game show về diễn xuất cũng không mấy ai biết tới mình. Một sự thoái trào nghiệt ngã".

Giết ước mơ làm nghề nghiêm túc

Hằng năm có khoảng 100 sinh viên, học viên sân khấu tốt nghiệp từ Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP HCM, các lò đào tạo của các sân khấu: Phú Nhuận, Quốc Thảo, Minh Nhí, IDECAF… Ai cũng mong sớm có được vị trí trong lòng khán giả, bằng cách tìm sự tỏa sáng qua các game show truyền hình.

Vài năm gần đây, các cuộc thi hát thể loại nhạc boléro, các game show hài xuất hiện dày đặc trên nhiều kênh truyền hình. Nhiều thí sinh từ các lò đào tạo diễn viên sân khấu muốn thử sức để tìm bệ phóng may mắn. Nhưng rồi vẫn không có được sự vụt sáng nào giúp họ thực hiện ước mơ làm nghệ thuật chuyên nghiệp kể cả khi họ bước ra cuộc thi với danh hiệu quán quân, á quân.

Nghệ sĩ Thanh Thủy cho rằng chính vì các bạn trẻ quá nóng vội, muốn nhanh nổi tiếng. Khi bước ra khỏi game show, họ rơi tự do vì kỹ năng kém.

"Nội dung một số chương trình game show trở nên hời hợt, dễ dãi. Đối tượng người chơi cũng bị thu hẹp khi chỉ dành cho diễn viên trẻ. Thành phần giám khảo không có đủ trình độ để phân tích, nhận xét, nâng cao hơn kỹ năng cho thí sinh. Điều đáng nói, chỉ với thời lượng ngắn để học diễn, các em làm sao có đủ hành trang để làm nghề vững vàng được. Do vậy, thất nghiệp là chuyện bình thường nhưng đau nhất là game show giết chết ước mơ cháy bỏng của các em" - NSND Đoàn Dũng bày tỏ.

Theo nghệ sĩ Thanh Thủy, học viên trẻ đến với các lò đào tạo diễn xuất đều mong muốn nhanh chóng nổi tiếng, phải xuất hiện trong các game show truyền hình để nhanh có vai diễn. Nhưng theo chị: "Sau cánh màn nhung là một thế giới cần sự trải nghiệm. Phải biến ước mơ thành hiện thực bằng nỗ lực học. Đi đường tắt là khó bền vững". 

Học trường để có nền tảng

PGS-TS Trần Yến Chi, Trưởng Khoa Diễn viên Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM, cho biết: Mùa tuyển sinh năm nay có 1.117 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 857 thí sinh thi vào khoa diễn viên. Nhưng chỉ tiêu chỉ có 70 thí sinh đại học, 40 thí sinh cao đẳng. Nghĩa là sự sàng lọc rất khắc nghiệt. Thế nhưng 2/3 là các thí sinh đã trải qua các lò đào tạo. Các em muốn thi vào trường để có được nền tảng kiến thức chuẩn hơn. Đó là một tín hiệu đáng mừng.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022