M2.jpg

Genre: Kịch tính, hành động, thể thao

Director: Michael B. Jordan

Cast: Michael B. Jordan, Tessa Thompson, Jonathan Majors, …

Rating: 7/10

* Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim

Creed III (tựa Việt: Creed III: Tay đấm huyền thoại) là câu chuyện về cuộc đời Donnie Creed (Michael B. Jordan thủ vai) sau khi anh giã từ sự nghiệp đấm bốc đỉnh cao. Nhà vô địch thế giới trở nên khó xử khi tái ngộ người anh em thời thơ ấu Damian “kim cương” Anderson (Jonathan Majors).

Nối tiếp thành công từ 2 phần trước đó, Creed III được giới phê bình và người hâm mộ đánh giá cao với điểm số 89%, theo Rotten Tomatoes. Ngoài ra, bộ phim là bước đột phá của Michael B. Jordan khi tài tử có lần đầu tiên đảm nhận vai trò đạo diễn.

Lẩn tránh quá khứ là điều không thể

Cựu vô địch thế giới Donnie Creed có cuộc sống giải nghệ yên bình cùng vợ Bianca (Tessa Thompson) và cô con gái khiếm thính Amara (Mila Davis-Kent). Giờ đây, Creed chuyển sang công việc quản lý và cố vấn cho Felix Chavez (Jose Benavidez) - nhà vô địch hạng nặng mới. Mọi chuyện trở nên rắc rối khi người bạn cũ Damian Anderson tìm đến Donnie Creed sau 18 năm.

Thuở ấu thơ, Donnie Creed và Damian Anderson là cặp bài trùng tại các giải đấu đấm bốc nghiệp dư. Trong một buổi tối nọ, Creed gặp rắc rối khi tấn công Leon - người từng đánh đập anh khi còn nhỏ. Cuộc xô xát buộc Anderson phải rút súng để bảo vệ cậu em của mình. Khi cảnh sát xuất hiện Creed bỏ chạy để lại Anderson một mình đối diện với bản án lên tới 18 năm tù.

Trở lại sau gần 2 thập kỷ, Damian “kim cương” Anderson tìm đến Creed với mong muốn được thi đấu chuyên nghiệp, thực hiện hóa ước mơ trở thành nhà vô địch thế giới. Thế nhưng, Creed tiếp tục đối xử tệ bạc với Anderson và điều đó đã khiến anh phải trả giá.

M3.jpg

Damian Anderson đã mang đến cơn ác mộng kinh hoàng cho Donnie Creed.

Quá khứ tăm tối đã tung cú knock-out chấn động vào Creed. Nhà vô địch bước vào chiếc bẫy tinh quái mà không hay biết Anderson là người sắp đặt. Creed sa ngã khi công việc bất ổn, gia đình lục đục cùng nỗi đau khi mất đi người mẹ kế Mary Anne Creed.

Trước màn khiêu khích từ Anderson, Creed không ngần ngại nhận lời thượng đài, đối đấu sòng phẳng với người anh em thân thiết. Những di chứng, đau đớn về thể xác không đủ để quật ngã ý chí kiên cường của tượng đài quyền Anh. Trong trận đấu cuối cùng, Creed đã cho thấy bản lĩnh của nhà vô địch khi hạ đo ván Damian Anderson. Sau trận đấu, cả hai trải lòng và cho nhau cơ hội gây dựng lại mối quan hệ tốt đẹp khi trước.

Xuyên suốt 117 phút, Michael B. Jordan khiến người xem suy ngẫm khi mang đến câu chuyện cảm động về tình bạn, tình cảm gia đình cùng niềm đam mê với đấm bốc. Creed III ghi dấu ấn đậm nét qua thông điệp “Kẻ thù lớn nhất là quá khứ”. Vượt qua nỗi sợ hãi, không ngừng cố gắng, nỗ lực là giá trị cốt lõi của bộ phim.

Ông hoàng phản diện Jonathan Majors

Sau nhân vật Kang the Conqueror trong Ant-Man 3, Jonathan Majors tiếp tục cho thấy cái duyên khi thủ vai phản diện. Ngôi sao sinh năm 1989 có màn trình diễn ấn tượng khi đóng vai kẻ thù không đội trời chung của Donnie Creed. Theo đó, giới chuyên môn dành không ít lời khen ngợi cho Majors khi thể hiện nhân vật Damian "kim cương" Anderson.

"Điểm sáng của Creed III còn nằm ở màn diễn xuất của Jonathan Majors trong vai Damian Anderson. Điều này không còn quá xa lạ với những người hâm mộ lâu năm của Majors. Anh ấy mang đến một màn trình diễn đa dạng và có chiều sâu. Có thể nói, đây là một nhân vật thú vị", cây bút Patrice Witherspoon từ ScreenRant nhận định.

M4.jpg

Jonathan Majors liên tiếp gây ấn tượng khi vào vai phản diện.

Trong phim, Jonathan Majors gây ấn tượng mạnh khi lột tả thành công một kẻ không gì để mất như Damian Anderson. Tính cách của hắn ta được vun đắp từ đường phố, nơi bạo lực và tệ nạn là chuyện thường nhật. Mang trong mình ý chí mạnh mẽ, Anderson sẵn sàng giành giật mọi thứ để đạt được mục đích của mình.

Điểm nổi bật trong nét diễn xuất của Majors chính là biểu cảm, nhân vật của anh luôn cho thấy sự bí ẩn. Thật khó để có thể đoán trước những toan tính của Kang hay Damian Anderson. Ngoài ra, người hâm mộ không khỏi lạnh gáy mỗi khi Jonathan Majors bung tỏa cơn phẫn nộ qua các nhân vật mà anh hóa thân.

Nam diễn viên từng tiết lộ quá trình tập luyện nghiêm ngặt cho Creed III giúp anh thấu hiểu nỗi thống khổ mà Damian Anderson phải chịu đựng. Chính quá trình rèn luyện căng thẳng đã tạo mối liên kết bền chặt giữa Jonathan Majors với nhân vật. Đây là một trải nghiệm quý báu giúp anh thể hiện tốt diễn biến tâm lý cũng như câu chuyện khi tham gia các dự án điện ảnh sau này.

Bước chuyển mình của Michael B. Jordan

Người đàn ông quyến rũ nhất hành tinh năm 2020 cho thấy sự linh hoạt khi đảm nhận cả vai chính cũng như đạo diễn của Creed III. Đây là lần đầu tiên Michael B. Jordan ngồi ghế chỉ đạo cho một dự án điện ảnh. Trong quá trình thực hiện bộ phim, tài tử sinh năm 1987 nhận nhiều lời khuyên từ những người đi trước như Jon Favreau, Denzel Washington hay Bradley Cooper.

“Loạt phim Creed và tôi có mối quan hệ gắn bó trong nhiều năm nay. Tôi rất mong đợi được kể câu chuyện của Adonis Creed trong vai trò đạo diễn cũng như diễn viên chính của phim", Michael B. Jordan chia sẻ.

image014.jpg

Michael B. Jordan không ngần ngại đảm nhận thử sức trong vai trò đạo diễn.

Theo sát loạt phim kể từ Creed (2015), thấu hiểu nhân vật mà mình thể hiện là nền tảng vững chắc cho quyết định đảm nhận vị trí đạo diễn. Michael B. Jordan mang đến góc nhìn đa chiều về cuộc sống của nhà vô địch đấm bốc. Bộ phim chứa đựng mọi khung bậc cảm xúc từ hạnh phúc, ngỡ ngàng, đau khổ đến vỡ òa.

Thế nhưng, Creed III vẫn còn những điểm trừ khó tránh khỏi trong lần đầu ngồi ghế chỉ đạo của Jordan. Tác phẩm được xây dựng theo kết cấu quen thuộc tương tự các phần trước. Điều đó khiến các tình tiết trở nên dễ đoán như phân đoạn Drago bị tấn công lộ liễu dẫn đến chấn thương bàn tay.

Mối ân oán giữa Donnie Creed và Damian Anderson bị chia nhỏ và lặp lại nhiều lần gây sự khó hiểu. Cách chuyển cảnh còn thiếu mượt mà vô tình tạo cảm giác khó chịu cho người xem. Màn so găng giữa 2 nhân vật chính ở cuối phim không quá kịch tính như mong đợi.

Dẫu vậy, Michael B. Jordan vẫn để lại dấu ấn sâu đậm với giới chuyên môn trong lần đầu tự đạo diễn. Tài tử sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn, truyền tải thông điệp, tầm nhìn dành cho bộ phim đầy tâm huyết.

"Màn ra mắt của đạo diễn Michael B. Jordan đã thay đổi cục diện của loạt phim Rocky. Anh ấy mang trong mình tâm huyết của một người đã chờ đợi rất lâu để có thể làm điều mình muốn. Có thể nói sự nghiệp đạo diễn Jordan trở nên tươi sáng sau thành công của Creed III", Andrew J. Salazar từ DiscussingFilm nhận định.

Theo thống kê số liệu từ Box Office Mojo, Creed III thu về 226 triệu USD toàn cầu sau gần 1 tháng công chiếu. Bộ phim gây bất ngờ khi nhanh chóng cán mốc 58 triệu USD doanh thu mở màn tại thị trường nội địa. Tại Việt Nam, tác phẩm bắt đầu khởi chiếu từ 24/3, việc phát hành khá muộn so với quốc tế khiến Creed III khó thu hút khán giả tới rạp.

Tủ sách Điện ảnh - Truyền hình giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp điện ảnh, công nghệ truyền hình của Việt Nam cũng như thế giới. Ngoài ra, tủ sách còn giới thiệu các tác phẩm đáng đọc về các bộ phim, diễn viên, MC... nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022