Thông tin được ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cho biết trong Hội nghị Sơ kết sân khấu truyền hình 6 tháng đầu năm, sáng 30/6.

Năm 2021, khi Covid-19 bùng phát, các hoạt động vui chơi giải trí nơi đông người phải dừng, thành phố đã triển khai Đề án Sân khấu truyền hình. Theo đó, vào mỗi tối thứ bảy cuối tháng sẽ có một vở diễn hoặc chương trình nghệ thuật được truyền hình trực tiếp trong khung giờ vàng trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình, để tiếp cận hàng chục nghìn khán giả.

chi-40-ty-moi-nam-de-duy-tri-va-phat-trien-nghe-thuat-san-kh-1719808148.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=XjRm1o01tUFt1zO40yXvRQ
Chi 40 tỷ mỗi năm để duy trì và phát triển nghệ thuật sân khấu

Trích đoạn vở nhạc kịch "Bỉ vỏ" mới được công chiếu. Video: Sở Văn hóa Thể thao Hải Phòng

Sau bốn năm triển khai, các vở ca múa, cải lương, chèo, kịch nói, múa rối dần thành món ăn tinh thần cho khán giả thành phố, đồng thời tạo ra động lực mới cho các đoàn biểu diễn.

Ông Trần Trung Hiếu, Trưởng đoàn kịch nói Hải Phòng, cho biết: "Nhờ đề án, anh em văn nghệ sĩ có nhiều đất diễn hơn. Trước đây, mỗi năm chúng tôi chỉ có một buổi diễn nhỏ, một buổi diễn lớn. Nay một năm ba buổi diễn lớn, hàng chục chuyến đi diễn ở các địa phương".

Nhờ cú hích này, năm đoàn nghệ thuật từ nguy cơ phảisáp nhậplàm một đã được tồn tại độc lập, cải thiệntrình độ chuyên môn cho diễn viên, theo đánh giá của bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hải Phòng.

z5587683230291-27897544ef68fc4-6727-7786-1719808200.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=bEnObOsZzZ8TpQOrgKlq5Q

Tác phẩm "Bỉ vỏ" được chuyển thể thành nhạc kịch công diễn tối 29/6 là chương trình thứ sáu trong Đề án sân khấu truyền hình năm nay. Ảnh: Lê Tân

Gần đây, ngành nghệ thuật Hải Phòng vực dậy tiếng tăm trong quá khứ. Sau 35 năm, Đoàn Kịch nói Hải Phòng giành được huy chương vàng tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024; sau 37 năm, Đoàn chèo Hải Phòng giành huy chương vàng tại Liên hoan Chèo toàn quốc 2022; lần đầu tiên Đoàn Cải lương Hải Phòng giành huy chương vàng tại Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2023 và huy chương vàng tại Liên hoan Sân khấu dành cho thiếu niên nhi đồng 2024.

Theo bà Mai, từ đề án sân khấu truyền hình, Sở đã triển khai Kế hoạch sáng đèn nhà hát thành phố, lưu diễn phục vụ công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp và người dân ở 15 quận huyện, tạo ấn tượng sâu sắc và được người dân quan tâm. Cứ sáu tháng một lần, thành phố sẽ tổ chức hội nghị sơ kết, đánh giá kết quả cũng như đề xuất kiến nghị để đề án tiếp tục phát triển.

NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, nhận xét đề án của Hải Phòng là điểm sáng cần nhân rộng ở cả nước, giúp văn hóa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng.

Theo Phó chủ tịch TP Hải Phòng Lê Khắc Nam, nhờ chính sách đầu tư của thành phố, các đoàn nghệ thuật đã dần tạo được nền tảng để duy trì, phát triển. Tuy nhiên, trong thời gian tới, các đoàn phải tiếp tục nỗ lực, sáng tạo để có sản phẩm nghệ thuật chất lượng hơn phục vụ khán giả, cho ra nguồn thu nhằm nâng cao đời sống nghệ sĩ, giảm sự phụ thuộc vào ngân sách, ông Nam nói.

Dự kiến từ tháng 5/2025, các tác phẩm trong đề án sẽ được biểu diễn tại không gian hoành tráng, rộng lớn hơn khi Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn thành phố có quy mô 1.500 chỗ ngồi ở Khu đô thị mới Bắc sông Cấm hoàn thành.

Lê Tân

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022