Buổi Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra sáng ngày 7/5 đã thành công tốt đẹp.

Chia sẻ ngay sau lễ, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết cuộc diễu binh, diễu hành đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết dân tộc.

Bộ trưởng Tô Lâm đặc biệt biểu dương tinh thần trách nhiệm của hơn 1.200 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia các khối diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm.

Một trong những điểm nhấn, gây xúc động mạnh với hàng triệu người trên khắp cả nước là hình ảnh em bé tượng đài Điện Biên Phủ do cháu Trần Vy Trâm (4 tuổi, tên ở nhà là Bánh Mì) ở phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ phụ trách.

Gần 7h sáng, tại Điện Biên Phủ trời đổ mưa lớn, nhiều em nhỏ, người dân, cựu chiến binh vẫn mang ô, áo mưa đổ về khu vực trước sân vận động tỉnh Điện Biên để chờ xem lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ngay sau đó cũng là thời điểm cháu Vy Trâm diễn. Mặc dù trời mưa tầm tã, người ướt sũng, "em bé Điện Biên" vẫn rất bình tĩnh, đầu ngẩng cao, mắt ngước nhìn lá cờ, miệng cười thật tươi, tay giơ cao khi nhạc lên cùng đoàn quân bước đi. Khoảnh khắc này đã được nhiều người ghi lại, đặc biệt là bức ảnh của nhiếp ảnh gia Hoàng Giang Huy khiến hàng vạn người xúc động.

dien-bien-phu-1.jpgHình ảnh bé Vy Trâm tươi cười dưới mưa - Ảnh: Phong Sơn

Hàng nghìn lượt bình luận khen ngợi khí chất và tinh thần của chiến sĩ nhí, dưới mưa tầm tã vẫn hiên ngang ngẩng cao đầu của "em bé Điện Biên".

Chị Vương Ý Nhi, mẹ cháu Trâm cho biết, để tham gia buổi lễ diễu binh sáng nay, dậy từ sớm chuẩn bị để 6h đã phải có mặt ở sân để ghép đội hình. Mặc dù khi có mặt ở sân vận động, chiến sĩ nhí vẫn ngáp nhưng trước đó bé rất có ý thức dậy sớm, thậm chí còn háo hức muốn đi từ khi tờ mờ sáng.

Sau khi đi diễn về, người ướt sũng được mẹ tắm gội lau người và hỏi hôm nay con diễn thế nào, con có lạnh không thì cháu gật đầu và ngay sau đó đôi mắt long lanh nhìn mẹ hỏi "mẹ ơi mẹ thấy con cười có tươi chưa"?

"Em bé Điện Biên" đốn tim hàng vạn người - Clip: NVCC

Đoạn clip được chị Ý Nhi quay lại và đăng tải lên mạng xã hội đã thu hút gần 2 triệu lượt xem "đốn tim" hàng vạn người. Rất nhiều người thể hiện sự yêu mến "em bé Điện Biên" đầy khí chất này.

Theo chia sẻ từ chị Ý Nhi thì cứ sau mỗi lần con biểu diễn là lại hỏi mẹ xem con cười có tươi không bởi bé nghe lời mẹ dặn lúc giơ tay hoa lên, con nhớ cười tươi nhé. Mẹ ở nhà xem con qua tivi đấy.

Mai con có đi tập nữa không?

Kể về cơ duyên được trở thành tượng đài em bé Điện Biên trong một buổi lễ lịch sử của cả dân tộc, chị Ý Nhi cho biết, vào chiều 25/4, bé Bánh Mì được ông nội dẫn vào sân vận động xem đội nghi lễ tập luyện.

Lúc ấy, NSND Thu Hà (Giám đốc Nhà hát thực hành Quân đội), Tổng đạo diễn điều hành xe nghi trượng thấy bé đang chơi thì gọi bé vào thử vai. Bé hợp tác từ lần đầu tiên. Ngay hôm sau, Trâm được vào diện tập luyện cùng các chú và những hôm sau nữa cô bé vẫn hợp tác như lần đầu. Mặc dù trước đó, con gái chưa bao giờ diễn trước đám đông hay gia đình có truyền thống nghệ thuật, quân đội nhưng thấy con nghiêm túc tập thì gia đình cũng ủng hộ và rất tự hào.

Kể từ đó, trong nhiều ngày, đều đặn bé Vy Trâm tham gia tập luyện vào các buổi sáng, chiều tùy theo lịch sắp xếp bất kể thời tiết những ngày qua rất nắng nóng.

dien-bien-phu-2.jpgdien-bien-phu-3.jpgdien-bien-phu-4.jpgdien-bien-phu-5.jpgMỗi ngày đi tập luyện được gặp các cô, chú cán bộ chiến sỹ trong đoàn diễu binh, diễu hành với Vy Trâm là một ngày vui. Em bé 4 tuổi vẫn còn cần chiếc kẹo mút giữa giờ tập luyện - Ảnh: NVCC

Đặc biệt, mẹ em bé 4 tuổi chia sẻ, mặc dù có những ngày nhiệt độ lên đến gần 40 độ C và con gái chị cũng chưa từng đứng trước đám đông hay tham gia một tổ chức tập thể nào nhưng bé rất hào hứng, không than vãn hay kêu mệt mỏi đòi nghỉ tập buổi nào.

Ở nhà, bé Trâm vốn là một em bé rất lanh lợi, vui vẻ và đặc biệt yêu động vật. Gần 10 ngày tập luyện với các cô chú trong đoàn diễu binh diễu hành đã trở thành thói quen của em bé 4 tuổi ở Điện Biên. Đến khi buổi biểu diễn chính thức đã kết thúc, về nhà, Vy Trâm vẫn hỏi mẹ "ngày mai con có đi tập nữa không". Khi biết đã phải chia tay đoàn các cô chú gắn bó những ngày qua, cả gia đình chị Ý Nhi và bé Trâm đều cảm thấy hụt hẫng.

vu-quynh-anh-p.jpg?width=150Yolo
Chân dung cô gái phát biểu tại lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Người Đưa Tin

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022