Ngô Mạnh Đạt, sinh năm 1953, bắt đầu bước chân vào làng giải trí trong những năm 80 của thế kỷ trước. Sinh trưởng trong một gia đình không giàu có nên ngay từ khi mới 7 tuổi, Ngô Mạnh Đạt đã phải làm việc chăm chỉ để có thu nhập. 

Ông có đam mê mạnh mẽ với nghệ thuật từ khi còn bé nên đã lén gia đình tham gia khoa đào tạo diễn xuất của đài TVB (Hồng Kông). Sau khi tốt nghiệp, Ngô Mạnh Đạt nhận lời tham gia rất nhiều phim nhưng chỉ đóng vai phụ và phải tới năm 1979, nhờ vai diễn trong Truyền thuyết Sở Lưu Hương, Ngô Mạnh Đạt mới nổi tiếng.

ngo-manh-dat-2-1656605098562.jpg

Ngô Mạnh Đạt là bạn diễn ăn ý và thân thiết của Châu Tinh Trì (Ảnh: HK01).

Mối quan hệ nhiều duyên nợ với "vua hài" Châu Tinh Trì

Trong thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước, Ngô Mạnh Đạt là cái tên nổi tiếng vì song hành trong nhiều bộ phim ăn khách của Châu Tinh Trì như Thần bài, Thần ăn, Lộc đỉnh ký (1992), Vua hài kịch, Đội bóng thiếu lâm… Ông được yêu thích bởi lối diễn hài thông minh, gương mặt giàu biểu cảm và ăn ý với Châu Tinh Trì.

Với Ngô Mạnh Đạt, Châu Tinh Trì vừa là đồng nghiệp, vừa là người cứu vớt sự nghiệp của ông. Chưa đầy 30 tuổi, Ngô Mạnh Đạt đã nổi tiếng và được nhiều cô gái mến mộ. Sự giàu có bất ngờ cùng danh tiếng khiến Ngô Mạnh Đạt sa vào bài bạc, tiêu xài hoang phí, rượu bia. Cứ thế, cuộc đời của ông trượt dài với vòng quay túng thiếu, nợ nần. 

Số tiền ông kiếm từ đóng phim không đủ để ông ăn chơi, hưởng thụ. Ngô Mạnh Đạt từng phải tuyên bố phá sản vì không có tiền trả nợ. Trong lúc bế tắc nhất, ngôi sao gạo cội từng nghĩ tới việc tự sát.

Mãi tới khi gặp Châu Tinh Trì, cuộc đời Ngô Mạnh Đạt bước sang trang mới. Bộ phim đầu tiên đánh dấu sự hợp tác của cả hai người mang tên Thần bài đã phá kỷ lục phòng vé của Hồng Kông khi mang về hơn 41 triệu HKD (121 tỷ đồng). Họ tiếp tục cộng tác trong Trường học Uy Long, Đại thoại tây du, Tinh võ môn, Đội bóng thiếu lâm... và đều rất thành công.

ngo-manh-dat-5-1656605140522.jpg

Chuyên vai phụ nhưng nét diễn duyên dáng, hài hước và chân thực của Ngô Mạnh Đạt vẫn giúp ông có lượng fan đông đảo (Ảnh: Sina).

Tuy nhiên, mối quan hệ của Ngô Mạnh Đạt và Châu Tinh Trì bắt đầu rạn nứt vào năm 2001 khi cùng cộng tác trong Đội bóng thiếu lâm, bắt nguồn từ xung đột về tài chính. Sau mâu thuẫn này, Ngô Mạnh Đạt từ chối làm việc chung với "vua hài". Được biết, Châu Tinh Trì từng có ý định mời Ngô Mạnh Đạt cộng tác lại trong dự án Mỹ nhân ngư nhưng bị ông từ chối. 

Việc hai người bạn thân thiết, hai đồng nghiệp ăn ý ngừng hợp tác vì xung đột tài chính khiến nhiều người tiếc nuối. Sau khi chia tay Châu Tinh Trì, sự nghiệp của Ngô Mạnh Đạt bắt đầu chuyển hướng tấn công sang thị trường đại lục.

Với tài năng và sự nổi tiếng từ trước đó, Ngô Mạnh Đạt cũng nhanh chóng được công chúng đại lục đón nhận, ủng hộ. Song, so với giai đoạn hợp tác với Châu Tinh Trì, sự nghiệp sau này của ông khá khiêm tốn. Trước khi mất, Ngô Mạnh Đạt tham gia nhiều dự án nhỏ và không quá nổi tiếng. 

Nổi tiếng đa tình với ba cuộc hôn nhân và 5 đứa con

Thời trẻ, Ngô Mạnh Đạt nổi tiếng phong lưu, đa tình. Ông có tới 3 người vợ và 5 đứa con. Người vợ đầu tiên của ông là Mạch Lợi Lợi. Cặp đôi có với nhau một cặp sinh đôi hai gái. Thời điểm vợ sinh con, Ngô Mạnh Đạt gặp cảnh túng quẫn vì bài bạc nhưng Lợi Lợi không bỏ rơi ông, ở bên chồng động viên ông vượt qua sóng gió. Tuy nhiên, khi nổi tiếng và có tiền, Ngô Mạnh Đạt lại bỏ rơi người vợ đầu tiên. Cặp đôi ly hôn sau 18 năm bên nhau.

Người vợ thứ hai của ông là Lô Thiếu Từ. Ngô Mạnh Đạt và Thiếu Từ quen nhau khi ông chưa ly hôn người vợ đầu. Cặp đôi có với nhau một cô con gái chung. Nhưng chỉ sau 3 năm chung sống với Thiếu Từ, ông đã ngoại tình với nữ diễn viên Hầu Giai Yến. Ông ly hôn người vợ thứ hai và tái hôn với Giai Yến. Kết quả cuộc hôn nhân thứ ba là một cô con gái và một cậu con trai.

ngo-manh-dat-1656605098581.jpg

Sau khi rạn nứt quan hệ với Châu Tinh Trì, Ngô Mạnh Đạt chuyển hướng tấn công thị trường điện ảnh đại lục (Ảnh: Sina).

3 cuộc hôn nhân và 5 người con khiến Ngô Mạnh Đạt áp lực lớn về kinh tế. Truyền thông Hồng Kông tiết lộ, trước khi mất, Ngô Mạnh Đạt phải chu cấp 800.000 HKD (tương đương 2,3 tỷ đồng) cho ba bà vợ. Khi sức khỏe giảm sút, ông vẫn phải chu cấp 600.000 HKD (1,7 tỷ đồng) cho vợ. Ngay cả khi sức khỏe giảm sút và mắc bệnh ung thư, Ngô Mạnh Đạt vẫn nỗ lực làm việc để đảm bảo kinh tế cho vợ và các con. 

Năm 2014, sức khỏe của Ngô Mạnh Đạt giảm sút với các bệnh như mỡ máu, huyết áp cao, tiểu đường. Ông tích cực điều trị, bỏ thuốc lá và rượu bia nhưng tới cuối năm 2020, sức khỏe của ông lại có dấu hiệu kém đi.

Vì sức khỏe yếu nên những năm trước khi mất, ông chỉ nhận đóng vai phụ trong vài bộ phim. Năm 2020, ông đã gục ngã khi đang quay hình cho một show truyền hình. Ông bắt đầu điều trị bệnh ung thư gan tại một bệnh viện ở Hồng Kông từ tháng 2/2021. Ngô Mạnh Đạt qua đời sau khi vào viện hơn một tuần.

Tin đồn về việc gia đình lao vào cuộc chiến tranh giành 177 tỷ đồng

Theo nam diễn viên Điền Khải Văn, bạn thân và cũng là người túc trực bên Ngô Mạnh Đạt trong bệnh viện, ngôi sao gạo cội ra đi trong lúc đang ngủ. Vì không ngờ bệnh tật chuyển biến nhanh nên Ngô Mạnh Đạt không kịp lập di chúc.

ngo-manh-dat-3-1656605098390.jpg

Ngôi sao nổi tiếng mất vào năm 2021 vì căn bệnh ung thư (Ảnh: Sina).

Sự ra đi của Ngô Mạnh Đạt khiến giới nghệ sĩ của Hồng Kông tiếc thương. Người bạn thân thiết của ông lúc sinh thời - Châu Tinh Trì viết: "Tôi vừa hay tin dữ. Tôi đã rất quan tâm tới tình trạng của anh ấy suốt thời gian qua và đã chuẩn bị tâm lý. Tôi vẫn không thể chấp nhận được rằng, anh ấy đã ra đi. Tôi và anh Đạt là anh em thân thiết, chia ngọt sẻ bùi với nhau. Tôi không thể chấp nhận được rằng, anh ấy đã ra đi". Lưu Đức Hoa thì viết: "Mong ở thể giới bên kia, anh sẽ không còn phải chịu sự giày vò vì bệnh tật nữa".

Sự ra đi đột ngột của Ngô Mạnh Đạt cũng đẩy gia đình ông vào cảnh xáo trộn. Một nguồn tin cho hay, khối tài sản nam diễn viên để lại cho vợ con không hề nhỏ, ước tính 50 triệu NDT (173 tỷ đồng).

Ngoài hoạt động nghệ thuật, ông còn là một người có đầu óc kinh doanh nhạy bén khi đầu tư vào bất động sản, nhà hàng và thu lời không nhỏ. Ngô Mạnh Đạt được cho rằng sở hữu 20% cổ phần nhà hàng ẩm thực nổi tiếng tại Hồng Kông. Ông cũng dùng tiền đầu tư ra nước ngoài, không từ chối những cơ hội làm ăn mà bạn bè mang lại.  

ngo-manh-dat-1656606218403.jpg

Ngày Ngô Mạnh Đạt mất, Châu Tinh Trì cũng bày tỏ sự xót thương và chia buồn với gia đình bạn thân (Ảnh: Sohu).

Theo tờ HK01, một năm sau sự ra đi đột ngột của ông, gia đình Ngô Mạnh Đạt bước vào cuộc chiến tranh giành tài sản khốc liệt. Cả ba người vợ vốn không hòa thuận nay lại không muốn thiệt thòi trong việc nhận tài sản. Chứng kiến điều này, nhiều đồng nghiệp của Ngô Mạnh Đạt thấy xót xa. 

Trước thông tin này, một người bạn của Ngô Mạnh Đạt đã bất ngờ lên tiếng phủ nhận. Người này cho biết, nam diễn viên đã chuẩn bị sẵn di chúc vì biết bản thân mắc bệnh nan y. Người này cho hay, Ngô Mạnh Đạt cũng đã chia tài sản cho vợ con một cách ổn thỏa, không đẩy gia đình vào cảnh tranh giành. 

Người này tiết lộ, từ 8 năm trước, Ngô Mạnh Đạt đã chia cho người vợ thứ ba, người luôn đồng hành với ông trong giai đoạn bệnh tật, một nửa gia tài. Một nửa số tài sản còn lại, ông chia đều cho 5 người con. Trước những thông tin trên, gia đình Ngô Mạnh Đạt từ chối bình luận. 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022