Contents

  1. 1. Quán cà phê Nấm | G+ Architects
  2. 2. Sline Coffee Mai Thúc Loan | NGHIA Architects
  3. 3. Nomad Café | A+H architects
  4. 4. Nocenco Café | VTN architects
  5. 5. Mây Café & Bakery | FeA
  6. 6. MODANO coffee | AD+studio
  7. 7. Café Thuỷ Viên | G+ Architects
  8. 8. Café cây si
  9. 9. Café Kureon | Kengo Kuma + Associates
  10. 10. Café Coeda | Kengo Kuma + Associates

Quán café là một loại hình công trình dịch vụ rất phổ biến trên thế giới và càng đặc biệt hơn ở một đất nước chuộng café như Việt Nam. Dựa vào khí hậu và cảnh quan khu đất mà các quán café cũng có đa dạng hình thức nhờ vào bàn tay tài hoa của các kiến trúc sư.

1. Quán cà phê Nấm | G+ Architects

Nấm cà phê được các kiến trúc sư của G+ Architects hoàn thành vào năm 2022. Công trình được xây dựng trên một khoảng xanh thoáng mát nằm trong khu dân cư mới khá đông đúc, năng động và phát triển rất nhanh gần khu công nghiệp Amata Biên Hòa.

kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-19.jpgVật liệu sử dụng chính cho quán là những vật liệu mộc mạc, quen thuộc

Công trình được phát triển với các khối tròn len theo cây xanh nhằm cố gắng giữ lại cây lớn trong vườn và mảng xanh ít ỏi còn lại trong khu vực.

kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-20.jpgPhần lớn các cây lớn trong vườn được KTS giữ lại  kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-18.jpgÁnh sáng chiếu vào không gian bên trong quán, xuyên qua các khe hở được xếp từ ngói kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-41.jpgTất cả các góc tại cà phê Nấm đều là không gian mở, không cửa, không hệ thống điều hòa

=> Xem chi tiết công trình tại đây.

2. Sline Coffee Mai Thúc Loan | NGHIA Architects

Sline Coffee tọa lạc trên đường Mai Thúc Loan tấp nập các hoạt động dịch vụ. Công trình được xây dựng trên một khu đất rộng 1000 m² bị bỏ hoang hàng chục năm. Hiện trạng khu đất là một căn biệt thự theo lối kiến trúc hiện đại miền Nam Việt Nam với sân rộng và nhiều cây xanh.

kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-27.jpgCác module được kết nối đan xen với cây xanh lâu năm trên khu đất

Công trình sử dụng hệ dù mái che bằng hệ khung sắt bao bọc bởi các tấm plywood. Năm module mái dù kết nối với nhau tạo thành không gian cà phê ngoài trời. Điều thú vị là hệ mái này xen kẽ với những cây xanh lâu năm, mang đến một không gian hiện đại, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên.

kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-26.jpgSline Coffee thu hút bởi thiết kế độc đáo với không gian mở, hài hòa thiên nhiên kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-28.jpgNhững cây xanh tán rộng tỏa bóng mát cho không gian thưởng thức cà phê ngoài trời kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-40.jpgHệ mái che với những đường nét uốn cong, tạo hiệu ứng thị giác

=> Xem chi tiết công trình tại đây.

3. Nomad Café | A+H architects

kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-33.jpgNomad Café hòa mình với cảnh quan thiên nhiên xung quanh

Nomad Café nằm tại đường Nguyễn Ái Quốc, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai – nơi phần lớn người dân theo đạo Công giáo. Với văn hóa địa phương độc đáo, các KTS muốn tạo ra một thứ gì đó gắn kết mọi người với vùng đất này. Vì vậy, bầu không khí của một nhà nguyện – sự nhẹ nhàng, yên tĩnh và cởi mở, là nguồn cảm hứng cho nhóm thiết kế.

kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-34.jpgkienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-35.jpgKhông gian bên trong luôn có khoảng mở với tự nhiên

=> Xem chi tiết công trình tại đây.

4. Nocenco Café | VTN architects

kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-8.jpgNocenco đươc thiết kế mở ra cảnh quan xung quanh trên tầng thượng

Nocenco cà phê được cải tạo từ tầng áp mái và tầng thượng của một tòa nhà 7 tầng. Sau một thời gian nghiên cứu, các kiến ​​trúc sư đã quyết định sử dụng tre làm vật liệu chính. Tre là vật liệu phổ biến ở các nước có khí hậu nhiệt đới, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí xây dựng.

Các kiến trúc sư của VTN Architects đã sử dụng mười cột tre để ẩn kết cấu hiện hữu và bốn cột bổ sung để phân chia không gian thành các khu vực riêng tư khác nhau, tạo ra một không gian giống hang động nhưng vẫn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố.

kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-7.jpgkienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-6.jpgCấu trúc tre đơn giản nhưng được đan cài công phu tạo nên tổng thể ấn tượng

=> Xem chi tiết công trình tại đây.

5. Mây Café & Bakery | FeA

kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-29.jpgMây Cafe & Bakery nhìn từ bên ngoài

Mây là quán Cafe & Bakery có lối kiến trúc độc đáo. Công trình là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc hiện đại phương Tây nhưng cũng không mất đi hơi thở phương Đông. Công trình cải tạo từ hai tòa nhà mang hai phong cách kiến trúc khác nhau, một phần là quán cafe phủi và một phần là trung tâm tiệc cưới theo phong cách tân cổ điển.

kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-30.jpgkienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-32.jpgPhần mái cong với gạch đỏ vảy cá gợi nhớ đến những ngôi nhà cổ miền Bắc

Ninh Bình vốn là 1 tỉnh có tầm vóc về những công trình theo lối kiến trúc cổ, do đó các KTS mong muốn đưa vào Mây một ý niệm về kiến trúc cổ miền Bắc. Biểu hiện của nó trên hình thức là đường cong mái đình, là chất liệu ngói vảy cá, lớp sỏi gạch đỏ, là hàng hiên rộng, sân vườn trồng khế, dong riềng, lá mùng, có hương thơm của dành dành… những loại cây vốn quen thuộc trong sân vườn và có sức sống tốt.

=> Xem chi tiết công trình tại đây.

6. MODANO coffee | AD+studio

kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-11.jpgMái nhà được lợp tranh tạo cảm giác gần gũi, hình thức mái khác biệt để thu hút sự chú ý

Tập quán sinh hoạt sông nước, lênh đênh theo mùa ở Đồng bằng sông Cửu Long biểu hiện rõ nét qua loại hình nhà sàn, nhà đá (đạp),… dạng công trình có cấu trúc đơn giản, bao gồm mái che nhẹ dựng trên hệ kết cấu tạm. Trước quá trình đô thị hóa, kiểu kiến trúc bản địa này đã tồn tại hòa hợp và củng cố sự hiện diện bối cảnh, là sản phẩm cộng hưởng từ các yếu tố xung quanh.

Sự tương phản giữa hệ mái nặng và khung kết cấu nhẹ, cùng giải pháp loại bỏ vách ngăn chia, mở hoàn toàn không gian bên dưới nhấn mạnh tổng thể “lênh đênh” của công trình.

kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-9.jpgHệ khung trụ đỡ mái nhẹ và mở tự do, không vách ngăn ở bên dưới nhấn mạnh tổng thể “lênh đênh” của quán.

=> Xem chi tiết công trình tại đây.

7. Café Thuỷ Viên | G+ Architects

kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-16.jpgThiết kế quán giữ lại cảnh quan tự nhiên của khu đất

G+ Architects đã hoàn thành thiết kế một quán café kết hợp nhà trưng bày đồ cổ tư nhân tọa lạc ở 1 khu phố yên ắng gần trung tâm thành phố Mỹ Tho nhưng lại được bao quanh bởi hệ thống cảnh quan tự nhiên là vườn cây ăn trái và kênh rạch cùng hệ sinh vật bản địa. Cảnh quan tự nhiên kết hợp với cảnh quan phố thị và con người chính là nguồn cảm hứng của công trình.

Nhóm thiết kế đã đề xuất một hình thái không gian là tổ hợp của các yếu tố hình học cơ bản, được xây dựng thông qua nguồn vật liệu được tận dụng lại từ các ngôi nhà cũ tại địa phương đã bị dỡ bỏ (gạch, ngói, cửa cũ).

kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-15.jpgkienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-14.jpgQuán café cũng là nơi kết hợp trưng bày đồ cổ

Ngoài ra, các kiến trúc sư còn quyết định giữ nguyên hiện trạng cây xanh và kênh rạch tự nhiên tại khu đất. Điều này giúp phần kiến trúc được tính toán đan xen vào được bao bọc giữa cảnh quan xanh nguyên thủy và duy trì mức không khí mát mẻ cho công trình.

=> Xem chi tiết công trình tại đây.

8. Café cây si

Bên đường quốc lộ 1A, đoạn gần ngã ba Bình Ảnh (huyện Thủ Thừa, Long An) “mọc” lên một quán cà phê cây si nằm võng với thiết kế vô cùng độc đáo khiến người đi đường không khỏi trầm trồ. Quán cà phê hoàn toàn sử dụng tán cây để che nắng, làm mát mà không cần bất cứ tường, trần, mái tôn hay một cây quạt điện nào.

kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-25.jpgQuán café mở hoàn toàn ra bên ngoài, không có tường, mái tôn hay cây quạt điện nào

Quán café rộng 250m2, mọi thứ được bài trí vô cùng giản dị với chỉ vài bộ bàn ghế và mắc đôi ba chiếc võng cho khách đi đường ghé qua nghỉ ngơi. Để chăm sóc quán cà phê được tạo nên hoàn toàn từ cây si này, chủ quán đã phải rất cần mẫn, chu đáo và thường xuyên cắt tỉa để quán luôn được gọn gàng.

kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-24.jpgĐể quán luôn được gọn gàng, đòi hỏi chủ quán phải cất công chăm sóc cây kỹ lưỡng

=> Xem chi tiết công trình tại đây.

9. Café Kureon | Kengo Kuma + Associates

kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-4.jpgKureon Café được bao quanh bởi cảnh quan xanh tươi của đồng cỏ

Quán cà phê nằm trên một đồng cỏ xanh tốt, bao phủ là một màu xanh thiên nhiên tuyệt đẹp, Kureon có diện tích 197m2. Với nội thất bên trong và phần bên ngoài của quán được thiết kế bao phủ những thanh gỗ lớn gắn lại với nhau tạo thành một kết cấu vững chắc.

kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-23.jpgKết cấu gỗ là một trong những đặc trưng trong thiết kế của KTS Kengo Kuma

Không gian hoàn toàn mở cho quán với việc sử dụng toàn bộ kính trắng  tạo lên sự gần gũi giữa không gian thiên nhiên bên ngoài với không gian bên trong của quán, mang lại sự độc đáo trong kiến trúc. Nội thất mang đậm kiến trúc đất nước mặt trời mọc.

kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-3.jpgCấu trúc gỗ cùng thiết kế đơn giản mang lại cảm giác gần gũi với cảnh quan.

=> Xem chi tiết công trình tại đây.

10. Café Coeda | Kengo Kuma + Associates

kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-36.jpgCông trình có tên Codea có nghĩa là ngôi nhà của những nhành cây

Một quán café khác cũng được đội ngũ KTS Kengo Kuma thiết kế là Coeda House, nằm trong khu vườn tại Shizuoka, Nhật Bản. Vẻ đẹp của thiết kế dựa vào cấu trúc gỗ vốn đã tạo nên phong cách thiết kế của KTS nổi tiếng người Nhật. Ngôi nhà được tạo ra từ các thanh gỗ tuyết tùng xếp tầng bậc tạo nên một hình thức như dáng cây lớn ở trung tâm tỏa bóng cho các vị trí ngắm cảnh tuyệt vời xung quanh.

kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-37.jpgCấu trúc như một thân cây lớn ở giữa với những tán nhỏ xòe ra xung quanh

Những thanh gỗ tuyết tùng với tiết diện 8x8cm được xếp ngẫu nhiên và gia cố bằng những sợi carbon với khả năng kéo gấp 7 lần thép, thiết kế mô phỏng vẻ đẹp cấu trúc của cây ở chỗ mỗi cành nhỏ trong thân cây lớn cũng tạo nên sự cân bằng ngay cả khi có động đất xảy ra. Công trình được đặt tên là Coeda House có nghĩa là ngôi nhà của những nhành cây.

kienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-39.jpgkienviet-tong-hop-10-quan-cafe-mo-ra-thien-nhien-38.jpgVới cấu trúc trụ cây ở giữa giúp cho tầm nhìn xung quanh không bị cản trở

=> Xem chi tiết công trình tại đây.

Tổng hợp: Anh Tuấn

XEM THÊM:

  • 12 dự án kiến trúc đáng mong đợi năm 2023
  • 15 dự án đạt Giải thưởng công trình của năm 2022 trên Archdaily với những dấu ấn đặc biệt
  • 14 nhà máy rượu vang đặc trưng của Châu Âu được thiết kế bởi các kiến trúc sư vĩ đại
  • 20 công trình nổi tiếng của thành phố Copenhagen
  • 15 công trình nhà ống với giải pháp tối ưu hóa diện tích được độc giả yêu thích trên kienviet.net
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
12-head.jpg
Nara, Cố đô cổ kính và duyên dáng

Nara (奈良市, Nara-shi), là thủ phủ của tỉnh Nara, thuộc vùng Kansai, gần Kyoto. Theo thống kê năm 2003, thành Read more

36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

47-head.jpg
Để có dòng sông đẹp chảy qua thành phố

Mỗi đô thị lớn trên thế giới thường nổi tiếng với một dòng sông, và thước đo cho sự phát Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

79-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 1)

Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Commune by the Great Wall) là một dự án khác thường: một Read more

83-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 2)

Trong lần đầu tiên đến thăm vị trí xây dựng công trình KTS. Shigeru Ban đã rất quan tâm đến Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022