Tadeas Podracky – tốt nghiệp Học viện Thiết kế Eindhoven, nổi tiếng với bộ sưu tập nội thất độc đáo có tên “The Metamorphosis” đã từ chối sử dụng những phương pháp thiết kế thông thường để tạo ra những món đồ nội thất độc đáo. Toàn bộ đồ nội thất trong bộ sưu tập đều được tạo ra bằng cách xếp lớp vật liệu giống như “một con chim đang dệt tổ”. 

Bộ sưu tập Metamorphosis bao gồm ba sản phẩm điêu khắc mà các nhà thiết kế gọi là “nghệ thuật chức năng”, bao gồm một chiếc ghế, một chiếc bàn và một đèn chiếu sáng vô cùng độc đáo. 

Mỗi một tác phẩm đều được làm bằng những vật liệu mà Podracky tìm thấy xung quanh nhà, hoặc đơn giản là bất cứ những thứ dễ lấy được trong thời gian bị cách ly. Chúng bao gồm sơn, gỗ, hàng dệt may, các vật liệu bỏ đi như phụ tùng ô tô, mảnh gốm sứ vỡ và các tấm kính vỡ – những vật liệu mà Podracky cảm thấy chúng có sự “khan hiếm”.

481bee9955ec7fc173d3dfaf364699c2.jpg

Podracky đã sử dụng kỹ thuật “tạo ra thông qua phá hủy” của mình khi thực hiện bộ sưu tập này để mang lại cho mỗi tác phẩm một mức độ khó đoán định cao, nhằm đạt được mục tiêu đích thực của mình.

Để tạo ra được bộ sưu tập nội thất Metamorphosis độc đáo, ông đã từ chối quá trình sản xuất hàng loạt và sản xuất công nghiệp, sáng tạo theo cách mà ông làm cho các đồ vật trở nên “khác biệt và đồng nhất”.

Podracky nói: “Thiết kế hàng loạt đã khiến môi trường sống của chúng ta trở nên vô nghĩa. Những ngôi nhà chứa đầy đồ đạc sản xuất hàng loạt, nơi chúng ta lại dành phần lớn thời gian trong ngày để trốn vào những thế giới ảo“.

“Thông qua việc đặt câu hỏi về các phương pháp xây dựng, nhấn mạnh vào tính xác thực và đánh giá lại khả năng bộc lộ tính cách của vật liệu, tôi đề xuất một phương pháp chế tạo mới, một cách tiếp cận được cải tiến để thiết kế nội thất dựa trên những quyết định cảm tính, không thể đoán trước và biểu hiện cảm xúc thông qua đồ vật.”

the-metamorphosis-tadeas-podracky-design_dezeen_2364_col_1.jpg

Ghế Rietveld được lấy tên từ KTS người Hà Lan ở thế kỷ 20 là Gerrit Rietveld, người sáng tạo ra chiếc Ghế Xanh Đỏ mang tính biểu tượng lấy cảm hứng từ hình dạng hình học. 

Podracky đã chế tác chiếc ghế từ gỗ, trước khi phủ một cách lộn xộn lên nó bằng các lớp sơn đen, trắng và vàng. Sau đó, dùng cưa máy để đục đi phần cấu trúc, để lộ ra các lớp gỗ bên trong.

Cuối cùng, nhà thiết kế dán các cục vật liệu gỗ như rêu và mùn trộn với chất lỏng màu xanh lam vào nửa trên của chiếc ghế, trước khi cố định các phần polystyrene và bọt ở nửa dưới và nhỏ thêm chất lỏng lên trên.

the-metamorphosis-tadeas-podracky-design_dezeen_2364_col_3-scaled-1.jpg

Ông giải thích: “Mục tiêu của tôi trong quá trình biến hóa chiếc ghế mang tính biểu tượng của Gerrit Rietveld là giải cấu trúc nó cả về mặt vật chất và ý thức hệ.

Nó có thể được xem như một biểu tượng hoặc sẽ trở thành một bài phê bình về chủ nghĩa hiện đại, nhưng tôi muốn tạo ra một cuộc đối thoại giữa tôi và một biểu tượng chủ nghĩa hiện đại để tìm hiểu và có thể liên hệ với nó.”

the-metamorphosis-tadeas-podracky-design_dezeen_2364_col_0-scaled-1.jpg

Đối với chiếc đèn chiếu sáng trong bộ sưu tập Metamorphosis , Podracky quyết định sử dụng trực quan các tài liệu và quyết định dựa trên cảm xúc. Ông đã xây dựng một khung giống như một chiếc lồng để treo các vật liệu khác nhau như gỗ và vải dệt, sau đó cố định chúng bằng keo. Nguồn sáng bên trong chiếc đèn được tạo ra từ đèn pha ô tô bỏ đi.

Nhà thiết kế giải thích: “Mục đích của tôi là để sản phẩm phát triển qua bàn tay của mình bằng cách dán và kết hợp các yếu tố khác nhau như quá trình một con chim đang dệt tổ của nó”.

the-metamorphosis-tadeas-podracky-design_dezeen_2364_col_2-scaled-1.jpg

Podracky đã sử dụng những mảnh thủy tinh tái chế để tạo ra một chiếc bàn kính với phần trên là một chiếc bình màu xanh và trắng được làm từ những mảnh sứ vỡ tái tạo lại. Chiếc bàn có hiệu ứng vỡ, trong khi chiếc bình nằm vững chắc phía trên, điểm xuyết những bông hoa làm từ mảnh gốm.

Bộ sưu tập The Metamorphosis của Podracky được trưng bày trong Tuần lễ Thiết kế Hà Lan như một phần của buổi trưng bày tốt nghiệp Học viện Thiết kế Eindhoven. 

Biên dịch | Hương Lan (Nguồn: Dezeen)

XEM THÊM:

  • Độc đáo bộ sưu tập đồ nội thất được làm từ dầu cọ tái chế
  • 10 dự án nội thất bằng gạch tạo ấn tượng mạnh trong thiết kế xây dựng
  • Taula – Bước tiến mới trong sản phẩm nội thất đa chức năng

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022