Gạch vốn dĩ là một vật liệu trong kiến trúc xây dựng, tuy nhiên chiêm ngưỡng hết 10 công trình dưới đây, bạn sẽ phải trầm trồ ngạc nhiên bởi loại vật liệu xây dựng này còn có thể áp dụng trong thiết kế nội thất từ ghế, kệ cho đến bàn,… 

13-2.jpg

KTS ngày nay đang thể hiện sự đa năng của mình trong nhiều lĩnh vực thiết kế kiến trúc. Họ có thể thiết kế mọi thứ, từ bố cục xây dựng của cả một khu phố cho đến những chi tiết nhỏ nhất trong nội thất của một tòa nhà.

Với một số KTS, những thiết kế đồ nội thất trong ngôi nhà cũng là yếu tố quan trọng bậc nhất cho toàn bộ công trình đó. Chính sự giao thoa giữa kiến trúc và nội thất đã thúc đẩy tính sáng tạo của KTS, là tiền đề giúp họ nỗ lực khám phá và thử nghiệm sự linh hoạt trong nhiều vật liệu xây dựng khác nhau, từ đó sáng tạo ra nhiều công trình tích hợp độc đáo, bản chất của nó vẫn là kiến trúc xây dựng nhưng đồng thời cũng mang tiện ích sử dụng của đồ nội thất.

1. Gạch đất nung thay thế cho những chiếc ghế ở căn hộ Rocha, Barcelona, ​​Tây Ban Nha

Được xây dựng từ những năm 60, Rocha – từ một căn hộ xuống cấp, bị bỏ quên đã được các KTS thiết kế cải tạo lại nhằm phục vụ nhu cầu cung cấp một nơi nghỉ ngơi hiện đại, hấp dẫn. Vì ngân sách cải tạo căn hộ này khá eo hẹp nên ý tưởng thiết kế chú trọng vào những giải pháp thông minh, tiết kiệm và mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Một trong số các thiết kế độc đáo, gây ấn tượng là những chiếc ghế xây.

9-4.jpg

Được sử dụng bằng vật liệu gạch đất nung “rasilla” điển hình, những viên gạch này đã được dùng để ốp sàn cũng như xây những chiếc ghế trong một căn phòng mở nối liền với ban công bên ngoài, nhằm tạo ra một lối kiến trúc kết nối giữa xây dựng và nội thất. Và dĩ nhiên, đây là phương án thiết kế tuyệt vời cho những tiêu chí tiết kiệm, thẩm mỹ và tiện ích sử dụng tốt.

2. Quán cà phê Garat ở thành phố Mexico, Mexico

Café Garat là một thương hiệu cà phê có bề dày lịch sử trong cuộc sống của người dân Mexico với tư cách là loại cà phê dành cho người sành ăn đầu tiên trong các cửa hàng tự phục vụ. Tuy nhiên, bên cạnh hương vị quyến rũ, thơm nồng của loại thức uống thức uống thương hiệu này, người Mexico còn đặc biệt bị thu hút bởi những thiết kế nội thất bằng gạch xây của quán cà phê nổi tiếng này.

10-3.jpg

Từ ghế, kệ tường, đến tủ trưng bày hay quầy tính tiền đều được thiết kế độc đáo từ nguyên liệu gạch ốp trong xây dựng. Tất cả đã làm nên một phong cách nội thất đặc biệt chỉ dành riêng cho quán cà phê này và đồng thời đó chắc chắn cũng là điều gây ấn tượng mạnh cho khách hàng đến đây thưởng thức bên cạnh hương vị tuyệt vời của Garat.

3. Căn nhà nghỉ dưỡng ngoại ô thành phố Brasília, Barazil

Công trình nằm ở khu vực nông thôn, cách trung tâm thành phố Brasíli 40km. Được xây dựng là nơi nghỉ ngơi, thư giãn và hòa mình vào với không khí trong lành dễ chịu, tạm tách ra thành phố ồn ào, chật chội.

11-4.jpg

Công trình mang đậm phong cách địa phương, bản địa bởi KTS nơi đây rất am hiểu về xây dựng gạch. Nổi bật trong số đó là lối thiết kế sử dụng gạch làm nội thất cố định cho bàn ăn, ghế dài, kệ và cả lò nướng. Thay vì những đồ nội thất bằng gỗ hay bất kỳ loại vật liệu nội thất tiện ích khác thì gạch xây đã trở thành lựa chọn lý tưởng và độc đáo cho những công trình thiên về hướng nghỉ dưỡng, thư giãn thoải mái này.

4. Studio Hygge ở Cidade Jardim, Brazil

Có thể thấy, điểm nổi bật, thu hút một cách mạnh mẽ cho căn nhà này chính là thiết kế nội thất tuyệt vời, tinh tế. Mang theo xu hướng thiết kế gợi sự thoải mái, tinh tế và đơn giản cho ngôi nhà, Hygge còn có một công trình nội thất cố định khá đặc biệt là bồn rửa mặt sử dụng vật liệu bằng gạch xây dựng.

12-2.jpg

Thay thế cho những loại bồn rửa mặt thông thường, công trình này được xây dựng từ những viên  gạch thô đơn giản nhưng vẫn toát lên sự tinh tế hòa quyện với xu hướng thiết kế tinh giản của toàn bộ căn nhà.

5. Cửa hàng Dois Tropicos ở Sao Paulo, Brazil

Sử dụng chất liệu hoài cổ và vật chất tự nhiên, cửa hàng thương mại này được tạo ra bởi bàn tay nghệ nhân của KTS với mong muốn đạt được không phải là sự hoàn hảo mà là môi trường thực tế.

13-3.jpg

Bởi đó mà vật liệu chính của cửa hàng hầu như đều là những viên gạch. Không chỉ sử dụng trong việc xây dựng vốn dĩ là kết cấu, tường, ốp sàn, những viên gạch còn được vận dụng vào những thiết kế nội thất cố định khác như: quầy bếp, bồn rửa, quầy trưng bày,… khiến cho khách hàng có thể cảm nhận rõ nét sự tinh tế, mộc mạc gần gũi thú vị của không gian nơi đây.

6. Tòa nhà văn phòng tại thành phố MarianoRoque Aonso, Paraguay

Nằm trên một lô đất dài, để lộ một mặt tiền duy nhất ra đường, ngôi nhà được bao bọc hoàn toàn bằng gạch. Các kKTS đã hoàn thành ngôi nhà này với ý tưởng thử nghiệm từ việc kết hợp các khe hở và thử thách về trọng lực trong sử dụng gạch.

14-3.jpg

Đây mà một ví dụ thiết kế tiêu biểu cho loại công trình vừa là kiến trúc xây dựng nhưng đồng thời cũng có tính ứng dụng trong kiến trúc nội thất. Cụ thể, có thể nhận thấy hầu hết nội thất bên trong tòa nhà văn phòng này đều sử dụng gạch với những thiết kế nội thất cố định. Nhờ đó, công trình này trở nên độc đáo và thu hút hơn cả so với những công trình kiến trúc thông thường, đồng thời tính tiện ích trong sử dụng nội thất vẫn giữ nguyên.

7. Cửa hàng mỹ phẩm tại trung tâm mua sắm Rio ở thủ đô Yerevan của Armenia

Với diện tích khá khiêm tốn chỉ 48m2 và chiều cao trần là 4m, không gian của shop mỹ phẩm được bố trí 2 kệ đối xứng, sắp xếp gọn gàng và cẩn thận. Màu sắc cho cửa hàng cũng được chủ shop chọn với tông màu nhã nhặn nhẹ nhàng với ý tưởng gần gũi tự nhiên.

15-2.jpg

Để tránh đơn điệu, nhàm chán trong một không gian buôn bán, họ đã tạo điểm nhấn đặc biệt bằng cách thiết kế 1 chiếc bàn lớn và quầy thanh toán hoàn toàn bằng gạch – nội thất cố định. Công trình nội thất này đã hoàn thành xuất sắc vai trò làm điểm nhấn cho toàn bộ không gian vốn đơn giản của cửa hàng mỹ phẩm.

8. Quán cà phê Parallel ở Bắc Kinh, Trung Quốc

Ban đầu, đây là một không gian với kết cấu bằng gỗ cũ lâu đời, gần như sắp sập, sau khi được gia cố bằng kết cấu thép và hoàn thiện bằng gạch, xi măng, lưới kim loại, nó đã được cải tạo thành một quán cà phê hiện đại.

16-3.jpg

Gạch là sự lựa chọn vật liệu cho ngoại thất vì chúng được sử dụng phổ biến nhất quanh khu phố tại địa phương này. Chúng được bố trí ốp vào chân tường, bên trên được đặt thêm các kệ gỗ nhằm tạo điểm nhấn và chiều sâu cho mặt tiền không gian quán cà phê. Sự kết hợp này đã mang đến cho không gian Café Parallel một phong cách sống hiện đại lồng trong không gian truyền thống lâu đời một cách khéo léo và tinh tế.

9. Tiệm Spa tại Nam Kinh, Trung Quốc

Ý tưởng của chủ đầu tư cho công trình này là mong muốn được phổ biến kỹ năng massage của Thái Lan và văn hóa Thái ở Trung Quốc. Gạch đen – đỏ được sử dụng là vật liệu xây dựng đại diện cho toàn bộ kiến trúc và nội thất của công trình.

17-3.jpg

Ngay từ đầu khi đã xác định được ý nghĩa biểu tượng về mặt kiến trúc của gạch, KTS thiết kế coi gạch là “linh hồn” của không gian. Gạch đen và đỏ cùng một loại vật liệu nhưng chúng lại đại diện cho các nền văn hóa khác nhau, tạo nên một sự giao thoa văn hóa ấn tượng cho không gian truyền thống cổ kính tại Nam Kinh.

10.  Cửa hàng tổ hợp thời trang và ẩm thực HER ở Hong Kong, Trung Quốc

HER mang trong mình ước muốn nhằm tạo ra một không gian bán lẻ dành riêng cho phụ nữ đương đại với mô hình hợp nhất hai niềm đam mê: thời trang và cà phê. Bố cục của HER là sự kết hợp giữa gian hàng thời trang hiện đại với một góc cà phê để nghỉ ngơi và thưởng thức món đồ uống chính gốc của thương hiệu. 

18-3.jpg

Với mục đích thu hút khách hàng đến với thế giới thu nhỏ HER, các nhà thiết kế đặc biệt chú tâm vào nội thất. Trong đó, gạch nung đỏ được sử dụng làm điểm nhấn đặc biệt quan trọng trong toàn bộ không gian. Từ sàn đến bậc thềm ngồi nghỉ ngơi đều được thiết kế bằng loại vật liệu cố định nhưng hết sức độc đáo, nghệ thuật này.

Biên dịch | H.N (Nguồn: Archdaily)

XEM THÊM:

  • Gỗ keo và ứng dụng của nó trong thiết kế nội thất
  • Tái chế bê tông liệu có khả thi?
  • Tầm quan trọng của “nhịp điệu” trong thiết kế nội thất

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022