FR-EE là công ty thiết kế và kiến ​​trúc công nghiệp toàn cầu do KTS nổi tiếng Fernando Romero đứng đầu, có văn phòng tại thành phố Mexico, New York và Thâm Quyến. Kể từ khi thành lập vào năm 2000, FR-EE đã đề xuất hiện thực hóa nhiều dự án đa dạng cho nhiều quốc gia, bao gồm bảo tàng, tòa nhà văn phòng ơt đô thị và cả những công trình tại sa mạc xa xôi.

Năm 2020, để kỷ niệm và đánh dấu sự kiện 20 năm thành lập FR-EE, KTS Fernando Romero đã chia sẻ một loạt dự án đột phá và quan trọng nhất mà công ty đã thiết kế và xây dựng. Hãy cùng xem 10 dự án đặc biệt được Fernando Romero lựa chọn dưới đây. 

1. Sân bay quốc tế mới tại Mexico (Đang hoàn thiện)

1.1-1.jpg

Kế hoạch thiết kế sân bay mới của thành phố Mexico lần đầu tiên được công bố vào năm 2014, được công ty của Fernando Romero hợp tác cùng các đối tác khác thực hiện.

“Chúng tôi đã hợp tác với một trong những KTS quan trọng nhất của thế kỷ trước, người có tài năng và kinh nghiệm dày dặn. Vì vậy chúng tôi đã hấp thu được kiến ​​thức và quy trình thực hiện dự án này, đồng thời nắm rõ hệ thống và cấu trúc phát triển dự án.”  Romero chia sẻ. 

Dự án sân bay mới cho Mexico cũng rất quan trọng đối với Fernando Romero và nhóm của anh ấy vì quy mô rộng lớn và độ phức tạp của nó. “Sân bay là một trong những công trình quan trọng nhất đối với một KTS trong sự nghiệp của họ vì tính phức tạp, khả năng phối hợp và tính liên ngành của nó, nhưng trên hết là vì nó được thiết kế cho trải nghiệm của người dùng và hiệu quả của người vận hành – một thách thức rất lớn về mặt hậu cần, bảo mật, kỹ thuật và vận hành.”, KTS nói thêm. 

2-5.jpg

Dự án được thiết kế để trở thành một trong những sân bay lớn nhất thế giới và là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất từ ​​trước đến nay của Mexico. Romero cho biết : “Chưa bao giờ ở Mexico có một dự án tầm cỡ như vậy được lên ý tưởng, phát triển và xây dựng. Sự học hỏi và kinh nghiệm thu được trong suốt những năm của dự án là vô giá.” 

Sau khi được hiện thực hóa, KTS nói rằng sân bay sẽ mang lại lợi ích to lớn cho nền kinh tế và ngành du lịch của đất nước. “Việc tạo ra cơ sở hạ tầng là nguồn tạo ra việc làm trực tiếp và gián tiếp, và sân bay sẽ là một dự án có tác động đến nền kinh tế của đất nước, thúc đẩy du lịch phát triển và hứa hẹn một tương lai đầy phát triển cho Mexico.”

2. Museo Soumaya

3-6.jpg

Được hoàn thành vào năm 2011, Princesso Soumaya là nơi trưng bày bộ sưu tập nghệ thuật tư nhân lên tới gần 70.000 tác phẩm từ thế kỷ 15 đến giữa thế kỷ 20, trong đó có một bộ sưu tập lớn các tác phẩm điêu khắc của Auguste Rodin. Bảo tàng cao 150 feet (46 mét) nằm ở trung tâm của khu văn hóa và thương mại mới. Bên ngoài của tòa nhà được bao phủ bởi 16.000 phần tử thép nhân đôi hình lục giác, trở thành một địa điểm du lịch quan trọng của thành phố Mexico và mở cửa miễn phí cho công chúng. 

4-6.jpg

Đối với Fernando Romero, bảo tàng là một dự án đột phá đã mang lại cho FR-EE danh tiếng toàn cầu.“Đó là công trình quan trọng đầu tiên khi tôi trở về từ Hà Lan sau khi làm việc với Rem Koolhaas và sau khi thiết kế dự án Casa Da Música – một phòng hòa nhạc ở Porto. Princesso Soumaya trở thành dự án quốc tế đầu tiên đặt văn phòng ở nhiều nền tảng và ấn phẩm khác nhau trên khắp thế giới, giúp bảo tàng và văn phòng được công nhận và trao giải thưởng.” 

3. Reforma Tower

5-6.jpg

Nổi bật với vẻ bề ngoài như một viên kim cương độc đáo, Reforma Tower là một tòa tháp chọc trời cao 65 tầng được thiết kế để làm điểm mốc cho thành phố Mexico. Là một trong những tòa tháp cao nhất cả nước, dự án có tầm nhìn đặc biệt ra toàn thành phố. Tòa nhà được thiết kế với ba tầng không gian thương mại, một khách sạn trọng điểm, nhà hàng và một trung tâm thể dục với spa cùng hồ bơi trong nhà.

6-5.jpg

4. Bảo tàng năng lượng và công nghệ quốc gia

7-7.jpg

Thiết kế đề xuất của FR-EE cho bảo tàng năng lượng và công nghệ quốc gia (MUNET) lấy cảm hứng từ các dạng năng lượng biểu hiện ở quy mô vĩ mô của thiên hà và hệ mặt trời (theo tiêu chuẩn quy mô của các nguyên tử, neutron và proton). Các dòng năng lượng hội tụ trong khoảng trống bên trong của tòa nhà nổi bật một quả cầu lơ lửng được nâng lên bằng lực từ trường.

8-5.jpg

Đây là dự án đầu tiên của FR-EE ở trong nước thuộc dạng Net-zero (tòa nhà tự cung cấp năng lượng). Điều này có nghĩa là nó sẽ góp phần không nhỏ để bớt tiêu thụ năng lượng điện, nước cho thành phố.

5. Bicentennial Ring

9-3.jpg

FR-EE đã kết hợp cùng với Pedro Ramírez Vázquez (KTS nổi tiếng người Mexico) tham gia vào một cuộc thi quốc gia thiết kế tượng đài và không gian cộng đồng để kỷ niệm ngày độc lập của Mexico.

Dự án ‘Bicentennial Ring’, hay ‘Anillo Bicentenario’ hình thành bởi một vòng lặp được xây dựng trên dải Möbius với phần dưới của vòng vẫn nằm dưới lòng đất. Fernando Romero giải thích: “Dự án Anillo Bicentenario có một nền tảng cực kì quan trọng cho dự phát triển của công ty. Đó là tượng đài kỷ niệm đầu tiên nơi chúng tôi cạnh tranh với những tên tuổi lớn trong giới kiến ​​trúc, và đặc biệt là ở một nơi mang tính biểu tượng như Paseo De La Reforma ở Chapultepec.”

10-2.jpg

Đây là một dự án mang đầy tính biểu tượng. Chiếc nhẫn là biểu tượng của sự cam kết, tượng trưng cho lễ kỷ niệm. Biểu tượng chiếc nhẫn được hình thành bởi một dải Mobius, chia thành 200 mảnh để kỷ niệm 200 năm độc lập và 100 năm cách mạng của Mexico. Phần đặc biệt nhất của dự án này là sự hợp tác và thiết kế chung với một trong những KTS tiêu biểu nhất của chủ nghĩa hiện đại Mexico là Pedro Ramírez Vázquez – người đã xây dựng và thiết kế các tòa nhà khác nhau ở thành phố Mexico mà ngày nay đã tạo nên bản sắc cho kiến trúc của thành phố vĩ đại này.

6. Hệ thống vận tải đường ống Mexloop Hyperloop (Đang hoàn thiện)

11-3.jpg

Hệ thống vận tải đường ống của tập đoàn Mexloop do FR-EE thực hiện là một dự án lớn ấp ủ từ năm 2017 sẽ mang lại những lợi ích đột phá cho hạ tầng giao thông của Mexico. Hệ thống Mexoloop có thể cắt giảm thời gian hành trình đáng kể, lái xe từ TP Mexico tới Guadalajara sẽ mất khoảng hơn 6 giờ trong khi sử dụng Mexloop chỉ mất khoảng 45 phút.

Dự án này sẽ kết nối dân cư, các trung tâm văn hóa, công nghiệp và sản xuất chính của đất nước, đề xuất khai thác hơn 30% dân số và gần 40% GDP của cả nước, kết nối thành phố Mexico với các thành phố Querétaro, Leon và Guadalajara để tạo ra một “đô thị lớn mới”.

12-1.jpg

Tầm nhìn của chúng tôi tập trung vào Altiplano của Mexico – một khu vực dự kiến sẽ phát triển vượt bậc trong ngành hàng không, nơi sẽ hưởng lợi chính và tạo ra công việc cho việc xây dựng và vận hành hệ thống Mexloop. Dự án đại diện cho một câu chuyện thành công nữa khẳng định rằng công ty có những cơ sở để cạnh tranh toàn cầu trong các lĩnh vực khác như cơ sở hạ tầng, và trên hết là với yếu tố phức tạp tích hợp công nghệ.” – KTS chia sẻ.

7. Burning man Temple

13-1.jpg

Cái tên của ngôi đền có nguồn gốc bởi từ ‘holon’ trong tiếng Hy Lạp cổ đại, mô tả một vật thể vừa hoàn chỉnh, vừa là một phần không thể thiếu của một hệ thống lớn hơn. Từ khái niệm này cùng với các nguyên tắc trong lễ hội thường niên Burning Man của người Mexico, FR-EE đã thiết kế ngôi đền có dạng một hình elip bằng gỗ, một phiên bản nhỏ hơn của chính nó dùng như một bàn thờ.

14-2.jpg

Gian hàng của Holon tại lễ hội Burning Man có một ý nghĩa đặc biệt vì là một không gian của hội chúng, thiền định, chiêm nghiệm. Dự án mang tính chất tạm thời vì phải xây dựng ở giữa sa mạc trong một lễ hội kéo dài 15 ngày.

8.Archivo

15-1.jpg

Được phát triển dựa trên sự hợp tác cùng công ty kiến ​​trúc Zeller & Moye, dự án Archivo được thiết kế để cung cấp đa dạng những địa điểm làm phong phú hơn nữa đời sống văn hóa của thành phố Mexico.

16-2.jpg

Trung tâm bao gồm các không gian cho triển lãm, hoạt động giáo dục, sự kiện chung và thương mại. Một loạt dự án cộng đồng tạo thành một phần không thể thiếu của dự án bao gồm không gian cho hội thảo, lớp học khiêu vũ và vườn đô thị cho không gian xanh xung quanh.

9. Biệt thự Organca

17-2.jpg

Với tầm nhìn ra biển từ những mỏm đá, Organca Villa được FR-EE thiết kế để trở thành một phần quan trọng của cảnh quan xung quanh. Sự nghiêm ngặt khi nghiên cứu và phân tích dự án được thực hiện không kém những dự án quy mô lớn. Chính bởi sự nghiên cứu kĩ lưỡng đó mà nhóm thiết kế đã tạo ra một quy trình thiết kế đáng kinh ngạc cho khách hàng. Biệt thự là một quá trình thiết kế chuyên dụng và tinh tế đến mức nó nhắc nhở Romero nhớ tới quá trình mà ông đã trải qua khi thiết kế Studio-house của mình. 

18-2.jpg

10. Bridge Museum

19-2.jpg

Vào đầu những năm 2000, FR-EE đã đề xuất một bảo tàng dạng cầu để đánh dấu mốc lịch sử trong việc tăng cường quan hệ giữa các quốc gia thống nhất và Mexico. Cây cầu được nhớ tới như một địa điểm để tăng cường mối quan hệ giữa siêu cường quốc và các nước láng giềng, cũng như cung cấp thông tin về nhiều loại hình dịch vụ trao đổi giữa hai nước. Dự án cũng bao gồm các không gian triển lãm, một khán phòng, một thư viện và một khu thương mại.

20-1.jpg

Fernando Romero chia sẻ: “Trong thời kỳ khủng hoảng, thất nghiệp, rất ít công ty tìm cách thu hút khách hàng và phát triển các dự án mới đã dẫn đến những vấn đề di cư và biên giới Hoa Kỳ – Mexico. Đây là lý do mà Bridge Museum ra đời. Dự án này đã tìm cách củng cố một không gian văn hóa, xã hội và giao lưu giữa cả hai thành phố biên giới, hơn hết là để đẩy nhanh quá trình di cư. Dự án tạo ra một biểu tượng và bản sắc văn hóa bằng cách phá vỡ biên giới hữu hình và phi vật thể và tạo ra một không gian cho sự thống nhất.” 

Biên dịch | Hương Lan (Nguồn: designboom)

XEM THÊM:

  • Dự án Thung lũng Seoul – Mũi tên trúng nhiều đích, mở ra một tương lai phát triển cho thành phố
  • Chiêm ngưỡng kỳ quan quy hoạch đô thị của thành phố Barcelona
  • Công viên đô thị Guaíba Orla: Từ vấn đề nan giải của thành phố tới diện mạo mới của miền Nam Brazil

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022