Ngôi nhà được xây dựng ở Mạo Khê, một khu vực đang phát triển về xây dựng đô thị và kinh tế của tỉnh Quảng Ninh. Vùng đất này cũng là một trung tâm khai thác than khoáng sản của tỉnh. Trước đây khu vực này khá bụi bặm do chứa nhiều bụi than, nhưng gần đây chất lượng không khí và đô thị đã được cải thiện nhiều.

Khi tiếp cận dự án này, HGAA quan tâm nhiều đến việc xây dựng một ngôi nhà có bầu không khí trong lành và gần gũi thiên nhiên khi sống bên trong đó. Chủ nhà cũng là một người sống đơn giản, không cần nhiều không gian và đồ đạc, mọi thứ được tập trung vào khu vườn, hồ nước và không gian ngôi nhà.

MaoKheHouse01.jpg

MaoKheHouse02.jpg

MaoKheHouse03.jpg

MẠO KHÊ HOUSE - Ngôi nhà gạch giản dị được bao phủ bởi cây xanh

Địa điểm: Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh Thiết kế : Văn phòng HGAA (Công ty TNHH Kiến trúc Hòn Gai) KTS chủ trì: Nguyễn Văn Thu Nhóm thiết kế: Trần Mai Phương, Vũ An Tuấn Minh, Nhâm Huy Hiếu Diện tích xây dựng : 400m2 Hạng mục: Nhà ở  Tình trạng : Hoàn thành 2019 Ảnh: Đức Nguyễn (HGAA)

MaoKheHouse05.jpg

MaoKheHouse06.jpg

MaoKheHouse04.jpg

Ngôi nhà chỉ có 1 tầng và một không gian nhỏ bên trên để đọc sách và làm không gian thờ cúng. Ở tầng 1, các không gian được bố trí xung quanh một khoảng sân và hồ nước lớn ở giữa. Tạo nên một không gian yên tĩnh được bao bọc bởi nhiều lớp không gian.

Từ ngoài vào trong, qua lớp tường rào bằng gạch đỏ là lớp cây xanh bao phủ ngôi nhà, có rất nhiều loại cây được trồng ở đây, cây bóng mát, cây bụi, cây rủ từ trên mái xuống, tạo thành một lớp vỏ cây xanh, giúp ngăn bụi và tiếng ồn từ đô thị bên ngoài. Các không gian chính trong ngôi nhà được bố trí xung quanh một sân trong ở giữa, tạo ra một không gian hướng tâm khép kín, yên tĩnh cách biệt với không gian đô thị bên ngoài.

MaoKheHouse07.jpgMaoKheHouse08.jpg

MaoKheHouse09.jpg

Các không gian trong ngôi nhà đều được bố trí giữa thiên nhiên, hướng vào thiên nhiên và hướng vào nhau, tạo thành một không gian có tính chất kết nối giữa con người với con người, con người với thiên nhiên.

Từ mọi vị trí trong ngôi nhà, con người đều có thể nhìn thấy nhau, và nhìn thấy cây xanh, mặt nước, hồ cá…. Từ đó có thể cảm nhận được không khí, âm thanh, và ánh sáng của thiên nhiên.

Vật liệu chính trong ngôi nhà là gạch đỏ và bê tông trần, tạo nên một cảm xúc mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên và con người. Vật liệu trong kiến trúc cũng là một thành tố quan trọng tạo nên không gian kiến trúc, tạo nên cảm xúc với con người và tôn nên vẻ đẹp của thiên nhiên và không gian kiến trúc.

Thông qua công trình này, chúng tôi mong muốn sử dụng những thủ pháp đơn giản, vật liệu gần gũi, phổ biến với địa phương, tạo nên một không gian sống có cảm xúc, gần gũi với con người và tự nhiên.

MaoKheHouse10.jpg

MaoKheHouse11.jpg

MaoKheHouse13.jpg

MaoKheHouse14.jpg

MaoKheHouse15.jpg

MaoKheHouse16.jpg

MaoKheHouse12.jpg

MaoKheHouse19.jpgMaoKheHouse20.jpg

MaoKheHouse17.jpg

MaoKheHouse21.jpg

MaoKheHouse23.jpg

MaoKheHouse22.jpg

MaoKheHouse18.jpg

MaoKheHouse24.jpg

MaoKheHouse25.jpg

MaoKheHouse26.jpg

MaoKheHouse27.jpg

MaoKheHouse28.jpg

MaoKheHouse29.jpg

MaoKheHouse30.jpg

MaoKheHouse31.jpg

HGAA

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022