Các tòa tháp chung cư phủ đầy cây xanh là hình ảnh hiếm gặp tại các thành phố trên thế giới. Việc trồng cây xanh được xem là cách để tạo ra không gian sống mát mẻ, thoáng cho cư dân. Tuy nhiên, không phải lúc nào từ ý tưởng đến kết quả cũng có thể như ý. Dự án “khu rừng thẳng đứng” Qiyi City Forest Garden là một ví dụ điển hình.

Chung cư Qiyi City Forest Garden nằm ở Thành Đô, Tứ Xuyên là một trong nhiều dự án xanh nhằm cải thiện chất lượng không khí tại Trung Quốc. Chung cư được xây dựng năm 2018 với tổng số 826 căn hộ với ban công của các căn hộ được thiết kế nhằm tạo không gian cho cây phát triển. Dự án hứa hẹn mang đến “một khu rừng thẳng đứng” ngay tại siêu đô thị này, mang sứ mệnh tô thêm màu xanh cho thành phố và được hứa hẹn sẽ trở thành thiên đường xanh cho cư dân, nơi mọi người có cơ hội sống hoà mình với thiên nhiên, cây cối. 

2-1-2.jpg

Có tới 20 loại cây khác nhau được trồng trên ban công mỗi căn hộ. Hệ thống cây cối tươi tốt có nhiệm vụ lọc không khí và ô nhiễm tiếng ồn trong thành phố. Thành Đô là một trong những thành phố lớn ở Trung Quốc nên đương nhiên ô nhiễm khói bụi rất nghiêm trọng. Dự án khu dân cư “khu rừng thẳng đứng” vì vậy mà nhanh chóng trở nên nổi tiếng ngay sau khi hoàn thành với tất cả 826 căn hộ đều đã bán hết vào tháng 4/2019.

3-11.jpg

Tuy nhiên, thay vì hình ảnh của một thiên đường sinh thái hiện đại, các tòa nhà hiện tại lại trông giống như bối cảnh của một bộ phim hoang vắng, hậu tận thế. Bởi dự án thí điểm này đã gặp phải một vấn đề lớn: cây cối quá nhiều kéo theo côn trùng – đặc biệt là muỗi. Theo truyền thông Trung Quốc, tính đến thời điểm này, 8 tòa chung cư chính 30 tầng gần như đã bị cây cối “nuốt chửng” hoàn toàn vì không có người đến chăm sóc và tỉa cây thường xuyên.

4-1-1.jpg

Lo ngại về tình hình dịch bệnh do côn trùng gây ra, nhiều gia đình đã phải rời bỏ nơi sinh sống. Theo tờ Global Daily, chỉ có 10 hộ gia đình tiếp tục sống tại khu chung cư “xanh” này.

6-1-3.jpg

Những gia đình chuyển đến đây sống vài tháng cũng cho biết những cây này đã thu hút côn trùng như muỗi, giun khiến cuộc sống của họ không mấy thoải mái. Một số cư dân mạng Trung Quốc cũng bày tỏ lo ngại về dự án khu dân cư này, một số người thắc mắc về độ an toàn khi cành cây có thể rơi từ lầu cao hơn xuống nhà họ. Bên cạnh đó cũng có những người bày tỏ sự thích thú đối với kiến trúc gần gũi với thiên nhiên. Đối với đất nước ô nhiễm không khí nặng như Trung Quốc thì những tòa nhà thế này là một ý tưởng rất sáng tạo.

7-1-2.jpg

Nhà phát triển dự án cũng cho biết họ sẽ bảo trì các khu ban công này 4 lần mỗi năm để đảm bảo tính an toàn cũng như sự tươi tốt của tòa nhà. Đại diện của họ cũng khẳng định sẽ nỗ lực để kiểm soát côn trùng và dịch hại.

8-1-1.jpg

Qiyi City Forest Garden chỉ là một trong nhiều dự án “rừng thẳng đứng” ở Trung Quốc. Những dự án thế này nhằm hấp thụ carbon dioxide và cung cấp oxy trong lành giúp khắc phục ô nhiễm không khí ở các thành phố của đất nước tỷ dân.

Tổng hợp | Hương Lan

XEM THÊM:

  • Hội thảo kiến trúc xanh lần thứ 12 bàn về chủ đề Chung Cư Xanh
  • Hô biến nóc nhà chung cư thành cánh đồng rau sạch
  • Chung cư mini: Tồn tại hay không tồn tại

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022