Trong cùng một khuôn viên khi bạn cần sự yên tĩnh nhất định mà không nhất thiết phải ra ngoài, tiết kiệm tối đa thời gian di chuyển, hãy cân nhắc tới không gian phòng làm việc tách biệt với phần còn lại của ngôi nhà bằng một số thiết kế dưới đây.

Bất kỳ không gian nào, từ khoảng trống bên hông nhà, sân sau hay một phần tầng trên của căn nhà đều có thể thiết kế không gian làm việc mà không bị gián đoạn. Chỉ cần có kệ nhỏ, tủ và bàn làm việc tích hợp cẩn thận trong thiết kế, bao quanh bằng hàng hiên hoặc con đường nhỏ để đi lại, một tầm nhìn tiềm năng ra sân sau, sân trước bạn đã có thể có cho mình không gian làm việc mang đến sự hiệu quả.

9 gợi ý dưới đây sẽ chứng minh được những yếu tố như: ánh sáng, lựa chọn vật liệu thân thiện và thiết bị được thiết kế chính là chìa khóa để đạt được không gian làm việc hiệu quả, bất chấp trở ngại hạn hẹp diện tích.

1. Workshop in the City | Romero Silva Arquitectos

Workshop_in_the_city2_-_Bruno_Giliberto-1.jpgWorkshop_in_the_city2_-_Romero_Silva_Arquitectos.jpgWorkshop_in_the_city1_-_Bruno_Giliberto.jpg

Làm việc trên nóc nhà là trải nghiệm mới mẻ, chỉ cần sử dụng mái bằng hiện có, đảm bảo không cần phá dỡ công trình hoặc can thiệp nào khác vào ngôi nhà mà vẫn tạo ra những góc nhìn thú vị. Không gian làm việc vỏn vẹn 11m2 này được xây dựng trong vòng một tháng thi công. Vì vậy, tất cả các quyết định đều liên quan đến hoạt động xây dựng nhanh gọn, điều chỉnh ván ép kết cấu để giảm thiểu thất thoát vật liệu và giảm khối lượng công việc phải thực hiện tại chỗ. Sàn được làm bằng kim loại và sử dụng gỗ thông khô được cắt thành từng đoạn lớn theo tiêu chuẩn thương mại.

2. Lantern Studio | Surman Weston

Lantern_Studio_-_Wai_Ming_Ng.jpgLantern_Studio2_-_Wai_Ming_Ng.jpg

Mục đích đặt ra của khách hàng là thiết kế không gian kết hợp làm việc, thư giãn và giải trí nhưng trên hết cần tạo ra sự kết nối với khu vườn phía Nam London nhiều cây xanh. Một mặt hướng ra khu vườn là yếu tố thiết kế chính và sử dụng tối đa chất liệu kính cho mặt tiền, mang đến sự cảm nhận tinh tế cả ngày lẫn đêm.

3. Writer’s Shed | WSD Architecture

Writer%E2%80%99s_Shed_-_Wai_Ming_Ng-1.jpgWriter%E2%80%99s_Shed_-_WSD_Architecture.jpgWriter%E2%80%99s_Shed2_-_Wai_Ming_Ng-1.jpg

Tương tự nhu cầu muốn tích hợp không gian làm việc đa chức năng, Writer’s Shed đã đáp ứng nhu cầu của không gian làm việc đa năng và thể hiện niềm đam mê của gia chủ đối với văn học thiếu nhi và thần thoại. Dựa trên mối quan hệ mật thiết giữa các nhà văn và nơi “chắp bút” cho những tác phẩm của họ, không gian trong Writer’s Shed được hình thành như một nơi ẩn cư trong thành phố, một túp lều cổ tích cuối khu vườn, nơi tác giả có thể đắm mình trong công việc và khơi nguồn sáng tạo.

4. Studio 4×4 | Teresa Mascaro

4x4_Studio3_-_Cristiano_Mascaro.jpg4x4_Studio_-_Teresa_Mascaro.jpg4x4_Studio2_-_Cristiano_Mascaro.jpg

Studio của nhiệp ảnh gia được xây dựng trong khuôn viên trong ngôi nhà của gia chủ ở ngoại ô Greater São Paulo – Brazil. Để giải bài toán địa hình dốc và có nhiều cây xanh, ngôi nhà được lên ý tưởng giải phóng khối lượng xây dựng khỏi mặt đất để giảm thiểu tối đa các tác động lên mặt đất không cần thiết và việc phải đào móng sâu.

5. Lighthouse | Knowhow Shop

Lighthouse2_-_Stephen_Schauer.jpglighthouse-knowhow-shop-studio-office-highland-park-los-angeles_dezeen_site-plan_1.jpgLighthouse1_-_Stephen_Schauer.jpg

Lighthouse giống như công trình vi mô được thiết kế và xây dựng giống như món đồ nội thất. Một hộp đa giác với cánh cửa hình thang độc đáo đã kết hợp các vật liệu tưởng chừng không hợp rơ với nhau để tạo nên “đứa con tinh thần” – các lỗ mở mang tính biểu tượng, có thể hoạt động hết cỡ để cung cấp nguồn sáng tự nhiên vào ban ngày và như một con đom đóm vào ban đêm.

6. Kusy Kawsay | AL BORDE + UTI – Universidad Tecnológica Indoamérica + David Guambo

JAG_Studio_2.jpgJAG_Studio.jpg

“Túp lều lý tưởng” này đã giải đáp được yêu cầu của tác giả – một fan cuồng của âm nhạc sôi động: “Tôi trở thành fan cuồng của âm nhạc sôi động. Nó giúp cho tôi có thể làm bài tập kiến trúc thâu đêm, nhưng tôi không nhận ra rằng điều này đã làm phiền tới hàng xóm của mình. Dự án là một cabin/studio nhỏ để làm bài tập về nhà mà không làm phiền tới bất kỳ ai. Một không gian nội tâm nằm trên đỉnh dốc của địa hình, thoải xuống dưới là không gian hội họp và nghỉ ngơi của những người hàng xóm”.

7. Writer’s Shed | Matt Gibson Architecture + Design

Writers_Shed1_-_Shannon_McGrath.jpgWriters_Shed2_-_Matt_Gibson_Architecture_Design.jpgWriters_Shed2_-_Shannon_McGrath.jpg

Được ngụy trang và ẩn mình trong khu vườn nhà dân khiêm tốn, Writer’s Shed cung cấp không gian làm việc biệt lập để nhà văn được thoải mái sáng tác. Ngôi nhà nhỏ này nằm ở góc sân sau ít được tận dụng của khu nhà giữa khu dân cư ở ngoại ô yên tĩnh, rợp bóng cây ở phía Đông Nam Melbourne. Writer’s Shed trở thành một phần sống động của khu vườn, có thể thoải mái ngắm nhìn sự thay đổi cảnh vật và ngôi nhà kế bên.

8. Writing Pavilion | Architensions

Writing_Pavilion_-_Cameron_Blaylock-1.jpgWriting_Pavilion_-_Architensions.jpgWriting_Pavilion2_-_Cameron_Blaylock.jpg

Việc đọc bối cảnh cho phép chúng ta hiểu được vai trò của địa điểm đó đối với thời gian, không gian, tâm trí và cả giác quan. Writing Pavilion chính là nơi góp phần vào việc tạo ra một thế giới tưởng tượng song song và tạo ra các lựa chọn vô hạn có thể đắm chìm để nghĩ ý tưởng. Không gian nhỏ xinh này nằm trong khu vườn xanh tốt của một cặp vợ chồng trong lĩnh vực nghệ thuật.

9. Taringa Treehouse | Phorm architecture + design

Taringa_Treehouse_-_Christopher_Frederick_Jones-1.jpgTaringa_Treehouse_-_Phorm_Architecture___design.jpgTaringa_Treehouse2_-_Christopher_Frederick_Jones.jpg

Ngôi nhà trên cây này đã chiếm “spotlight” cho không gian cây cối um tùm bừa bộn sau nhà ở vùng Brisbane, Australia. Sở dĩ nơi này thường xây dựng những lô nhà dài và mỏng, những ngôi nhà bằng gỗ và thiếc truyền thống (Queensland) chiếm dụng khoảng lớn mặt tiền ở đường phố và tạo ra khoảng trống phần lớn phía sau. Những “sân sau” này thường không được để ý cho đến khi Treehouse được tạo ra như một lời mời đến thăm thú lãnh thổ khác biệt chưa từng được khám phá này.

Biên dịch | Vũ Hương (Nguồn: Archdaily)

XEM THÊM:

  • 6 phương án bố trí nội thất văn phòng hiệu quả và linh hoạt
  • Saint-Gobain | Mang khái niệm “multi comfort” vào văn phòng làm việc
  • Nội thất văn phòng với ngói âm dương | AFA design

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022