Thực ra, không phải chó phân biệt đối xử. Mọi chuyện đều có lý do! Nếu bạn có nuôi một chú chó chắc hẳn đã thuộc lòng thói quen sinh hoạt của nó. Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao chú cún nhà mình lại tấn công một số người nhưng với một số khác lại rất thân thiện, vui vẻ?

cho-chi-can-mot-so-nguoi-1001.jpg

Khứu giác của chó càng nhạy bén, sẽ càng chọn lọc những người tiếp cận mình.

Nỗi sợ vô hình

Lý do phổ biến nhất là vì cái gọi là... trải nghiệm mới. Nếu một chú chó vốn không mấy thân thiện, nó sẽ sủa ngay khi tiếp xúc với người lạ bởi có quá nhiều trải nghiệm mới: mùi mới, tầm nhìn mới, hành vi mới... Nhìn chung thì với chó, những thứ mới mẻ như vậy sẽ được chúng xem là tín hiệu gây đe dọa.

Và ngay cả khi đó là một chú chó khá hòa đồng, việc nó sủa cũng là vì cảm giác căng thẳng, lo lắng khi đối mặt với một người không mấy thân thuộc.

Nhìn chung, chó sẽ sủa nếu người đối diện (có thể là bạn) thể hiện những đặc tính không quen thuộc với nó, đặc biệt là mùi và dáng vẻ.

Một số đặc điểm khiến chó... muốn sủa hơn

Mỗi người chúng ta đều có những đặc điểm riêng, khác nhau về kích thước, hình dạng và cách di chuyển. Mọi thứ như vậy đều có thể khiến chó cảm thấy đe dọa.

Tuy nhiên, có những thứ khiến chúng dễ kích động hơn, bao gồm:

- Các phụ kiện như mũ trùm, kính râm: Chúng có thể cản khả năng quan sát khuôn mặt từ chó.

- Râu: lý do tương tự.

- Những người có vóc dáng cao.

- Tông giọng quá trầm.

- Một số kiểu ngôn ngữ cử chỉ, như nhìn chằm chằm vào mắt chó.

- Mùi mạnh như thuốc lá. Tuy nhiên, chó không thấy khó chịu với mùi dầu gội, nước hoa, xịt khử mùi...

cho-chi-can-mot-so-nguoi1-1001.jpg

Chó cũng có ác cảm với những chiếc mũ lớn hoặc những người có đặc điểm khác với những gì quen thuộc với nó khi còn nhỏ.

Tiếng hú

Chó sủa để giao tiếp, nhưng chúng cũng thỉnh thoảng hú như những con sói nhỏ. Sự khác biệt giữa hai điều này có thể là thông điệp mà chúng được yêu cầu truyền tải. Trước đây, tổ tiên của chúng hú lên để cảnh báo đàn về vị trí hoặc để giữ các loài động vật khác tránh xa lãnh thổ của chúng.

Hiện tại, chó làm điều đó để bạn nhận thấy sự hiện diện của chúng, thể hiện nỗi đau thể xác, cảm xúc lo lắng hoặc buồn bã và bị bỏ rơi hoặc đơn giản là để phản ứng với các kích thích trong môi trường của chúng như còi báo động hoặc những con chó khác.

Chó có thể thấy bản chất con người

Đây là một đặc điểm hết sức ấn tượng của loài chó, khi một số nghiên cứu chỉ ra rằng chó thậm chí có thể nhận định một người có đáng tin hay không.

Nguyên nhân cũng bởi chó là loài có khả năng quan sát tốt. Chúng sẽ nhìn và ghi nhớ các hành động của con người, đặc biệt là cách đối xử của người khác với chủ nhân của nó. Hơn nữa, chó còn có khả năng cảm nhận nỗi sợ, sự phấn khích và nỗi lo lắng thông quả hormone chúng ta tiết ra. Mà một số loại hormone lại có thể khiến chúng trở nên kích động và sủa.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022