Cha mẹ là những người thầy đầu tiên và đồng hành suốt cuộc đời của con. Từ lúc trẻ chào đời cho đến khi trưởng thành, cha mẹ luôn đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của con cái. Trong suốt thời gian dài, sự ảnh hưởng âm thầm giữa cha mẹ và con cái tạo ra những điểm tương đồng trong cuộc sống của họ.

Vì nhận thức rõ tầm quan trọng của lời nói và hành động của mình, các bậc phụ huynh cần nhớ: Khi bước vào tuổi trung niên, không nên nói ba điều sau để tốt cho con cái.

Một là, những lời thiên vị và so sánh

Con cái luôn quan tâm xem cha mẹ có yêu thương và quan tâm đến mình như các anh chị em khác hay không. Dù trẻ có thể không bày tỏ ra ngoài hoặc biểu hiện sự không quan tâm, nhưng trong lòng chúng luôn chú ý rất nhiều. Do đó, trong mọi trường hợp, đặc biệt khi bạn già đi, không nên thể hiện sự thiên vị trong lời nói hoặc hành động đối với bất kỳ người con nào.

01-1116.jpg

Con cái luôn quan tâm xem cha mẹ có yêu thương và quan tâm đến mình như các anh chị em khác hay không.

Bạn cần suy nghĩ về tương lai của các con và cân nhắc tình cảm giữa các con trong suốt cuộc đời của chúng. Nếu cha mẹ thể hiện sự ưu ái hoặc thiên vị một người con nào đó, tình cảm gia đình có thể trở thành một bi kịch. Các anh chị em trong gia đình có thể so sánh và đố kỵ về những “ưu đãi” mà cha mẹ đã dành cho người khác, dẫn đến mâu thuẫn và rạn nứt trong quan hệ gia đình, thậm chí có thể khiến nhiều người từ mặt nhau.

Là cha mẹ, bạn cần cân nhắc kỹ càng trước khi hành động và suy nghĩ cẩn thận trước khi nói để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến các thành viên trong gia đình. Nếu nhận thức được những hậu quả xấu có thể xảy ra, tốt nhất là không nên phát biểu những lời thiên vị dành cho bất kỳ ai.

Thứ hai, những điều không hài lòng về bạn đời

Sống cùng nhau nhiều năm, không tránh khỏi việc có mâu thuẫn và xích mích giữa hai vợ chồng. Tuy nhiên, khi tuổi già đến gần, bạn càng không nên thể hiện sự không hài lòng về bạn đời. Hãy giữ những cảm xúc đó cho riêng mình, đặc biệt là không nên chia sẻ với người thân hay con cái trong gia đình. Việc phàn nàn không những không giải quyết vấn đề mà còn có thể gây ảnh hưởng xấu đến tình cảm gia đình.

Nếu bạn đời biết được, mối quan hệ vợ chồng có thể bị tổn thương, ảnh hưởng đến hạnh phúc tuổi già của bạn. Nếu con cái biết được, chúng có thể hình thành những suy nghĩ tiêu cực về các mối quan hệ lâu dài, làm mất cân bằng cảm xúc. Mâu thuẫn giữa cha mẹ có thể khiến con cái bị tổn thương tinh thần, dù chúng đứng về phía ai.

Do đó, khi ở tuổi trung niên, hãy học cách giải tỏa cảm xúc một cách nhẹ nhàng. Khi xảy ra vấn đề, bạn nên tìm cách khéo léo để thay đổi đối tác một cách từ từ mà không làm tổn thương cảm xúc của ai. Đây là cách xử lý khôn ngoan mà chỉ những người tinh tế mới có thể thực hiện.

0-1116.jpg

Do đó, khi ở tuổi trung niên, hãy học cách giải tỏa cảm xúc một cách nhẹ nhàng.

Thứ ba: Oán giận thế hệ trước

Nhiều người có thói quen phàn nàn và đổ lỗi, cho rằng cha mẹ không sinh mình vào thời điểm tốt nhất, không cung cấp điều kiện sống tốt hơn, hoặc không quan tâm đầy đủ đến mình.

Những người có chỉ số cảm xúc (EQ) thấp thường truyền đạt sự oán giận về những sai lầm của cha mẹ bằng ngôn ngữ công kích và cảm xúc tiêu cực. Họ không nhận ra rằng lòng hiếu thảo của một đứa trẻ phụ thuộc vào cách cha mẹ giáo dục và nuôi dưỡng chúng.

Nếu bạn thường xuyên bày tỏ sự không hài lòng về thế hệ trước với con cái, bạn đang vô tình dạy chúng trở nên bất hiếu. Thói quen phàn nàn và đổ lỗi cho cha mẹ sẽ được “gieo trồng” trong tâm trí trẻ, khiến chúng không chỉ thiếu sự biết ơn và yêu thương cha mẹ mà còn hình thành tư duy oán giận về thế hệ trước.

Những lời phàn nàn này vô tình khiến trẻ cảm thấy số phận và cuộc sống của chúng do cha mẹ quyết định. Nếu cuộc sống không thuận lợi, chúng có thể đổ lỗi cho cha mẹ, điều này cực kỳ nguy hiểm.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022