Người xưa thường nói: “Chọn bạn mà chơi” có ý nghĩa triết lý đến tận ngày nay. Kinh nghiệm này các tỉ phú cũng gật gù. Tỷ phú Rockefeller cũng đã từng dặn con: “Muốn giàu nhiều đời đừng kết giao với 2 loại người này”.

Tỷ phú Rockefeller là ai?

Người xưa có đúc kết: “Không ai giàu ba họ, chẳng ai khó 3 đời". Tuy nhiên, câu nói này lại không hề đúng với gia tộc Rockefeller ở Mỹ. Trải qua hơn 100 năm, gia tộc này đã và đang giàu có, hưng thịnh tới 6 đời. Bước sang thế hệ thứ 7 với tổng cộng 174 người thừa kế, họ vẫn đang giữ được số tài sản khổng lồ với tổng giá trị tài sản xấp xỉ khoảng 11 tỷ USD vào năm 2019.

ty-phu-1-1734.jpg

"Vua dầu mỏ" John Davison Rockefeller Sr. không chỉ là một doanh nhân giỏi mà ông còn là một người cha tuyệt vời.

Lý giải cho việc con cháu của Rockefeller vẫn có thể phá bỏ được “lời nguyền” đáng sợ đó một cách dễ dàng, nhiều người cho rằng, tất cả đều nhờ vào nền tảng giáo dục vững chắc của gia đình. Theo đó, "Vua dầu mỏ" John Davison Rockefeller Sr. không chỉ là một doanh nhân giỏi mà ông còn là một người cha tuyệt vời. Những lời dặn dò của ông để dành cho con cháu đều cho thấy được cốt cách, tầm nhìn hơn người. Cũng nhờ vậy, các thế hệ con cháu của ông đều tiếp tục sự thịnh vượng, nhờ đó có thể nối dài sự thành công, giàu có của ông.

Hai kiểu người không nên kết giao theo kinh nghiệm của “vua dầu mỏ”

Trong suốt cuộc đời của mình, "Vua dầu mỏ" đã viết cho con trai tổng cộng với 38 lá thư. Điều đáng bất ngờ chính là nội dung trong những bức thư này đều là những lời dặn dò, những tâm huyết được rút ra từ những bài học kinh doanh quý báu mà chính bản thân ông đã từng trải qua và tự mình chiêm nghiệm.

Trong một lá thư viết viết cho con trai, ông từng cảnh báo con mình không được kết giao với 2 kiểu người:

- Thứ nhất là những người hoàn toàn hài lòng với hiện trạng của bản thân;

- Thứ hai là những người không ra sức cố gắng đến cùng mà luôn từ bỏ giữa chừng.

ty-phu-9-1735.jpg

Hai kiểu người không nên kết giao theo kinh nghiệm của “vua dầu mỏ”

Ông gọi 2 kiểu người này là "khối u tư duy" và rất dễ lây lan tư tưởng tiêu cực cho người khác khi tiếp xúc. Một thực tế là họ lại xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống. Do đó, ông khuyên con trai mình cần nên tránh xa 2 kiểu người này càng sớm càng tốt. Theo ông, g tính cách, tham vọng và địa vị hiện tại của một người sẽ có liên quan đến người mà họ kết giao.

Ông cho rằng, nếu con cái thường xuyên đi kết giao với người tiêu cực, bản thân cũng sẽ trở nên tiêu cực, thậm chí là sẽ làm nhụt chí tiến thủ. Ngược lại, nếu con cái lại tiếp xúc với người có tham vọng thành công thì chắc chắn bản thân cũng tham vọng hơn, có suy nghĩ sẽ phóng khoáng hơn và đương nhiên sẽ dễ thành công hơn. Vì vậy, ông cũng luôn dặn dò và nhắc nhở con trai cần biết "chọn bạn mà chơi". Họ phải thường xuyên tiếp xúc với những người thành công và có chí cầu tiến.

Ở một lá thư khác, ông cũng khuyên nhủ con trai mình rằng sẽ không thể kiếm được nhiều tiền chỉ bằng cách làm việc chăm chỉ. Thay vào đó, ông dặn con mình nếu muốn trở nên giàu có thì sẽ cần phải dựa vào 3 kỹ năng quan trọng đó là: kỹ năng xã hội, kỹ năng kiểm soát tiền bạc và không kém quan trọng đó là kỹ năng đối đầu với thất bại.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022