Thật vậy, quan hệ tình dục có ý nghĩa quan trọng với con người về duy trì nòi giống và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, tình thần. Đây là nhu cầu sinh lý tự nhiên, tương đương nhu cầu hít thở, giao tiếp, ăn uống... Khi quan hệ tình dục, cơ thể tiết ra nhiều hormone có lợi cho não bộ và hệ tuần hoàn. Hormone này kích thích các dây thần kinh, giúp giảm căng thẳng, mang lại cảm xúc tích cực khiến bạn cảm thấy hạnh phúc. Không chỉ vậy, quan hệ tình dục điều độ giúp tăng cường sinh lực, sự dẻo dai, sức đề kháng cao và phục hồi các tế bào mô cơ, trẻ hóa da.

Mỗi người sẽ có nhu cầu tình dục khác nhau, tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như độ tuổi, tâm lý, sức khỏe đối tác, quan niệm về tình dục, chất lượng mối quan hệ giữa 2 người… Vậy những thời điểm nào quan hệ tình dục không an toàn nhằm tránh quan hệ tình dục?

Trong ngày kinh nguyệt

Trong thời kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, cổ tử cung mở rộng hơn bình thường, nồng độ axit ở âm đạo lúc này cũng bị máu hòa loãng, khiến cho khả năng phòng chống vi khuẩn suy giảm, niêm mạc tử cung của phụ nữ bị tổn thương.

khong-quan-he-khi-dang-bi-nhiem-trung-17241738784941789808418.jpg

Không quan hệ khi đến "chu kì".

Theo ThS.BS Lê Thị Phương Huệ, BV Thanh Nhàn chia sẻ, khi làm "chuyện ấy" trong những ngày này, âm đạo sẽ bị ra nhiều máu hơn, dẫn đến thời gian kinh nguyệt bị kéo dài. Không những thế, đó còn là lý do khiến vi khuẩn xâm nhập âm đạo, gây nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, dẫn đến viêm cổ tử cung, viêm âm đạo. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của phụ nữ.

Khi đang mắc bệnh

Những người đang trong thời gian điều trị bệnh, cơ thể suy yếu không nên quan hệ tình dục. Vì khi đó, các chức năng điều tiết sinh lý của cơ thể không còn trong trạng thái bình thường, đặc biệt với các trường hợp:

Người bệnh tăng huyết áp hoặc huyết áp không ổn định, khi thấy huyết áp có xu hướng tăng thì không nên quan hệ khi có triệu chứng đau đầu, hoa mắt chóng mặt. Người bị tăng huyết áp, tốt nhất nên quan hệ tình dục vào khoảng 4 giờ sáng, vì huyết áp thời điểm này tương đối ổn định.

Đối với người mắc bệnh suy tim, sung huyết chưa được điều trị, người bị bệnh hẹp hai van lá nếu có triệu chứng khó thở không nên quan hệ vì có thể gây ra rung nhĩ, ảnh hưởng thêm chức năng của tim...

Với người bị bệnh tăng huyết áp kèm bệnh mạch vành khi quan hệ sẽ tác động đến hệ thống thần kinh trung ương, có thể gây tăng huyết áp, co thắt mạch máu, nhồi máu cơ tim hoặc xuất huyết não... Các trường hợp này nếu quan hệ tình dục rất dễ bị đột tử.

sau-quan-he-5-ngay-bi-dau-bung-duoi-co-nguy-hiem-toi-suc-khoe-khong-ivie-1d780dcf4437942a19e23141d415ac44c-17241739734312080801988.jpg

Những người đang trong thời gian điều trị bệnh, cơ thể suy yếu không nên quan hệ tình dục.

Phụ nữ sau khi sinh

Phụ nữ sau khi sinh thường và sinh mổ nên kiêng quan hệ trong 6 tuần cho đến khi có sự cho phép của bác sĩ trong lần khám sau sinh và sức khỏe đã được bình thường trở lại. Đa số các chị em sau sinh sẽ bị rách một chút ở tầng sinh môn sau khi sinh con qua đường âm đạo.

Đối với thai phụ sinh mổ, những vết trầy xước môi âm hộ có thể rất nhạy cảm. Trong lúc này, nếu quan hệ khi âm đạo chưa được lành hẳn có thể khiến các vết thương tái phát và tăng nguy cơ bị nhiễm trùng. Nếu qua thời gian được phép quan hệ, nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn như sử dụng bao cao su, thuốc tránh thai, đặt vòng tránh thai... để đảm bảo sức khỏe cho phụ nữ sau khi sinh mổ, tránh trường hợp có thai ngoài ý muốn khi vết thương chưa lành hẳn.

Khi bị nhiễm trùng

Nếu phụ nữ đang có các triệu chứng của viêm âm đạo như tiết dịch có mùi hôi, ngứa âm đạo dữ dội, đau rát vùng chậu, đây là thời điểm không nên quan hệ tình dục cho đến khi gặp bác sĩ.

Trong trường hợp này nếu quan hệ tình dục không chỉ gây đau đớn mà còn lây lan nhiễm trùng qua các cơ quan khác, làm bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, nếu là bệnh truyền nhiễm cần nên tránh quan hệ tình dục để không gây lây nhiễm cho người chồng hoặc bạn tình.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022