Thật vậy, bình thường, khi có nhu cầu quan hệ tình dục, niêm mạc âm đạo của phụ nữ sẽ tiết ra chất dịch giúp làm ẩm, bôi trơn để quá trình quan hệ được thuận lợi và dễ đạt khoái cảm. Dịch này còn là môi trường giúp tinh trùng dễ dàng di chuyển vào gặp trứng để thụ thai.

Khi âm đạo bị khô (tức là bị khô âm đạo), niêm mạc âm đạo không hoặc giảm tiết dịch bôi trơn, khi đó sẽ gây khó khăn khi quan hệ tình dục. Đồng thời, nếu cứ cố quan hệ, niêm mạc âm đạo sẽ bị trầy xước, gây chảy máu, đau rát và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm cho người phụ nữ.

kho-1722964456246273366133.jpg

Khô âm đạo khiến phụ nữ gặp nhiều khó khăn và đau đớn khi quan hệ.

Dấu hiệu nhận biết cô bé khô hạn

Vùng kín ngứa ngáy, nóng rát kéo dài, làm giảm ham muốn tình dục, dễ dẫn đến nhiều bệnh lý phụ khoa; Đau rát khi quan hệ tình dục do chất nhờn âm đạo tiết ra ít. Đặc biệt, cảm giác đau rát còn có thể xảy ra cả trong những hoạt động hằng ngày khi đi bộ, tập thể dục,...; Âm đạo bị khô gây ngứa, khó chịu do bị tấn công bởi vi khuẩn, nấm ngứa gây viêm nhiễm.

Theo bác sĩ Lê Quang Dương, chuyên gia sức khỏe sinh sản, lý do chính khiến cho phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh thường bị khô âm đạo là do ở độ tuổi này, hoạt động buồng trứng sẽ giảm mạnh khiến nồng độ estrogen giảm xuống dẫn đến độ ẩm trong âm đạo cũng giảm theo, âm đạo trở nên mỏng đi và kém đàn hồi.

Tình trạng khô âm đạo cũng có thể xảy ra do các nguyên nhân khác như: Nồng độ estrogen thấp khi cho con bú, sau khi sinh con hoặc trong quá trình điều trị ung thư; Phụ nữ phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng; Suy buồng trứng sớm; Bệnh đái tháo đường; Sử dụng một số loại thuốc cảm lạnh, dị ứng, thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng estrogen…

Ngoài ra, giảm lưu lượng máu đến âm đạo hay thiếu màn dạo đầu trước khi quan hệ tình dục cũng có thể là lý do dẫn đến khô âm đạo gây khó khăn cho đời sống tình dục ở nữ giới.

Cảm giác này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến ham muốn tình dục của người phụ nữ, thậm chí nhiều người cảm thấy sợ hãi khi quan hệ tình dục.

kho-kho-17229645087841979109488.jpg

Phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh cần bổ sung lượng Estrogen bị suy giảm

Cách xử lý

Hormone estrogen là tiết tố tạo ra môi trường ẩm ướt. Vì vậy khô âm đạo ở phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh khắc phục là bổ sung lượng Estrogen bị suy giảm. Nguồn bổ sung Estrogen có thể là hormone thay thế (tức là nguồn Estrogen tổng hợp) hoặc từ nguồn Estrogen thảo dược.

Hạn chế dùng các sản phẩm tẩy rửa có mùi thơm

Các sản phẩm dung dịch vệ sinh hay các sản phẩm có hương thơm như xà phòng, gel tắm và các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có chất tẩy rửa mạnh. Chúng đều có thể trở thành tác nhân gây kích thích âm đạo và làm trầm trọng thêm các triệu chứng khô âm đạo. Tương tự như vậy, bột giặt và nước xả sinh học cũng có thể gây hại cho vùng kín, vì vậy hãy giặt riêng quần lót với các dung dịch tẩy rửa dịu nhẹ và nhớ rửa lại kỹ với nước sạch.

Vệ sinh vùng kín đúng cách

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nhẹ nhàng, thấm sạch, lau khô bằng khăn mềm, không mặc quần lót ẩm; Không nên rửa vùng kín nhiều lần trong ngày; Không dùng vòi xịt thẳng lên âm đạo để tránh gây tổn thương.

Sử dụng sản phẩm bôi trơn khi quan hệ tình dục

Chất bôi trơn thường ở dưới dạng gel hoặc lỏng, nên bôi chúng vào âm đạo hoặc dương vật trước khi quan hệ để tạo độ ẩm và loại bỏ các triệu chứng khô âm đạo.

Sử dụng kem dưỡng ẩm cho âm đạo

Loại kem dưỡng ẩm này sẽ giúp cho âm đạo trở nên mềm và bớt khô hơn. Sản phẩm thường có dạng kem gốc nước hoặc gốc dầu.

Dưỡng ẩm âm đạo có thể có tác dụng lâu hơn so với chất bôi trơn. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời, không nên lạm dụng vì các thành phần hóa học trong gel sẽ làm làn da nhạy cảm của cô bé bị kích thích, dễ dẫn đến viêm nhiễm. Hơn nữa, chất bôi trơn hay dưỡng ẩm còn cản trở quá trình tinh trùng bơi vào tử cung, gây khó có con và khiến cho việc tiết chất nhờn tự nhiên càng khó cải thiện. Thế nên, chị em bị khô âm đạo tuổi mãn kinh cần cẩn thận với biện pháp này.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022