Hiện tượng ngứa chỉ là một trong số phản ứng ở mức độ nhẹ, ở một số người, các phản ứng này có thể tệ hơn nhiều lần. Vậy nên, cần phải cẩn thận khi sử dụng các loại bao cao su có chứa latex. Thậm chí, ngay cả khi bạn (người đeo bao) không dị ứng, cũng nên cân nhắc đến khả năng đối tác (người tiếp nhận trong quan hệ tình dục) dị ứng với chất này.

4-15597445299981281174654.jpg

"Phụ nữ có khả năng phát sinh phản ứng dị ứng với bao cao su latex hơn nam giới," bác dĩ David Lang, chủ tịch chuyên khoa Dị ứng và Miễn dịch học Cleveland cho hay.

Đây được biết là do các màng sinh học tạo chất nhầy trong âm đạo khiến các protein trong latex dễ thâm nhập vào cơ thể hơn. Trong khi quan hệ, phái nữ dị ứng latex có thể sẽ bị sưng và ngứa âm đạo khi tiếp xúc với bao cao su làm từ chất liệu này.

Bạn nhạy cảm với latex hay dị ứng với latex?

2-1559744240859583753227.jpg

Triệu chứng của hiện tượng nhạy cảm với latex sau khi mang găng tay latex.

Latex là một chất lỏng trắng sữa được lấy từ cây cao su và là nguồn gốc chính của cao su tự nhiên. Sự nhạy cảm với latex cố thể được hình thành qua thời gian phơi nhiễm lâu dài và thường xuyên. Nó khiến cho da trở nên đỏ, ngứa, tương tự khi tiếp xúc với độc dây thường xuân. Thậm chí, kể từ ngày xưa khi các loại găng tay y khoa vẫn còn chứa nhiều latex, đây vẫn là vấn đề chung của những người làm trong nhành y tế. Chứng nhạy cảm với latex hiện tại đã không quá phổ biến, bác sĩ Lang cho hay.

Chứng nhạy cảm hiếm, chứng dị ứng latex còn hiếm hơn. Tuy nhiên dị ứng latex vẫn không thể coi thường vì chúng gây ra hệ quả và triệu chứng nghiêm trọng hơn nhiều, bao gồm ngứa ngáy, sưng đỏ và nổi mề đay. Người dị ứng cũng có thể khó thở và cảm thấy cổ họng bị nghẹt.

Và dù có hơi hiếm, nhưng chứng sốc phản vệ do dị ứng cũng có thể xảy ra.

Có những phương án an toàn nào để thay thế bao cao su latex?

3-1559744252043749859681.jpg

Bao cao su không chứa latex làm từ polyurethane cũng có tác dụng tương tự bao cao su bình thường.

Tuy hầu hết bao cao su đều chứa latex, nhưng cũng có một số được làm từ nhựa, cao su nhân tạo hoặc một số sản phẩm tự nhiên khác. Các lựa chọn thay thế bao gồm:

Bao cao su polyurethane: Các loại này được làm từ nhựa mỏng thay vì cao su và có khả năng bảo vệ các bệnh lây qua đường tình dục cũng như tránh mang thai hiệu quả. Tuy nhiên chúng không có khả năng ôm sát như bao cao su latex nên có thể dễ trượt. Loại này cũng có thể đắt hơn bao cao su bình thường.

Bao cao su polyisoprene: Được làm từ cao su nhân tạo, loại này không chứa các protein gây phản ứng dị ứng. Các loại này co dãn nhiều hơn và cũng có chức năng chống bệnh lây qua đường tình dục và tránh thai tương tự bao cao su latex.

Bao cao su cho phái nữ: Đây là một túi nhựa co dãn được đưa vào âm đạo với một chiếc vòng làm từ polyurethane. Nó có khả năng bảo vệ không kém những loại bao cao su khác.

Nếu bạn không chắc mình có bị dị ứng với latex không, bạn có thể biết được bằng cách xét nghiệm da hoặc máu ở các trung tâm y tế.

Source (Nguồn): Health Clinic Cleveland

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022