Bé gái 7 tuổi mắc suy thận giai đoạn cuối

Vào tháng 7/2023, bé L được gia đình đưa đi khám và phát hiện thiểu sản thận, suy thận mạn giai đoạn cuối. Để duy trì sự sống, bé L phải lọc máu chu kỳ. Sau 1 năm lọc máu, bé lại phải nhập viện cấp cứu.

Gia đình bé L có hoàn cảnh khó khăn, bố đi làm xa, mẹ còn nuôi 2 em nhỏ mới sinh, nên việc điều trị gặp nhiều trở ngại. Nhiều lần gia đình đã suy sụp và có ý định bỏ cuộc khi phát hiện bé suy thận giai đoạn cuối.

Tuy nhiên, với suy nghĩ "còn nước còn tát", bà nội thương L nên đã đồng hành đi khám và điều trị cùng bé tại khoa Thận và Lọc máu – Bệnh viện Nhi Trung ương trong suốt 1 năm qua.

photo-2-17196391701591691816646.jpeg

Bé L tại phòng hồi sức sau ghép thận (Ảnh bác sĩ cung cấp).

ThS.BS Lường Hữu Bảy – Khoa Thận và Lọc máu của bệnh viện cho biết, bệnh nhi đã được điều trị thẩm phân phúc mạc, lọc máu để duy trì sự sống. Cuộc sống của L liên tục phải gắn liền với giường bệnh. Sức khoẻ của bệnh nhi yếu ớt, kèm theo nhiều lần phải cấp cứu do suy tim, có nguy cơ đe dọa tính mạng. Trong lần cấp cứu này, bé L bị suy giảm chức năng tim trầm trọng, chức năng tim còn lại 1/3 so với bình thường. Nếu không được ghép thận thì trẻ sẽ tử vong.

Bà nội làm 1 việc khiến gia đình và bác sĩ xúc động

Nghe tin cháu nếu không ghép thận sẽ khó qua khỏi, bà nội cháu đã xin bác sĩ được hiến thận mình để cháu có cơ hội sống.

"Tôi sẽ hiến thận cho cháu, dù chỉ còn một tia hy vọng cũng mong các bác sĩ cứu sống cháu", bà nội L nói.

Hành động của bà nội L khiến cho cả gia đình, bác sĩ rất xúc động. Sau khi tiến hành kiểm tra, sàng lọc, kết quả cho thấy thận của bà nội tương thích với bé L.

Ngày 27/5, các bác sĩ từ các chuyên khoa trong Bệnh viện như: Ngoại Tiết niệu, Tim mạch, Thận và Lọc máu, Gây mê hồi sức, Điều trị tích cực Ngoại, Nội tiết – Chuyển hóa – Di truyền, Chẩn đoán hình ảnh, Ngân hàng máu, Sinh hóa, Huyết học… đã phối hợp nhịp nhàng, thực hiện song song 2 cuộc phẫu thuật lấy thận trái từ bà nội và ghép cho bé G.L.

Sau 5 giờ đồng hồ căng thẳng, ca phẫu thuật diễn ra thành công, thận ngay sau khi được ghép vào đã hồng hào, tưới máu tốt và bệnh nhi bắt đầu có nước tiểu.

Sau khi ghép thận, bệnh nhi G.L được chuyển về Khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa để tiếp tục hồi sức và chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên, với tình trạng suy tim nặng nề của trẻ trước đó, việc phục hồi chức năng tim sau phẫu thuật cũng sẽ gặp nhiều khó khăn và mất một thời gian dài.

photo-1-17196391692982072835390.jpeg

Bé L chụp ảnh khi ra viện. (Ảnh bác sĩ cung cấp)

TS.BS Đặng Ánh Dương – Trưởng khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa của bệnh viện cho biết: "Việc duy trì thể tích tuần hoàn và kiểm soát huyết áp cho bệnh nhi L phải được thực hiện hết sức chặt chẽ. Đối với bệnh nhi ghép thận bình thường, huyết áp sẽ được giữ cao hơn để đảm bảo tưới máu thận".

Ngoài ra, trẻ cũng được hỗ trợ các chức năng sống thường quy, kiểm soát và phòng chống nhiễm khuẩn, đảm bảo dinh dưỡng sau ghép thận.

Sau khi toàn trạng ổn định hơn, bệnh nhi được tiếp tục điều trị, theo dõi tại khoa Thận và Lọc máu. Sau 15 ngày, sức khỏe của trẻ đã tiến triển, tiểu tốt, các chỉ số sinh hóa về chức năng thận, nội tiết trở về giới hạn bình thường, huyết áp được kiểm soát, các vấn đề tim mạch cũng đã được cải thiện rất nhiều so với trước khi ghép thận.

Nhìn thấy cháu khỏe lên từng ngày, bà nội L cảm kích sự giúp đỡ của bác sĩ, những nhà hảo tâm đã hỗ trợ cho bé L.

Trong mọi hoàn cảnh, bà nội luôn mong muốn điều tốt đẹp nhất sẽ đến với cháu.

"Giờ tôi chỉ mong được nhìn thấy cháu khỏe mạnh, được đi học, vui chơi như các bạn nhỏ khác", bà nội bé L chia sẻ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022