Chúng ta đều biết rằng nước cần thiết cho sự sống và hoạt động hàng ngày nhưng ít ai quan tâm uống thế nào mới đúng. Đặc biệt là nhiều người mắc phải thói xấu chỉ uống nước khi khát. Trong khi nên uống chủ động khi chưa khát và rải rác vào nhiều thời điểm trong ngày.

Uống bao nhiêu nước là đủ?

Có một sự thật không phải ai cũng biết, đó là không phải uống càng nhiều nước thì càng tốt. Nhà dinh dưỡng học Lin Licen (Đài Loan, Trung Quốc) cảnh báo, uống quá nhiều nước có thể gây ra các tác dụng phụ, cảm giác khó chịu, đồng thời gây gánh nặng lên tim, thận… thậm chí nguy hiểm tính mạng do ngộ độc nước. Còn uống quá ít nước sẽ gây mệt mỏi, suy giảm hoạt động thể chất, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và xương khớp, hại thận, không tốt cho não bộ và tăng tốc độ lão hóa.

reusable-flat-water-bottle-cup-1000ml-flat-bottle-drinking-bottle-for-water-portable-korean-creative-17249461691811327443957.png

Không phải uống càng nhiều nước thì càng tốt, thậm chí có thể gây nguy hiểm tính mạng (Ảnh minh họa)

Lượng nước cần thiết có thể thay đổi dựa trên giới tính, độ tuổi, thể trạng, nhu cầu, chế độ ăn uống, mức độ vận động, môi trường sống hoặc tình trạng bệnh lý (nếu có). Nhưng nhìn chung, hầu hết người khỏe mạnh cần bổ sung khoảng 6 đến 8 cốc nước (tương đương khoảng 1,5 - 2 lít) mỗi ngày. Đối với nam giới hoặc người hoạt động thể chất thường xuyên thì con số có thể cao hơn, khoảng 2,7 - 3,7 lít nước mỗi ngày.

Để chính xác hơn, bác sĩ Lin khuyên bạn tính lượng nước cần thiết dựa trên cân nặng. Với mỗi kg trọng lượng, hãy nhân với 40ml ở người lớn và 28 đến 30ml ở trẻ em. Người vận động mạnh nhiều thì nên nhân với 43 - 45ml. Lưu ý rằng lượng nước này đã bao gồm cả lượng canh, đồ uống khác trong ngày chứ không tính riêng nước lọc.

5 thời điểm trong ngày nên uống nước để vừa khỏe lại đẹp

Bên cạnh lượng nước, thời điểm uống nước cũng rất quan trọng. Dù bận rộn hay không khát thì có 5 thời điểm trong ngày bạn nên uống nước vì tốt cho sức khỏe, dưỡng da và giảm cân hiệu quả. Đó là:

Ngay sau khi thức dậy buổi sáng

Theo bác sĩ Lin, đây là thời điểm cơ thể rất cần bổ sung nước do bị mất nước sau giấc ngủ dài ban đêm qua đường bài tiết vệ sinh, mồ hôi… Nó cũng cần thiết để hệ tiêu hóa, tuần hoàn máu hoạt động trơn tru. Ngoài ra, một ly nước vào lúc này cũng giúp bạn tỉnh táo hơn, đánh thức các cơ quan trong cơ thể hoạt động.

1-1724947017241973788001.jpg

Uống nước khi bụng rỗng buổi sáng vừa tốt cho tim mạch, tiêu hóa lại giảm cân, dưỡng da (Ảnh minh họa)

Hơn nữa, uống nước vào thời điểm này còn tăng cường trao đổi chất, thải độc cho dạ dày lẫn phổi và giảm cân, dưỡng da hiệu quả. Những lợi ích này sẽ càng cao hơn nếu bạn dùng nước lọc ấm vừa và uống chậm rãi từng ngụm nhỏ một trong tư thế thoải mái.

Trước bữa ăn chính 15 - 30 phút

Uống nước trước bữa ăn có thể giúp bạn giảm cân, tốt cho tiêu hóa. Thời gian tốt nhất là khoảng 15 - 30 phút trước các bữa chính. Thói quen này giúp kiểm soát lượng thức ăn nạp vào nên có thể hỗ trợ giảm cân. Đồng thời chuẩn bị trạng thái tốt nhất cho các cơ quan tiêu hóa để ăn uống ngon miệng và giảm gánh nặng cho dạ dày.

Trước bữa chính cũng là lúc cơ thể đói và mệt, huyết áp dễ dao động. Uống 1 cốc nước nhỏ sẽ phát huy hiệu quả kích thích các dây thần kinh, điều chỉnh tuần hoàn máu và làm loãng axit dạ dày tiết ra.

Trước và sau khi vận động mạnh

Nếu là người chơi thể thao, vận động mạnh thì bạn đã quá quen với việc uống nước trước và sau khi tập luyện. Việc uống nước vào những thời điểm này, sẽ giúp bổ sung nước để cơ thể không bị mệt mỏi. Ngoài ra còn giúp tăng hiệu quả giảm cân, đốt mỡ, bảo vệ da nếu tập luyện ngoài trời.

Tuy nhiên, lượng nước uống vào các thời điểm này nên được kiểm soát, không quá 500 ml mỗi lần. Khi uống hãy uống chậm từng ngụm nhỏ. Không tập luyện cường độ cao ngay sau khi vừa uống nước. Cũng không nên uống nhiều nước ngay sau khi vừa dừng tập luyện.

Một tiếng sau bữa ăn chính

Bạn nên uống nước sau bữa ăn nhưng không phải là ngay sau khi ăn xong. Tốt nhất là đợi 1 tiếng hoặc vội nhất cũng là 30 phút để quá trình tiêu hóa không bị can thiệp.

Một tiếng sau ăn cũng lúc cơ thể mới cần thêm nước để trao đổi chất diễn ra suôn sẻ, chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Uống nước vào thời điểm này cũng tránh gây áp lực cho tuần hoàn máu, cảm giác tức bụng vì cơ thể đã bớt no. Khi đẩy nhanh trao đổi chất, hiệu quả giảm cân cũng sẽ tốt hơn.

Trước khi đi ngủ 2 tiếng

ai-1-1724946322330650854545.png

Không nên uống bất kỳ đồ uống gì trong vòng 30 phút trước khi đi ngủ ban đêm (Ảnh minh họa)

Cũng giống như sau bữa chính, bạn nên uống nước trước khi đi ngủ nhưng không phải sát giờ ngủ. Bác sĩ Lin khuyến nghị nên uống nước trước khi ngủ khoảng 2 tiếng và không uống nước trong vòng 30 phút ngay trước khi bạn ngủ ban đêm. Bởi vì cơ thể cần thời gian để cơ thể kịp chuyển hóa nước và không gây gánh nặng cho thận, gan, bàng quang. Cũng như tránh ảnh hưởng tới giấc ngủ do buồn vệ sinh.

Đặc biệt, theo đồng hồ sinh học thì đây cũng là thời điểm thải độc cơ thể rất tốt, giúp làm sạch hệ bài tiết. Uống nước vào lúc này còn rất tốt cho tim mạch, giúp ngủ ngon và dưỡng da từ bên trong. Tốt nhất hãy uống nước ấm nhẹ và uống từng ngụm nhỏ một. Nếu muốn, có thể dùng một số loại trà thảo mộc, nước mật ong loãng tốt cho tâm trí và giấc ngủ.

Nguồn và ảnh: Health 2.0, ETtoday

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022