Mọi người đang được khuyến cáo tránh sử dụng một số vật dụng hàng ngày do lượng hạt vi nhựa mà chúng thải ra.

Từ khay đựng đá viên bằng nhựa đến túi trà, có một số vật dụng 'vô hình' mà mọi người sử dụng hàng ngày đang nạp vào cơ thể những hạt vi nhựa mà chúng ta không hề hay biết.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại về một nghiên cứu gần đây của Đại học New Mexico (Hoa Kỳ), trong đó phát hiện ra rằng vi nhựa tràn lan đến mức chúng hiện được phát hiện trong bộ phận sinh dục của con người và động vật.

Nikki Stones, Phó Giám đốc Marketing tại CleanHub, cho biết: "Những phát hiện của nghiên cứu mới nhất này rõ ràng đã gây hoang mang với nhiều người vốn lo lắng cho sức khỏe của họ và con cái họ. Điều này nên được coi là bước ngoặt trong việc sử dụng và tái chế nhựa.

Không có dấu hiệu nào rõ ràng hơn cho thấy cần phải tái chế và tái sử dụng nhựa tốt hơn, cũng như giảm sản lượng nói chung để chống lại vi nhựa".

Dưới đây là 7 vật dụng quen thuộc trong mọi gia đình được Nikko chỉ ra là có thể đang âm thầm lấp đầy cơ thể bạn với hạt nhựa.

1. Thớt nhựa

Nikki cảnh báo rằng thớt nhựa đang khiến con người tiếp xúc với 79,4 triệu hạt vi nhựa polypropylene mỗi năm. Các lựa chọn thay thế an toàn hơn mà bà đề xuất bao gồm thớt thủy tinh cường lực hoặc thớt sợi giấy, thớt gỗ, thớt tre...

2. Hộp đựng thực phẩm dùng được trong lò vi sóng

Chuyên gia cho biết có tới 4 triệu hạt vi nhựa được giải phóng trong mỗi cm2 của một số bao bì nhựa. Các hộp đựng bằng gốm hoặc thủy tinh là những lựa chọn thay thế an toàn.

3. Khay làm đá viên bằng nhựa

Nikki cho biết: "100% các viên đá được làm từ khay đá bằng nhựa được thử nghiệm đều chứa tạp chất vi nhựa". Các lựa chọn thay thế bao gồm khay đá bằng thép không gỉ hoặc silicon.

photo-1-17205800739852047379683.jpg

4. Cốc giấy

Mặc dù cốc giấy có vẻ tốt hơn cho môi trường, nhưng chúng cần một lớp keo để giữ chất lỏng bên trong, thường bao gồm tới 10% polyethylene mật độ cao (HDPE) - một loại polymer nhiệt dẻo làm từ dầu mỏ. Thay vào đó, Nikki khuyên dùng bình hoặc chai bằng thép không gỉ có thể tái sử dụng.

5. Túi trà

Vào năm 2023, các nhà khoa học phát hiện ra rằng một tách trà chứa tới 3,1 tỷ hạt nano nhựa do túi trà. Nikki cho biết mọi người nên cân nhắc sử dụng lá trà rời trong ấm trà gang hoặc rây kim loại thay thế.

photo-1-17205799404451361246767.jpg

6. Các đồ trang điểm kém chất lượng

Trong cùng một nghiên cứu năm 2023, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng chỉ có 13% trong số 7.000 sản phẩm làm đẹp mà họ phân tích không chứa vi nhựa. Nikki cho biết mọi người nên đầu tư vào mỹ phẩm có thành phần tự nhiên, đảm bảo chất lượng và bao bì không chứa nhựa.

7. Quần áo polyester

Gần 33% bụi tìm thấy trong một ngôi nhà thông thường bao gồm các hạt vi nhựa có nguồn gốc từ hàng dệt may và một mẻ giặt quần áo polyester có thể thải ra tới 1,5 triệu sợi nhỏ tổng hợp vào đường nước. Mặc quần áo sợi tự nhiên làm từ cotton hoặc gai dầu sẽ tốt hơn nhiều cho bạn.

Nguồn và ảnh: Express.co.uk

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022