Mẹ bầu cần luôn chú ý đến sức khỏe của bản thân và sự phát triển của con mình trong giai đoạn này. Thai nhi đang lớn lên trong bụng mẹ và không thể diễn tả được nhu cầu của mình bằng lời nhưng bé sẽ cho mẹ bầu biết tình trạng của mình thông qua một số tín hiệu. Nếu thai nhi đói thì điều đó cũng sẽ được truyền đạt tới mẹ bầu theo những cách nhất định.

Mẹ bầu, nhất là mẹ bầu Gen Z lần đầu "làm chuyện ấy" nhớ lưu lại để chăm con tốt hơn nhé.

1. Thay đổi tần số cử động của thai nhi

Chuyển động của thai nhi là biểu hiện hoạt động của thai nhi trong bụng mẹ và là cách để em bé giao tiếp với mẹ. Trong hoàn cảnh bình thường, chuyển động của thai nhi có một khuôn mẫu và tần suất nhất định. Mẹ bầu có thể hiểu được tình trạng của thai nhi bằng cách quan sát chuyển động của thai nhi. Nếu thai nhi đói, tần suất cử động của thai nhi có thể thay đổi.

photo-1-17210136313311969177905.jpg

Đôi khi thai nhi cảm thấy đói sẽ trở nên năng động hơn và thu hút sự chú ý của mẹ bằng cách tăng cường chuyển động. Điều này là do thai nhi cần có thêm năng lượng thông qua tập thể dục. Ngược lại, nếu thai nhi không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong thời gian dài có thể bị giảm hoạt động do thiếu năng lượng. Trong trường hợp này, cử động của thai nhi sẽ giảm đi đáng kể, mẹ bầu cần hết sức lưu ý.

Mẹ bầu nên ghi lại chuyển động của thai nhi thường xuyên mỗi ngày. Nếu thấy tần suất cử động của thai nhi có những thay đổi bất thường, đặc biệt khi tần suất giảm thì nên đến cơ sở y tế kịp thời để đảm bảo sức khỏe cho thai nhi.

2. Cơn đói của mẹ bầu tăng cao

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể mẹ sẽ cung cấp cho thai nhi những dưỡng chất cần thiết nên nhu cầu ăn uống của mẹ cũng sẽ tăng theo. Nếu thai nhi đói trong bụng mẹ, mẹ bầu cũng có thể cảm thấy đói bất thường.

Nếu mẹ bầu cảm thấy đói nhiều lần trong thời gian ngắn dù mới ăn xong thì có thể thai nhi đang gửi tín hiệu cần nhiều chất dinh dưỡng hơn. Một số bà mẹ mang thai cảm thấy đặc biệt đói khi thức dậy vào ban đêm. Điều này cũng có thể là do thai nhi hoạt động nhiều hơn vào ban đêm và cần nhiều năng lượng hơn.

Mẹ bầu nên chú ý đến chế độ ăn uống cân bằng, tiêu thụ đủ chất đạm, vitamin và khoáng chất mỗi ngày để đảm bảo thai nhi được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Đồng thời, bạn nên mang theo bên mình một số món ăn nhẹ lành mạnh như các loại hạt, trái cây… để bổ sung năng lượng khi cảm thấy đói.

3. Những thay đổi về thể chất của mẹ bầu

Trạng thái đói của thai nhi sẽ không chỉ được thể hiện qua cử động của thai nhi và cơn đói của mẹ bầu mà còn có thể gây ra những thay đổi về thể trạng của mẹ bầu. Mẹ bầu cần luôn chú ý đến thể trạng của mình và phát hiện những bất thường kịp thời.

Khi thai nhi không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong thời gian dài, mẹ bầu có thể cảm thấy chóng mặt, yếu ớt. Nguyên nhân là do thai nhi hấp thụ quá nhiều chất dinh dưỡng trong bụng mẹ khiến mẹ bầu không đủ năng lượng. Cơn đói có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của mẹ bầu, khiến họ cảm thấy cáu kỉnh, dễ nóng giận. Sự thay đổi tâm trạng này cũng có thể là tín hiệu đói của thai nhi. Nếu mẹ bầu cảm thấy khó chịu ở dạ dày hoặc cảm giác đói cồn cào kéo dài ngay cả sau khi ăn, đây có thể là thai nhi đang nhắc nhở mẹ rằng bé cần nhiều chất dinh dưỡng hơn.

photo-1-17210135870181342681858.jpg

Trước những thay đổi về thể trạng này, mẹ bầu nên kịp thời điều chỉnh chế độ ăn uống và ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng như ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây, thịt nạc và các sản phẩm từ sữa. Đồng thời, duy trì thói quen và tâm trạng tốt, đồng thời thực hiện các bài tập thể dục nhẹ thích hợp như đi bộ, yoga... để thúc đẩy quá trình lưu thông máu và hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể.

Khi mang thai, mẹ bầu cần luôn chú ý đến sức khỏe của bản thân và thai nhi để đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh trong bụng mẹ và tạo nền tảng vững chắc cho cuộc sinh nở suôn sẻ cũng như sức khỏe của bé sau này.

Nguồn và ảnh: She Finds, QQ

Tin 24H

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022