Theo chuyên gia dinh dưỡng Lan Bingying thuộc Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc: “Rối loạn nội tiết tố progesterone sẽ tác động tiêu cực tới hoạt động của buồng trứng, tử cung, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về phụ khoa, ảnh hưởng đến khả năng sinh con, lão hóa làn da. Đồng thời gây tâm lý tiêu cực, dễ bị stress kéo dài, mất ngủ và nhiều vấn đề khác”.

Vì vậy, rất nhiều chị em không tiếc tiền để bổ sung progesterone thông qua can thiệp y tế, thực phẩm chức năng. Nhưng bác sĩ Lan cho biết, có không ít thực phẩm tự nhiên giúp ích trong việc cân bằng loại nội tiết tố này.

“Progesterone từ tự nhiên không có nghĩa là thực phẩm có chứa trực tiếp hormone này. Đúng hơn là nó đề cập đến một số thực phẩm giàu phytoestrogen cũng như các chất dinh dưỡng có thể thúc đẩy sự tiết progesterone trong cơ thể. Chúng gián tiếp bổ sung progesterone bằng cách điều hòa hệ thống nội tiết, cải thiện những khó chịu khác nhau do giảm tiết progesterone ở phụ nữ” - bà nói thêm. Bà cũng đưa ra “1 uống, 3 ăn” giúp chị em nạp đầy progesterone từ tự nhiên, trẻ lâu và khỏe mạnh hơn người cùng tuổi:

Uống sữa đậu nành điều độ giúp bổ sung progesterone

Từ trước đến nay, thực phẩm họ đậu, nhất là đậu nành luôn là “thần dược” trong bổ sung nội tiết tố, duy trì nét thanh xuân của nữ giới. Bởi vì chúng rất giàu chất chống oxy hóa và giúp kích thích sản xuất Progesterone hiệu quả.

-17209425170231093785220.jpg

Dù sữa đậu nành tốt nhưng không nên uống quá 500ml một ngày (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Lan cho rằng, cách bổ sung progesterone đơn giản và hiệu quả nhất với các thực phẩm từ đậu nành là uống sữa đậu nành. Nhưng nên uống điều độ, tập trung vào sự đều đặn và lâu dài thay vì số lượng để tránh phản tác dụng. Không uống quá 500ml một ngày, không uống sữa đậu chưa sôi kỹ và tốt nhất là không thêm đường hay sữa khác khi uống.

Sữa đậu nành rất giàu phytoestrogen được gọi là isoflavone. Isoflavone trong đậu nành có thể tạo ra hoạt động giống như progesterone trong cơ thể bằng cách bắt chước tác động của progesterone tự nhiên. Nó cũng có tác dụng điều hòa nội tiết tố estrogen, từ đó giữ trạng thái cân bằng giữa estrogen và progesterone, giúp ích cho sức khỏe nữ giới. Dạng nước từ sữa đậu nành cũng được cho là hấp thụ nhanh hơn và bổ sung độ ẩm cho quá trình làm chậm lão hóa da, tóc nhiều hơn.

3 thực phẩm nên ăn để nạp đầy progesterone cho cơ thể

Có rất nhiều thực phẩm tự nhiên có thể gián tiếp bổ sung progesterone cho cơ thể. Trong đó có 3 thực phẩm được bác sĩ Lan khuyến nghị ăn thường xuyên hơn, đó là:

Rau họ cải

Bác sĩ Lan cho biết: “Chế độ ăn nhiều rau củ quả tốt cho sức khỏe, làm chậm lão hoá và cân bằng nội tiết tố ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, nếu muốn bổ sung progesterone thì không thể nào bỏ qua rau họ cải.

Các loại rau họ cải như bắp cải, cải chíp… có chứa phytoestrogen. Chúng là các hợp chất giống estrogen và progesterone có nguồn gốc thực vật. Đặc biệt, chúng chứa một loại hợp chất có tên genistein. Chất này có khả năng kích thích sản xuất progesterone từ buồng trứng. Ăn điều độ giúp ngăn ngừa sự phát triển tế bào ung thư cho cả nam lẫn nữ giới. Đồng thời còn giúp cải thiện chức năng tình dục cũng như chức năng sinh sản một cách mạnh mẽ ở cả hai giới”.

Bà cho biết thêm rằng, rau họ cải cũng giàu các loại vitamin như folate, niacin, vitamin A, vitamin B6, vitamin C, vitamin K, vitamin B1 (thiamine), vitamin B2 (riboflavin) và khoáng chất như kali, kẽm, sắt. Chúng có tác dụng điều hòa nội tiết tố nữ và tăng cường sản xuất hormone progesterone. Ngoài ra, chúng còn hỗ trợ chức năng miễn dịch và thúc đẩy làn da khỏe mạnh, chậm lão hóa.

Các loại hạt

Hầu hết các loại hạt có tác dụng nhất định trong kích thích cơ thể sản sinh ra hormone progesterone cũng như tạo trạng thái cân bằng giữa progesterone và estrogen. Nổi bật nhất phải kể đến hạt lanh, hạt bí và hạt thông.

Theo bác sĩ Lan, hạt lanh là một nguồn giàu lignan và có thể giúp liên kết lượng estrogen dư thừa. Điều này có thể làm tăng sản xuất progesterone trong cơ thể phụ nữ. Hạt bí rất giàu vitamin C, arginine, kẽm, magie và vitamin E. Đây đều là những chất dinh dưỡng cần thiết cho việc sản xuất progesterone. Chưa kể bản thân hạt bí cũng chứa phytoestrogen giúp cân bằng lượng nội tiết tố và ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú, làm chậm lão hóa.

Hạt thông giúp ngăn ngừa sự mất cân bằng giữa estrogen với progesterone. Polyphenol trong hạt thông có thể góp phần làm tăng mức progesterone và giảm nguy cơ mắc các loại ung thư liên quan, duy trì nét thanh xuân lâu hơn cho phụ nữ. Đặc biệt là làm giảm các triệu chứng khó chịu, trẻ hóa cho phụ nữ mãn kinh.

Cá biển sâu

“Axit béo omega-3 và omega-6 rất cần thiết cho việc sản xuất progesterone và giữ mức nội tiết tố cân bằng. Trong khi đó, các loại hải sản, đặc biệt là cá biển sâu lại rất giàu 2 chất này nên giúp ích rất nhiều cho việc bổ sung nội tiết tố, đặc biệt là progesterone cho phụ nữ” - bác sĩ Lan cho biết.

-17209425123932000854526.jpg

Cá biển sâu là nguồn cung cấp progesterone gián tiếp chị em nên ăn thường xuyên (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, chúng còn rất giàu dinh dưỡng và khoáng chất, lại tốt cho sức khỏe nên được khuyên ăn thường xuyên. Chị em phụ nữ nên ưu tiên các loại cá biển sâu giàu axit béo như cá thu, cá ngừ, cá trích… Nên ăn chúng ít nhất 2 lần mỗi tuần nhưng mỗi lần đừng ăn quá nhiều kẻo gây phản tác dụng nhé!

Nguồn và ảnh: QQ, Top Beauty

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022