- Hơn 20 năm làm mẫu, chị có tới 10 năm làm vedette cho các show mở màn của Tuần thời trang Quốc tế Việt Nam. Chị suy nghĩ thế nào khi được gọi là "bà hoàng vedette"?

- Khán giả quá ưu ái cho tôi rồi. Mục tiêu lớn của tôi là cống hiến cho ngành thời trang và giải trí. Mình cứ chăm chỉ làm việc, không ngại khó, không ngại vất vả. Thấy khán giả vui là tôi lại vững tin bước tiếp hành trình của mình. Tôi cảm thấy hạnh phúc và biết ơn mọi người.

Mỗi năm thời trang đều có sự chuyển dịch cùng sự sáng tạo của các nhà thiết kế, tôi cũng điều chỉnh với những cái mới theo từng thời điểm. Cách sải chân catwalk hay biểu cảm trình diễn cũng phải khác nhau. Ví dụ bộ áo dài có gắn đôi cánh bằng sắt của anh Công Trí, hay bộ váy cồng kềnh làm từ nhựa cứng của Võ Công Khanh, đầm siêu nặng của Lê Thanh Hòa. Chỉ 10 phút trên sân khấu nhưng tôi phải tìm hiểu rất kỹ về trang phục và nắm được cách điều khiển nó. Với độ nặng của một bộ trang phục, khi bước đi tôi dùng lực thì nó sẽ phản hồi lực y hệt như vậy. Mình phải trụ vững được trục catwalk, giữ cảm xúc nhẹ tênh như những dải lụa. Có lẽ tôi luôn "máu chiến" với nghề nên luôn có những thử thách để buộc phải hóa giải.

thanh-hang-catwalk-o-tuan-thoi-trang-quoc-te-viet-nam-1719480291.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=15OLWBFOHGPoc4EomvC_Sw
Thanh Hằng catwalk ở Tuần thời trang Quốc tế Việt Nam

Thanh Hằng catwalk ở Tuần thời trang Quốc tế Việt Nam. Video: MultiMedia

- Theo chị, yếu tố nào khiến các nhà thiết kế vẫn tin tưởng giao cho chị vị trí đặc biệt trong show, dù làng mốt hiện nay có nhiều người mẫu trẻ với kỹ năng tốt?

- Khi các nhà thiết kế ngỏ lời, tôi cảm thấy họ rất trân trọng mình, còn có cả sự hân hoan trong lời nói của họ. Sau đó chúng tôi sẽ trao đổi sâu hơn về bộ sưu tập và cách trình diễn. Việc nắm bắt được mục tiêu của nhà thiết kế giúp tôi có thể chuyển tải đúng hay nhiều hơn những điều mà họ mong chờ. Góc nhìn của tôi là vậy, còn cảm xúc của họ ra sao chắc nên "ba mặt một lời" với nhau (cười).

Tôi cảm thấy mình rất may mắn vì có sự hiểu biết - hiểu người hiểu ta và biết cách đối đãi với mọi người. Tôi luôn trân trọng những điều nhỏ nhất mà ai đó dành cho mình. Khi có dịp tôi luôn muốn trao đi gấp nhiều lần hơn điều đó.

- Chị trau dồi kỹ năng thế nào trong suốt quá trình làm nghề?

- Tôi tìm hiểu thêm thông tin về thời trang hay phong cách catwalk của rất nhiều người mẫu. Mỗi trang phục sẽ có cách đi khác nhau, nhằm tôn đồ và tránh sự cố khi biểu diễn. Những sự chuẩn bị ngầm như thế đều diễn ra một cách cẩn thận trước khi tôi trình diễn trước khán giả. Không thể chủ quan rằng mình quá quen rồi mà bỏ đi sự chuẩn bị. Chỉ có ít phút trên sân khấu nên mọi thứ cần suôn sẻ để tỏa sáng.

THANH-HANG-1-6056-1719481398.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ZBFnobiRRqclmubJ7DoWRQ

Nhan sắc Thanh Hằng ở tuổi 41. Ảnh: Tang Tang

- Sau khi đoạt Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh 2002, chị bắt đầu sự nghiệp làm mẫu. Cảm xúc của chị hiện tại so với thời mới vào nghề khác nhau thế nào?

- Ở thời điểm đó, nhờ danh hiệu này mà tôi có được vị trí khá tốt trên sàn catwalk, gần như chỉ cách một hoặc hai người diễn cuối cùng. Đến giờ cảm giác của tôi vẫn hồi hộp như thuở ban đầu. Mỗi lần trước khi lên sàn diễn, tôi đều hít sâu và thở chậm, sắp xếp mọi thứ trong đầu và chú tâm vào sự vững chắc của bước chân. Biểu cảm không được quá căng, thần thái phải thật ung dung giữa vạn sự rối tung. Mục đích lớn nhất là tôn vinh bộ trang phục mình đang diện trên người.

Hơn 20 năm đi diễn, tôi thật sự không nhớ nổi đã xuất hiện bao nhiêu lần trên sàn diễn, lên bìa tạp chí thì khoảng 200. Tôi chưa từng thống kê, chặng đường của tôi còn dài mà, nên không vội ngồi đếm.

- Lần trình diễn nào khiến chị nhớ nhất?

- Kể ra chắc chắn sẽ thiếu sót những màn trình diễn hay ho, nhưng tôi nhớ một trong số đó là show của anh Công Trí năm 2011 ở TP HCM. Khi ấy, tôi treo người trên trần nhà thi đấu Phan Đình Phùng, rồi được thả xuống. Tôi múa và lộn nhào cho tiết mục múa đương đại. Sau đó, tôi xuất hiện với bộ đồ da ôm sát người cùng tạo hình bụng bầu trong suốt với em bé nằm ở trong.

Sau màn biểu diễn, tôi được nghe kể lại là khán giả rất sốc. Nghĩ lại tôi vẫn thấy đầy phấn khích, quá ấn tượng. Với tôi, công việc luôn đòi hỏi sự sáng tạo và đầu tư, nên càng vất vả tôi càng tận hưởng và vui sướng. Nhiều lúc tôi còn đóng góp ý kiến cho nó cực hơn (cười).

thanh-hang-mang-thai-nhi-13457-9038-4987-1719481399.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=4vnaSCIUbtppaOoa1rEfqA

Năm 2011, Thanh Hằng kết lại bữa tiệc thời trang nghệ thuật "No.4" của Công Trí bằng những cú nhào lộn trên không đẹp mắt với trang phục gắn bào thai giả. Ảnh: Nguyễn Hữu Quý

- Theo chị, một người mẫu có thể sống bền bỉ với nghề cần những điều kiện nào?

- Tôi nghĩ bất kỳ công việc nào người ta cũng có thể sống tốt và rực rỡ với giá trị độc bản của bản thân. Chỉ cần chúng ta hiểu rõ mình, hiểu rõ công việc, kiên định đường hướng phát triển sự nghiệp và chi tiêu hợp lý. Tránh ngó ngang ngó dọc và rồi cho rằng mình phải thế này thế kia. Những sai sót, chệch hướng luôn xảy ra khi chúng ta khoác lên mình cái gì đó không phù hợp.

Tôi nhen nhóm nhiều ý tưởng trong đầu nhưng khi nào có thành quả cụ thể thì mới dám khoe. Nhất định tôi sẽ tạo một sân chơi lớn cho các bạn người mẫu hay diễn viên. Hy vọng mọi người dõi theo và ủng hộ.

Thanh Hằng sinh năm 1983 tại Đà Nẵng, là một trong những người mẫu hàng đầu Việt Nam. Cô lần đầu được biết đến khi giành vương miện Hoa hậu Người mẫu qua ảnh 2002. Sau cuộc thi, cô tập trung phát triển sự nghiệp người mẫu. Từ năm 2008 đến nay, ngoài làm mẫu, cô còn nổi tiếng qua các phim: Những cô gái chân dài, Gia tài bác sĩ, Nụ hôn thần chết, Những nụ hôn rực rỡ, Mỹ nhân kế, Mẹ chồng, Tháng năm rực rỡ, Chị chị em em.

Ý Ly

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022