1. Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi

Các tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ, uể oải kéo dài không rõ nguyên nhân là một trong những dấu hiệu thiếu dinh dưỡng mà nhiều người gặp phải trong quá trình áp dụng chế độ ăn kiêng cực đoan.

Nguyên nhân là do cơ thể không nhận đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết cho nhu cầu hoạt động cơ bản hàng ngày, dẫn đến các tác động tiêu cực đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

Theo đó, nghiên cứu đã cho thấy, việc cắt giảm calo quá mức - với ít hơn 1.000 calo mỗi ngày - có thể khiến quá trình trao đổi chất diễn ra chậm lại, gây ảnh hưởng đến hoạt động chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cho cơ thể.

Cùng với đó, các nhóm chất cần thiết như vitamin C, vitamin B, canxi, kẽm, sắt… cũng dần bị thiết hụt, dẫn đến tình trạng thiếu năng lượng và kém tập trung trong quá trình giảm cân.

zz.pngMệt mỏi không rõ nguyên nhân là một trong những dấu hiệu thiếu dinh dưỡng mà nhiều người gặp phải trong quá trình áp dụng chế độ ăn kiêng quá cực đoan.

2. Rụng tóc nhiều

Rụng tóc là một hiện tượng bình thường. Thế nhưng, rụng quá nhiều tóc - gom tóc rụng thành từng nắm sau khi chải tóc hoặc gội đầu là một dấu hiệu bất thường cho thấy bạn ăn uống thiếu chất. Để duy trì tóc phát triển bình thường, khỏe mạnh cần nhiều chất dinh dưỡng.

Việc hấp thụ không đủ calo, protein, biotin, sắt và các chất dinh dưỡng khác là nguyên nhân phổ biến gây rụng tóc. Do đó, khi nhận thấy những thay đổi trên tóc, bạn nên điều chỉnh thực đơn ăn uống khoa học, cân bằng hơn.

3. Da khô và xỉn màu

Làn da chính là một tấm gương phản chiếu những gì bạn ăn, uống hàng ngày. Chế độ ăn không cung cấp đủ nước, vitamin A, vitamin D, vitamin E, omega-3… sẽ dẫn đến tình trạng da khô, xỉn màu. Chúng cần thiết để giữ ẩm cho da, tạo rào cản để giữ nước giúp da mềm ẩm, nhờ đó góp phần làm chậm lão hóa, ngăn ngừa hình thành nếp nhăn.

ZZ1.jpgThiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết sẽ gây tác động trực tiếp đến sức khỏe làn da.

4. Ăn kiêng nghiêm ngặt có thể khiến sức đề kháng suy yếu

Chế độ ăn uống kém, thiếu dinh dưỡng có thể làm suy giảm sản xuất và hoạt động của các tế bào miễn dịch và kháng thể, không đủ khả năng chống lại nhiễm trùng cũng như các tác nhân gây bệnh. Kết quả là bạn dễ gặp phải các triệu chứng cảm lạnh, cúm...5. Thường xuyên cảm thấy đói và thèm ăn

Thường xuyên cảm thấy đói và thèm ăn là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn đang ăn uống thiếu chất. Để tránh tình trạng này, hãy đảm bảo bạn đang tiêu thụ đủ protein, chất xơ, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Ngoài ra, việc chia nhỏ các bữa ăn trong ngày cũng có thể giúp kiểm soát cảm giác đói.

Một chế độ ăn uống khoa học, cân bằng có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Để đảm bảo giảm cân an toàn, đúng cách, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi áp dụng bất kỳ chế độ ăn kiêng nào.

Giảm cân là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì, điều quan trọng là bạn cần lắng nghe cơ thể, từ đó có thể linh động điều chỉnh chế độ ăn sao cho phù hợp nhất, tránh gây hại sức khỏe.

 

 

 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022