ttxvn_world_cup_tay_ban_nha_nhat_ban.jpgPha ghi bàn cân bằng tỷ số của tiền vệ Nhật Bản Doan Ritsu (thứ 2, phải) vào lưới tuyển Tây Ban Nha. (Ảnh: THX/TTXVN)

Đội tuyển Tây Ban Nha đang bị dư luận cho là có kế hoạch để thua 1-2 trước Nhật Bản ở lượt trận cuối cùng của bảng E để loại đội tuyển Đức - đối thủ nguy hiểm đe dọa đến khả năng cạnh tranh ngôi vô địch World Cup 2022 của họ -  nhưng sự thật là gì?

Trong cuộc họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Luis Enrique khẳng định: "Chúng tôi đã rơi vào trạng thái sụp đổ và tôi không có gì để vui mừng cả."

Ông Enrique rõ ràng rất thất vọng về sự thiếu kiểm soát và phong độ tệ hại của các học trò trước đội tuyển Nhật Bản.

Nhiều người tin rằng, đó là trận thua có chủ đích của đội bóng "Xứ đấu bò," để loại bỏ một đối thủ nguy hiểm như Đức ở các vòng tiếp theo.

Đồng thời, trận thua này cũng giúp thày trò huấn luyện viên Luis Enrique tránh đụng độ ngay nhà Á quân thế giới Croatia ở vòng đấu loại trực tiếp và có khả năng gặp Brazil ở Tứ kết, một đối thủ mà không đội tuyển nào muốn đối đầu sớm như vậy.

Nhưng có một sự thật khác xảy ra ở Khalifa, huấn luyện viên Luis Enrique nhận thức được rằng La Roja có khả năng bị loại sau 3 phút điên rồ tính từ bàn thắng của Ritsu Doan đến pha lập công của Tanaka.

Và ở cách đấy không xa, trên sân Al Bayt, cũng trong từng đó thời gian, Costa Rica đã dẫn trước Đức 2-1 nhờ bàn thắng của Tajeda và pha đá phản lưới nhà của thủ thành Neuer.

Kịch bản điên rồ là cả Tây Ban Nha và Đức sẽ cùng nhau ra về nếu như tỷ số của hai trận đấu được giữ nguyên cho đến phút cuối cùng.

Trên báo AS, ký giả Roncero bình luận: "Kai Havertz, người hùng của chúng ta. Anh đã mang lại sự sống cho chúng tôi khi đội bóng này không còn mạch đập nào."

Kai Havertz cứu Đức tránh được một thất bại thảm hại nữa, nhưng không thể giúp đội nhà giành quyền vào vòng đấu loại trực tiếp.

Tây Ban Nha nợ Đức tinh thần thi đấu cao thượng, nợ Kai Havertz một lời xin lỗi, nợ chính bản thân họ và các cổ động viên nhà tất cả những điều tương tự.

Đi đến vòng 1/8 theo cách như vậy không nằm trong kế hoạch của ông Luis Enrique, mặc dù viễn cảnh có vẻ thuân lợi hơn, nhưng ngay cả khi gặp Maroc, đó cũng không phải là kịch bản dễ chịu.

[Thắng sốc Tây Ban Nha, Nhật Bản loại đội tuyển Đức khỏi World Cup 2022]

Vị chiến lược gia này cho biết: "Tôi không vui một chút nào vì tôi muốn đội tuyển có ngôi đầu bảng và phải thắng trận đấu này."

Ông thậm chí còn tỏ ra khó chịu vì sự hoảng loạn của các học trò trước sự khoa học, chặt chẽ và tinh thần chiến đấu của đối thủ Nhật Bản kể từ sau bàn thua thứ 2.

Những sự điều chỉnh sau đó của ông Enrique dường như  vô dụng và chỉ khiến ông cảm thấy bất lực hơn bao giờ hết vì không thể thay đổi được cục diện mà huấn luyện viên Moriyasu tạo ra.

Ông Enrique đã bất chấp những cảnh báo về việc Sergio Busquest sẽ bị treo giò nếu dính thêm thẻ vàng ở trận này, cùng với "số 5" là các đồng đội quen thuộc của anh: Pedri và Gavi ở hàng tiền vệ.

Rõ ràng, tất cả các hảo thủ đã được ông Enrique tung ra sân ở Khalifa. Ông muốn ngôi đầu bảng và ít nhất là 1 điểm ở trận đấu này, nhưng điều đó đã không xảy ra như kế hoạch. Tây Ban Nha bị mất kiểm soát và sau đó bị "Các Samurai xanh" đánh bại.

Phát biểu sau trận đấu, Pedri cho biết: "Chúng tôi có thể đã bị loại trong 12 phút, đó là cảm giác vô cùng choáng ngợp. Costa Rica đã nâng tỷ số trong trận gặp Đức và chúng tôi phát hiện ra mình bị loại nên đã cố gắng để ghi bàn, nhưng khi bàn thắng chưa đến thì thật may mắn là Đức đã làm điều đó"./.

Nhật Minh (TTXVN/Vietnam+)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022