Sử dụng dữ liệu của ABS, công ty KPMG tính toán tổng cộng có 289.100 ca sinh tại Australia vào năm ngoái, giảm khoảng 13.000 ca so với năm 2022. Con số này thậm chí còn thấp hơn số ca sinh trong thời kỳ Covid-19 (293.700 ca vào năm 2020).

Chuyên gia kinh tế đô thị Terry Rawnsley của KPMG cho biết: "Đây là mức giảm đáng kể, chúng ta phải nhìn lại những năm 1970 để thấy mức suy giảm tương tự".

Ông gọi đây là tình trạng "suy thoái trẻ sơ sinh", xảy ra rõ rệt nhất ở các thành phố lớn, điều này có thể liên quan đến yếu tố kinh tế. Ví dụ, nhà ở Melbourne đắt hơn nhiều so với ở Geelong, một thành phố nhỏ thuộc bang Victoria. Vì vậy, với những người trẻ đang cân nhắc việc lập gia đình, tiền thế chấp và thuê nhà là yếu tố khiến họ trở nên đắn đo hơn, từ đó cảm thấy ngại sinh con.

"Nếu họ đang vật lộn để trả những khoản chi phí này, việc sinh con đầu lòng hoặc sinh thêm con sẽ trở thành gánh nặng tài chính", ông Rawnsley cho biết.

Theo KPMG, Tasmania là bang duy nhất của Australia có sự gia tăng đáng kể về tỷ lệ sinh, tăng 2,1% so với dữ liệu năm 2019. Nguyên nhân cũng liên quan đến khả năng chi trả nhà ở. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở khu vực này không cao như các nơi khác trên cả nước. Tỷ lệ sinh tại các vùng ven nội thành cũng thấp hơn khu ngoại ô và các bang khác.

pexels-kelvinocta16-1973270-17-1247-1910-1722159307.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=9Y84IyakIDQj6WgDZZ7smA

Tỷ lệ sinh tại Australia giảm do chi phí sinh hoạt và giá nhà tăng cao. Ảnh: Pexel

Carina La Delfa và Daniel Rosenow, một cặp đôi người Melbourne, làm việc tại một tiệm bánh vùng ngoại ô phía đông nam McKinnon, cho biết họ không có đủ khả năng tài chính để sinh con.

"Một vài người bạn của chúng tôi đang mang thai hoặc đã sinh con trong vài năm trở lại đây. Họ nói chi phí thực sự rất cao. Vì vậy, chúng tôi muốn có sự ổn định thực sự về mặt tài chính trước khi có con", cả hai cho biết.

Phân tích của Viện Grattan cho thấy chi phí chăm sóc trẻ em ở Australia đắt đỏ đến nỗi các bà mẹ có thể phải dành 100% tiền lương thực lĩnh chỉ để nuôi con. Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia cũng chỉ ra rằng dịch vụ trông trẻ không dễ tiếp cận, giá cả không phải chăng.

Thực tế, tỷ lệ sinh giảm trên toàn cầu. Theo nghiên cứu gần đây của Tạp chí Lancet, đến năm 2050, tỷ lệ sinh của hơn ba phần tư các quốc gia trên thế giới không đủ để duy trì quy mô dân số theo thời gian. Các chuyên gia nhận định không có giải pháp toàn diện để giải quyết vấn đề này, nhưng các nước vẫn có thể ban hành chính sách xã hội như tăng cường chế độ nghỉ thai sản, chăm sóc trẻ em miễn phí, các ưu đãi tài chính và bổ sung quyền lợi lao động để thúc đẩy tình hình.

Thục Linh (Theo ABC News)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022