Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cùng phần da lóc rời được bảo quản lạnh trong thùng xốp. ThS Nguyễn Điện Thành Hiệp, khoa Chấn thương chi trên và vi phẫu thuật, cùng ê kíp vi phẫu trồng lại vạt da thành công, sau 5 ngày gần như toàn bộ vạt da hồng ấm trừ một số hoại tử ở vị trí đầu mút các ngón 2, 4, 5 và gan bàn tay do tổn thương dập nát phức tạp ban đầu.

Bệnh nhân sau đó được cắt lọc các phần hoại tử đợi mọc tổ chức hạt và ghép da dày bổ sung, tiên lượng phục hồi tốt.

1-1725161254-7117-1725161415.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=8lJPitk77F69vl6h_-gATg

Nhân viên y tế kiểm tra vết thương cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 1/9, bác sĩ Hiệp cho biết đây là một ca bệnh ít gặp trên lâm sàng, về nguyên tắc xử trí giống với tổn thương đứt rời chi thể, may mắn đoạn lột rời (còn gọi đoạn ngoại vi) được bảo quản lạnh đúng cách. Nếu xử trí hoặc đoạn ngoại vi không được bảo quản sẽ mất đi cơ hội phục hồi tốt nhất về mặt chức năng và thẩm mỹ cho bệnh nhân, thậm chí có thể cắt cụt chi.

"Da ở bàn tay là những tổ chức đặc biệt được biệt hóa phù hợp với chức năng của bàn tay nên việc cấy ghép da bị lóc ra tại chỗ là lựa chọn ưu việt để điều trị tổn thương này", bác sĩ Hiệp nói.

Khi có bệnh nhân bị tổn thương đứt rời chi thể nói chung hay lóc da kiểu lột găng bàn tay nói riêng, bác sĩ khuyến cáo cần nhanh chóng sơ cứu, cầm máu, bảo quản lạnh đoạn ngoại vi và đến ngay cơ sở y tế.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022