Trước đó, bệnh nhân N.T.T.V (34 tuổi, ngụ tại Quận 12, TP.HCM) đến khám trong tình trạng đau bụng nhiều, da niêm mạc tái nhợt. Qua thăm khám bệnh nhân được xác định có thai (kết quả nồng độ beta hormone HCG (bHCG) tuyến trước 6200 mU/mL) nhưng siêu âm lại không thấy thai trong tử cung.

Hình ảnh cận lâm sàng cho thấy vòi trứng hay tiểu khung, dịch ổ bụng của bệnh nhân lượng nhiều và có bất thường thêm khối tổn thương gần cực dưới thận trái có điểm chảy máu.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu và nội soi tìm khối thai bị lạc. Đội ngũ y bác sĩ kíp mổ phải quan sát toàn bộ ổ bụng và mất khá nhiều thời gian mới tìm thấy khối thai lạc chỗ này. Theo đó, khối thai được mạc nối lớn che phủ, góc đại tràng trái có máu cục khó bộc lộ và quan sát.

cacbacsibenhvienquany175tienhanhphauthuatcapcuuthaiphubithailacchotrongobunganhbvcc-1720681900030-1720681900572295170561.jpg

Các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 tiến hành phẫu thuật cấp cứu thai phụ bị thai lạc chỗ trong ổ bụng. (Ảnh: BVCC)

Tiên lượng cuộc mổ có nguy cơ ảnh hưởng tới ruột, các bác sĩ Khoa Phụ sản đã phối hợp với Khoa Ngoại bụng phối hợp xử trí. Bệnh nhân sau đó được chuyển mổ mở để bóc tách, lấy khối thai kích thước 3x4cm nằm trên bề mặt đại tràng và được mạc nối phủ lên bề mặt. Sau gần 2 giờ ca phẫu thuật kết thúc thành công, bệnh nhân máu mất 600ml.

  • 9 loại vaccine phụ nữ mang thai tuyệt đối không được tiêmĐọc ngay

Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã vượt qua nguy kịch, sức khỏe đã dần bình phục, xét nghiệm lại bHCG giảm nhanh, sau đó đã về âm tính.

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Trịnh Hồng Hạnh, Chủ nhiệm Khoa Phụ sản (Bệnh viện Quân Y 175), thai lạc chỗ trong ổ bụng là một dạng thai ngoài tử cung khi thai làm tổ và phát triển ở một vị trí ngoài buồng tử cung, nhưng tỉ lệ thai lạc chỗ trong ổ bụng rất hiếm chỉ chiếm 1% số ca thai ngoài tử cung.

Đơn vị đã xử trí nhiều ca bệnh thai ngoài tử cung ở vòi trứng và buồng trứng vỡ có biến chứng sốc mất máu nhưng đây là lần đầu tiên gặp ca bệnh thai lạc chỗ trong ổ bụng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022