Ngày 30/7, đại diện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết bệnh nhân nhập viện khi tình trạng đã nặng, cơ thể suy kiệt, vàng da, vàng mắt tăng dần. Trước đó, ông đã điều trị 10 ngày tại cơ sở y tế tuyến dưới nhưng không cải thiện.

Bác sĩ chẩn đoán người bệnh suy gan cấp kèm phát hiện viêm gan B lần đầu. Các xét nghiệm cho thấy men gan tăng gấp hơn 1.000 lần so với mức bình thường, chỉ số đông máu rất thấp. Nhận thấy điều trị khó cải thiện, bệnh nhân được gia đình xin về.

Khai thác bệnh sử cho thấy người đàn ông không biết bản thân mắc viêm gan B do không đi khám và tầm soát. Hai năm gần đây, thấy thường xuyên mệt mỏi, suy kiệt, ông tự tìm hiểu và ngâm hoa đu đủ với mật ong uống hằng ngày để nâng cao thể trạng.

papaya-carica-papaya-female-fl-2279-4795-1722303460.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=pXleRduqSDxhh_Xs5YkeNQ

Những bài thuốc dân gian như hoa đu đủ đực ngâm mật ong cần tham khảo ý kiến chuyên môn, không tự ý sử dụng. Ảnh: Commons.Wikimedia

Bác sĩ Vũ Thị Hương Giang, Khoa Viêm Gan, nhận định nếu bệnh nhân được phát hiện sớm bệnh viêm gan B, từ đó điều trị và quản lý bệnh tốt, ông có thể khỏe mạnh trở lại. Tuy nhiên, người đàn ông mắc sai lầm là đã không đi khám, tự ý dùng bài thuốc cổ truyền không đúng cách trên nền cơ thể suy yếu trong thời gian dài, khiến men gan tăng cao và ứ mật nặng.

"Đây là vấn đề thực sự nguy hiểm, đặc biệt với những người có các bệnh lý nền", bà Giang nói.

Bác sĩ khuyên người dân cần tránh sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, chỉ sử dụng các thuốc được chứng nhận từ các cơ sở y tế uy tín. Khi sử dụng các bài thuốc y học cổ truyền cần phải tham khảo ý kiến của người có chuyên môn, chỉ định liều lượng phù hợp. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để được phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Thúy Quỳnh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022